Quảng cáo

Điền kinh Việt Nam trước thềm ASIAD 2014: Phập phù hy vọng

Thứ hai, 01/09/2014 08:07 AM (GMT+7)

Tình cảnh của điền kinh Việt Nam trước thềm ASIAD 2014 khác hẳn 4 năm trước. Không ai dám đề cập đến khả năng giành HCV ASIAD đầu tiên của đội tuyển dù trong thực tế, một số VĐV đang được đầu tư mạnh và đó đều là những tuyển thủ giỏi.

 

ASIAD 2014, Vũ Thị Hương, Điền kinh ASIAD 2014

Liệu VĐV điền kinh Vũ Thị Hương có lập được thành tích ở ASIAD lần này?



Lúc này, khi ASIAD không còn xa, tổ chạy tiếp sức 4x400m nữ vẫn đang tập huấn tại Mỹ. Đó là chuyến tập huấn được kỳ vọng bồi đắp ước mơ đoạt HCV ASIAD 2014 chứ không đơn thuần chỉ là "cố gắng giành huy chương" như trước đây. Mục tiêu đó được những đơn vị đang sở hữu 4 VĐV trong tổ 4x400m là Quách Thị Lan (Thanh Hóa), Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Thúy (Hà Nội), Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) ủng hộ và bởi thế mới có chuyện cả Tổng cục TDTT và các đơn vị liên quan cùng góp kinh phí cho các niềm hy vọng vàng ở ASIAD 2014 của điền kinh Việt Nam đi tập huấn tại Mỹ suốt gần nửa năm. Khoản kinh phí đáng kể của bộ môn điền kinh cũng đã được dồn cho tổ 4x400m nữ. Có điều, chuyến đi ấy không suôn sẻ ở giai đoạn đầu khiến thầy trò đội tuyển phải đổi sang điểm tập huấn khác, cũng ở Mỹ. Việc để mất thời gian nhằm ổn định địa điểm tập huấn khiến quá trình chuẩn bị về chuyên môn của các VĐV bị ảnh hưởng đáng kể. Cho đến gần đây, những thông tin về chỉ số chuyên môn của tổ chạy 4x400m nữ không khiến giới chuyên môn lạc quan, tất cả đều thận trọng và không dám chắc về khả năng đoạt huy chương tại ASIAD 2014 của nhóm VĐV nội dung này. Trong khi đó, 4 năm trước, với sự ổn định của Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng, điền kinh Việt Nam đã tự tin đặt chỉ tiêu đoạt HCV. Đó là sự khác biệt rất lớn của đội tuyển điền kinh ở hai kỳ ASIAD liền kề.

Đến lúc này, ngoài nhóm 4x400m, điền kinh Việt Nam không biết trông vào đâu để hiện thực hóa giấc mơ lần đầu giành HCV ASIAD. Trương Thanh Hằng từng giành HCB ở ASIAD kỳ trước, nay đang vật lộn với việc hồi phục hoàn toàn chấn thương từ một tai nạn giao thông. Đỗ Thị Thảo - người thay thế Trương Thanh Hằng trên đường chạy 800m và 1.500m - chưa đạt đến đẳng cấp của đàn chị, quá lắm cũng chỉ phù hợp với mục tiêu đoạt HCĐ ASIAD. Vũ Thị Hương, từng giành 1 HCB ở nội dung 200m tại ASIAD 2010, hiện đang có phong độ ổn định tại các giải trong nước nhưng chưa bao giờ lặp lại được thành tích tốt nhất. Cách đây 1 tuần, Vũ Thị Hương giành 2 HCV ở nội dung 100m và 200m tại Giải Điền kinh Singapore mở rộng 2014. Tuy thế, chỉ số chuyên môn khi Vũ Thị Hương đoạt HCV ở hai nội dung nói trên là không cao (chạy 100m hết 11 giây 85, chạy 200m hết 23 giây 82), cách khá xa chỉ số chuyên môn của nhóm giành huy chương châu lục gần đây. Theo các chuyên gia điền kinh, chỉ số chuyên môn tốt nhất của Vũ Thị Hương ở nội dung 200m là 23 giây 27. Nhưng hiện tại, ở tuổi 28, rất khó để Vũ Thị Hương lặp lại được thành tích này.

Trong một năm được đầu tư mạnh tay, điền kinh Việt Nam lại đang đối diện nguy cơ không thể "hái vàng" tại ASIAD 2014. Trừ phi có những bất ngờ đột biến từ nhóm tiếp sức 4x400m nữ hoặc trên đường chạy cự ly ngắn của Vũ Thị Hương… Rất khó để hy vọng!


Theo Minh Quang (Hà Nội Mới)

Không tìm thấy trận đấu nào.

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan