Phá 'dớp' 26 năm, HLV Park đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm thế giới?

01/03/2021 06:00 (GMT+7)

NHM Việt Nam đang rất muốn ông Park sẽ tiếp tục gắn bó với BĐVN để có thể tiếp tục cuộc hành trình đi đến những thành công mới.

Phá 'dớp' 26 năm, HLV Park sẽ đưa BĐVN vươn tầm thế giới? Ảnh 1

26 năm tính từ ngày VFF bổ nhiệm HLV ngoại đầu tiên là Edson Tavares, ĐTQG Việt Nam đã trải qua tổng cộng 9 đời HLV nước ngoài đến làm việc. Người đến người đi như một lẽ tất yếu của bóng đá khi không thể đạt được thành công cùng ĐTVN. Tuy vậy, điểm chung của họ là đã mang đến cho BĐVN một bộ mặt tươi mới, chuyên nghiệp hơn hẳn so với trước đây.

Nhìn vào tiến trình lịch sử bóng đá Việt Nam từ ngày hội nhập, có một sự thật chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ đó là ngoài HLV Park Hang Seo, chúng ta chưa khi nào sử dụng HLV ngoại nào quá 3 năm trong một nhiệm kỳ. 

Vị chiến lược gia ngoại tại vị lâu nhất ở chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG Việt Nam tính đến thời điểm này là ông Henrique Calisto. Cụ thể, ông thầy người Bồ Đào Nha đã gắn bó với đội tuyển Việt Nam tròn 3 năm, từ tháng 3/2008 đến tháng 3/2011.

HLV Park đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm thế giới? Ảnh 1

Alfred Riedl cũng là HLV danh tiếng từng dẫn dắt ĐTQG Việt Nam. Cố HLV người Áo trải qua tới tận 3 nhiệm kỳ cùng VFF, tuy vậy, chưa có lần nào ông gắn bó với ĐTVN quá 3 năm. Hai lần gắn bó lâu nhất là từ năm 1998 đến 2000, và từ 2005 đến 2007. 

Đó là còn chưa kể đến cái tên như Edson Tavares, Edson Silva Dido, Christian Letard, Miura... Điểm chung của họ là không thể trụ lại chiếc ghế ĐTQG Việt Nam quá 3 mùa xuân.

Nói vậy để thấy, trường hợp của HLV đương nhiệm ĐTQG Việt Nam - Park Hang Seo chắc chắn là đặc biệt hơn cả. Bởi lẽ, ngoài chuyện vượt qua cái "dớp" 3 năm của các đời HLV ĐT Việt Nam, HLV Park còn mang đến những thành công mà có trong mơ, NHM Việt Nam mới có thể nghĩ tới.

Phá 'dớp' 26 năm, HLV Park sẽ đưa BĐVN vươn tầm thế giới? Ảnh 1

Trái ngược với những HLV trước đó, khi hầu hết những người tiền nhiệm đều được VFF bổ nhiệm với tính chu kỳ, nghĩa là chỉ tập trung vào một vài giải đấu lớn trước mắt như SEA Games, AFF Cup. Sau đó, họ sẽ phải cuốn gói rời đi nếu không có được thành công.

Điều này có vẻ trái với xu thế chung của các đội tuyển danh tiếng trên thế giới. Hãy nhìn sang Đức, Tây Ban Nha - hai đội tuyển có thể coi là thành công nhất bóng đá thế giới đương đại, chúng ta có thể thấy, chiến quả của họ là đến từ việc trung thành với triết lý của 1 HLV trong thời gian dài.

Nếu như ở ĐT Đức, Joachim Low đã tại vị suốt từ 2006 đến nay. Ông giúp cho "Cỗ xe tăng" rũ bỏ lối chơi thực dụng, xù xì trước đó, để đưa ĐTQG nước này đi đến thành công liên tiếp với các chức vô địch World Cup 2014, Á quân Euro 2008.

Về phần ĐT Tây Ban Nha, họ thống trị bóng đá thế giới nhờ Vicente Del Bosque tại vị liên tục suốt 8 năm, từ 2008 đến 2016. 

HLV Park đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm thế giới? Ảnh 1

Vai trò của Joachim Low lẫn Vicente Del Bosque không chỉ là huấn luyện ĐTQG, họ còn có nhiệm vụ định hướng, xây dựng triết lý cho cả một nền bóng đá. Và hơn hết, di sản của họ để lại cho cả nền bóng đá Đức lẫn Tây Ban Nha là không thể bàn cãi. Nghe tới đây, chúng ta chắc chắn đã thấy được bóng dáng của HLV Park Hang Seo.

Câu chuyện về ĐT Đức lẫn ĐT Tây Ban Nha, cùng bối cảnh khi mà bản hợp đồng của ông thầy người Hàn với VFF sắp đáo hạn, nhiều bên cũng đang muốn có sự phục vụ của HLV Park Hang Seo, thì ngay lúc này, NHM Việt Nam đang muốn ông ở lại với BĐVN hơn bao giờ hết.

Chúng ta cùng hi vọng rằng ông Park sẽ tạo ra một chu kỳ thành công như Del Bosque hay Joachim Low đã làm. Hơn hết, cá nhân ông Park chắc chắn cũng biết điều đó và muốn cùng BĐVN đi tới những vùng đất mà ông và NHM BĐVN đều đang mong đợi.

HLV Bae Ji-won: 'Tấm vé đi tiếp nằm trong tầm tay ĐTVN'

ĐT Việt Nam tổn thất lực lượng ở trận gặp Indonesia

VIDEO: Văn Lâm hóa người nhện vẫn không cứu nổi Muangthong (Nguồn: Thai League)
Bảo Phương
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 01.03.2021