Quảng cáo

Đã đến kỷ nguyên xem phim có bản quyền tại Việt Nam?

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn - 10:37 02/02/2016 GMT+7
Trong bối cảnh thị trường giải trí không có nhiều hình thức xem phim, khán giả hầu như chỉ thưởng thức phim tại rạp chiếu hoặc xem qua TV, thì gần đây, người hâm mộ điện ảnh bỗng xôn xao về xu hướng cung cấp phim theo nhu cầu (VOD) khi gần như cùng lúc có hai dự án cung cấp dịch vụ này xuất hiện trên thị trường.

Dự án Fim+ của Công ty Galaxy Media & Entertainment (Galaxy ME) vừa chính thức ra mắt giữa tháng 1/2016. Cùng lúc đó là Netflix, dịch vụ truyền hình trực tuyến của Mỹ, tuyên bố mở rộng dịch vụ tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Trong khi Netflix đang vướng vào những nghi vấn vi phạm pháp luật Việt Nam thì Fim+, chỉ sau ba ngày trình làng, đã nhanh chóng vươn lên vị trí đầu bảng tổng sắp doanh thu các ứng dụng giải trí trên AppStore Việt Nam. Điều gì đã tạo nên cơn sốt như vậy?

Có thể nói, Fim+ đang tiên phong cho xu hướng xem phim bản quyền tại Việt Nam, bởi trước khi dịch vụ này xuất hiện, giới hâm mộ nghệ thuật thứ bảy ngoài việc đến rạp chiếu phim hoặc xem qua màn ảnh nhỏ thì chỉ có thể xem phim trên những website xem phim lậu trực tuyến. Tuy nhiên, phim lậu lại có rất nhiều hạn chế về mặt chất lượng, quảng cáo dày đặc,… và trên hết đây là hình thức xem phim vi phạm pháp luật. Việc Fim+ trở thành quán quân bảng tổng sắp doanh thu ứng dụng giải trí trên AppStore Việt Nam cho thấy nhu cầu xem phim chất lượng cao, có bản quyền của người dùng tại Việt Nam khá lớn.

Mặt khác, không giống với xem phim ở rạp hoặc trên TV không có nhiều chọn lựa, người sử dụng dịch vụ của Fim+ được thoải mái lựa chọn phim theo ý muốn. Nói cách khác, tại rạp hay trên truyền hình, khán giả chỉ được xem những bộ phim do rạp và các kênh truyền hình cung cấp tại thời điểm nhất định, còn với Fim+, người xem được lựa chọn phim theo nhu cầu, sở thích cá nhân.

Không những vậy, với thư viện phim đồ sộ lên tới 1.000 tựa phim, dịch vụ này cung cấp những bộ phim chất lượng cao HD, có bản quyền, với các siêu phẩm Hollywood bom tấn, phim châu Á đặc sắc. Ngay cả các tựa phim Việt ăn khách mới chiếu rạp như Chàng trai năm ấy, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, 49 ngày, Lật mặt... cũng sẽ có tại Fim+. Nhà cung cấp dịch vụ Fim+ cũng cam kết rằng, thư viện phim với nhiều thể loại đa dạng sẽ liên tục được cập nhật những tựa phim mới, đặc sắc.

“Để mua bản quyền phim, nhất là những phim bom tấn nước ngoài, thì số tiền đầu tư phải vô cùng lớn và đi kèm những điều khoản ràng buộc khắt khe. Thêm vào đó, các hãng phim lớn Hollywood và thế giới cũng không chấp nhận làm việc với cá nhân có lí lịch không rõ ràng hoặc đã từng vi phạm bản quyền”, đại diện Fim+ chia sẻ với báo chí. Điều này đặt ra yêu cầu cho nhà cung cấp cấp dịch vụ là phải có tiềm lực và chiến lược rõ ràng thì mới có thể xây dựng nên một kho phim phong phú, đồ sộ.

Công ty chủ quản của Fim+ là Galaxy ME, một trong những công ty truyền thông và giải trí hàng đầu Việt Nam, đã có 13 năm kinh nghiệm trong ngành điện ảnh. Công ty đã mở đầu cho dòng phim giải trí ở Việt Nam với bộ phim "Những cô gái chân dài", sau đó lại là nhà sản xuất phim 3D đầu tiên trong nước và liên tục có các phim lập kỷ lục doanh thu. Mới đây nhất, bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" do Galaxy ME hợp tác sản xuất đã gây tiếng vang lớn trên thị trường, đạt doanh thu kỷ lục phòng vé cùng cú đúp một giải quốc tế, một giải Bông sen vàng. Với những kinh nghiệm đạt được trong ngành điện ảnh, Galaxy ME là một bảo chứng về thư viện phim phong phú, chất lượng cao, có bản quyền, liên tục được cập nhật từ các hãng phim lớn nhất trên thế giới và trong nước cho Fim+. Tự tin với thư viện phim đồ sộ của mình, Fim+ cho biết sẽ trở thành một "Hollywood của bạn".

Về mặt công nghệ, Fim+ được cung cấp theo hình thức đa nền tảng thông qua hộp FIM+, trên IPTV của các nhà mạng như MyTV, NextTV và FPT Truyền hình, đặc biệt là ứng dụng trên thiết bị di động. Điều đáng nói là người xem có thể chuyển cảnh, nhảy đến những phân đoạn giữa và sau của phim thoải mái mà không bị giật. Cùng với đó, phí dịch vụ 50.000 đồng/tháng của Fim+ được cho là vừa túi tiền khán giả Việt.

Mặc dù hiện nay, các website xem phim lậu vẫn đang “tung hoành” thị trường cung cấp phim theo nhu cầu tại Việt Nam, tuy nhiên việc xem phim theo nhu cầu và có bản quyền sẽ trở thành xu thế trong tương lai bởi đây là loại hình dịch vụ phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Bằng chứng là tại Mỹ, riêng Netflix đã đạt doanh thu tới 225 tỷ USD trong năm 2014, gần như chiếm lĩnh hoàn toàn đời sống phim ảnh tại các gia đình Mỹ và một số nước trên thế giới. Hơn nữa, sự thoái trào của các trang xem phim lậu trực tuyến là điều tất yếu bởi website lậu càng ngày càng bị pháp luật xử lý chặt chẽ hơn, điển hình gần đây nhất là việc xử phạt hành chính và đóng cửa HayHayTV.

Trường Bùi

Nguyễn Huy Hoàn
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
02.02.2016
Netflix Fim+ Fimplus phim ban quyen
Xem thêm
TIN NỔI BẬT