Quảng cáo

Sandro Rosell và thất bại của sự áp đặt chính trị vào bóng đá

Thứ sáu, 24/01/2014 21:30 PM (GMT+7)
A A+

Sandro Rosell đã từ chức Chủ tịch Barcelona. Trớ trêu làm sao, người cách đây gần nửa năm đã bêu riếu vụ chuyển nhượng của Gareth Bale sang Real Madrid giờ lại phải rời bỏ chức vụ vì một vụ mua bán do chính mình tạo ra.

 

Sandro Rosell, Barcelona, La Liga, chuyển nhượng, Fabregas, Neymar, Bóng đá Tây Ban Nha

 

Bản hợp đồng của Neymar giống như một vụ tống tiền mà Barca là phía bị moi tiền. Họ đã phải trả tới 51 triệu euro tiền lót tay cho các đơn vị môi giới mà phần lớn số đó chảy vào túi người thân nhà Neymar. Cá nhân Neymar một mùa giải sẽ kiếm tới 17.680.000 euro tiền lương, và sẽ kiếm thêm 637.500 euro nếu giúp Barcelona giành vé Champions League. Barca đâu phải là một CLB hạng trung ở La Liga để mà phải trao thưởng tới hơn 600.000 euro cho một cầu thủ nếu giành được vé dự một đấu trường mà họ đã lâu không vắng mặt (và sẽ còn rất lâu mới vắng mặt)?

Vụ scandal mua bán này không những kết thúc nhiệm kỳ của Sandro Rosell ở Barcelona mà còn cho thấy vấn đề của CLB xứ Catalunya, đó là nếu họ bầu chức chủ tịch cho một chính trị gia, tất cả những gì họ nhận được sẽ không phải là thành quả bóng đá. Rosell trong 4 năm nay đã chỉ đạo rất nhiều thương vụ chuyển nhượng gây tranh cãi vì nó nặng tính chất chính trị hơn là để bổ sung lực lượng cho đội bóng. Ví dụ rõ nhất là vụ mua Cesc Fabregas năm 2011 chỉ vì Fabregas là một người gốc Barcelona, cho dù Pep Guardiola đã đòi Rosell phải mua trung vệ. Đây là một phần nguyên nhân khiến Guardiola ra đi.

Sandro Rosell, Barcelona, La Liga, chuyển nhượng, Fabregas, Neymar, Bóng đá Tây Ban Nha
Rosell đã không còn là Chủ tịch Barca



Hoạt động làm ăn của Rosell cũng nhiều lần hủy hoại uy tín của cá nhân ông lẫn CLB. Mối quan hệ của Rosell với Ricardo Teixeira (cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil, bị tố cáo nhận hối lộ trong thời gian đương chức) bị phanh phui sau khi công ty môi giới Ailanto bị cảnh sát Brazil truy xét và đến nay Rosell vẫn không dám trở lại Brazil vì sợ đối mặt với tòa án. Việc bán quyền gắn logo lên áo đấu Barca cho Qatar Foundation đã khiến các cule coi Rosell là một kẻ phản bội, nhưng thực hư còn sâu xa hơn thế: Rosell hối lộ Teixeira để được làm marketing ở Brazil, và Teixeira sau đó giúp Qatar giành được quyền đăng cai World Cup 2022, do đó Qatar “trả nợ” Rosell khi trở thành nhà tài trợ cho Barca.

Việc bầu cho Rosell lên ghế chủ tịch Barcelona là một sai lầm mà các cử tri có thể nhìn thấy từ trước. Rosell có quá nhiều mối làm ăn bên ngoài để có thể tập trung vào công việc ở Barcelona, và khi thấy uy tín xuống thấp, Rosell sẽ cố giữ thanh danh cho mình thay vì làm những việc lợi ích cho đội bóng (mua Fabregas là ví dụ). Với Neymar cũng vậy, Barcelona đã bỏ quá nhiều tiền một cách phi pháp cho Neymar để cầu thủ này về thi đấu, không chỉ để Rosell tránh khỏi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong lúc uy tín đang lung lay mà còn vì Neymar là ngôi sao của hãng Nike mà Rosell từng làm việc.

Việc Rosell từ chức Chủ tịch lại là điều tích cực cho Barca, bởi họ sẽ có cơ hội bầu một Chủ tịch mới thực sự tập trung vào chuyên môn và không coi Barca là bàn đạp để phát triển các công việc làm ăn khác của mình. Nhưng sai lầm cũ hoàn toàn có thể lặp lại nếu các cử tri ở Barcelona không tỉnh táo.

Nguyễn Đỉnh

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Sandro Rosell Barcelona La Liga chuyển nhượng Fabregas Neymar Bóng đá Tây Ban Nha
Xem thêm
TIN NỔI BẬT