9 thói quen làm chậm quá trình trao đổi chất và dẫn đến tăng cân

Thứ sáu, 20/08/2021 13:36 PM (GMT+7)
A A+

Để giảm cân hiệu quả, bạn cần phải thực hiện theo 1 lối sống lành mạnh và chú ý tránh những sai lầm dưới đây.

Chúng ta thường tập trung quá nhiều vào việc đốt cháy calo thông qua tập thể dục mà quên mất rằng cơ thể hoàn toàn có khả năng tự đốt cháy calo!

Trên thực tế, để cơ thể tự đốt cháy calo cũng là cách cực hiệu quả miễn là bạn có thói quen sinh hoạt giúp thúc đẩy điều đó. Mỗi tế bào nhỏ trong cơ thể đều đóng một vai trò trong quá trình trao đổi chất - quá trình biến thức ăn thành năng lượng.

Và quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, cơ thể bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn.

1. Lịch trình ăn uống thất thường

Các nghiên cứu cho thấy một lịch trình ăn uống thất thường có thể dẫn đến tăng cân. Đơn giản là cơ thể bạn không biết khi nào có cơ hội nạp thêm thức ăn và nó sẽ cố gắng làm mọi thứ... chậm lại.

Giải pháp ở đây là hãy tìm chế độ ăn uống phù hợp với bạn nhất và tuân thủ nó.

011d6d569e842066ad166975d0

2. Thiếu ngủ

Không có gì ngạc nhiên khi những người không ngủ đủ giấc sẽ không có nhiều năng lượng, nghĩa là họ sẽ sử dụng ít calo hơn trong suốt cả ngày. Giải pháp: hãy tìm cách ngủ đủ giấc khoảng 7-8 tiếng/ngày.

Nếu bạn bị khó ngủ, hãy sử dụng các ứng dụng đặc biệt hoặc thử uống trà thảo mộc trước khi đi ngủ.

4b651e527196600908fd98b3f9

3. Ăn không đủ

Nếu bạn cắt giảm lượng calo quá nhiều, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái đói và làm chậm tốc độ trao đổi chất để cố gắng giữ lại nhiên liệu nhiều nhất có thể. Theo dõi lượng calo của bạn là rất quan trọng nếu muốn giảm cân, nhưng đừng giảm quá mức.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cắt giảm khoảng 200 kcal để giảm cân lành mạnh.

4. Ngồi quá lâu

Nếu dành phần lớn thời gian trong ngày tại bàn làm việc, hãy lưu ý rằng việc ngồi trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này và nhiều công ty thực sự khuyến khích nhân viên của họ thực hiện một vài động tác vươn vai đơn giản sau mỗi 30 phút.

317e4053b39389ed2d5ed2e1fd

5. Không nạp đủ canxi

Bổ sung đủ canxi là cực kỳ quan trọng khi nói đến việc điều chỉnh sự trao đổi chất. Nếu bạn không thích sữa hoặc không dung nạp đường lactose, cũng không thành vấn đề vì có rất nhiều thực phẩm chứa nhiều canxi khác.

a1c9215193b53c6174aacb4957

6. Mất nước

Mọi quá trình trong cơ thể chúng ta đều phụ thuộc vào nước. Nếu bạn bị mất nước, toàn bộ cơ thể sẽ không hoạt động tốt. Một  nghiên cứu cho thấy uống nước (khoảng 500ml) có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn lên đến 30%.

bigstock-Pretty-girl-drinking-water-in-91959632

7. Thiếu protein

Protein đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì cân nặng. So với carbs hoặc chất béo, protein có TEF tương đối cao (một thông số đo lường sự gia tăng trao đổi chất xảy ra sau khi tiêu hóa). Thêm vào đó, nó làm cho bạn cảm thấy no và cuối cùng bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn.

03903a52dd9d78ab57d713cead

8. Tập luyện thể dục nhằm tăng cường đề kháng

Tập luyện sức đề kháng làm tăng khối lượng cơ và làm tăng đáng kể số lượng calo bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi. Tập luyện thể thao dù chỉ với số lượng tối thiểu cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng chú ý.

Ngoài 8 lưu ý kể trên, việc trao đổi chất nhanh hay chậm cũng tùy thuộc vào cơ địa và các bệnh lý nền (nếu có). Chúc các bạn sớm thành công trong việc xây dựng vóc dáng của mình!

>>> Xem ngay 11 lỗi sai tư thế khi tập gym và cách khắc phục để tránh chấn thương đáng tiếc

(Video hướng dẫn bài tập giúp tăng cân cho nữ)

Author Thethao247.vn Quỳnh Lan / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tăng cân trao đổi chất
Xem thêm
TIN NỔI BẬT