Quảng cáo

'Bệnh nan y' của V.League và nỗi buồn thầy Park

Thứ ba, 19/01/2021 15:15 PM (GMT+7)
A A+

Chừng nào tư duy chơi bóng của phần đông các CLB V.League vẫn giữ nguyên như hiện tại, cơn "đau đầu" của HLV Park Hang Seo vẫn sẽ còn kéo dài.

Nỗi buồn tiền đạo nội

Vòng 1 V.League 2021 khép lại nhưng dư âm vẫn còn đọng lại với rất nhiều NHM Việt Nam. 7 trận đấu đầu tiên của mùa giải 2021 chứng kiến 7 thái cực khác nhau, đem đến cho NHM những góc nhìn cụ thể về bộ mặt của các đội bóng.

Trước khi giải đấu cấp độ cao nhất Việt Nam khởi tranh, ít ai ngờ được sau vòng 1 khép lại, những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch lại đang chia nhau các vị trí cuối cùng. Trong khi đó, những cái tên ít được kỳ vọng như Nam Định, Quảng Ninh.. lại đang chễm chệ ở ngôi đầu.

Lượt đấu đầu tiên của V.League 2021 còn đón nhận tín hiệu tích cực khi chứng kiến tổng cộng 12 pha lập công, đạt hiệu suất ở mức trung bình là 1,7 bàn/trận. Trong đó, đội đang có số bàn thắng nhiều nhất sau vòng 1 đang là Nam Định với 3 pha lập công ghi được vào lưới CLB Hà Nội. 

Nói đến đây, nhiều người sẽ nghĩ về việc V.League đang mở ra viễn cảnh về một mùa giải đầy hấp dẫn, chất lượng với sự bất ngờ trong các trận đấu. Hơn hết, đây chính là điều mà NHM chờ đợi.

Tuy nhiên, nếu nhìn toàn cảnh về bức tranh vòng 1 V.League, những người làm bóng đá nói chung, hay những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ V.League như HLV Park Hang Seo, lượt trận đầu tiên của giải VĐQG để lại cho họ một cơn ''đau đầu" vô cùng lớn.

Ảnh 1
Gramoz (Nam Định) và Eydison (Quảng Ninh) đang dẫn đầu danh sách ghi bàn V.League 2021 với 2 bàn thắng.

Vậy nguyên nhân vì đâu vòng 1 V.League đem tới nhiều sự lo lắng cho HLV Park Hang Seo hay những người làm bóng đá khác? Chúng ta hãy cùng nhìn vào danh sách các bàn thắng trong 7 trận đấu khép lại.

Trong số 12 pha lập công được ghi, phải khó khăn lắm người ta mới tìm ra bóng dáng của các tiền đạo nội. Đó là Hà Đức Chinh, người lập công duy nhất giúp Đà Nẵng đánh bại TP.HCM. Đó là Phan Văn Đức, người thực hiện thành công quả penalty giúp SLNA giữ lại 1 điểm trên sân Vinh trước Bình Định.

Tuy nhiên, việc 2 cái tên trên lập công không có nghĩa rằng bức tranh toàn cảnh về các tiền đạo nội đang mang một gam màu sáng. Bởi nếu như ở Đức Chinh, ngoài bàn thắng trên thì cả trận đấu của anh với TP.HCM được đánh giá là chưa đạt yêu cầu. Số 9 của Đà Nẵng bỏ lỡ ít nhất là 3 cơ hội mười mươi. Trong đó, pha đệm bóng ra ngoài khó tin của tiền đạo ĐTVN khi khung thành đã bỏ trống ở phút 47 khiến nhiều người phải lắc đầu ngao ngán.

Về phần Phan Văn Đức, bàn thắng trên chấm penalty là không đủ để giúp cho cầu thủ này cứu lại một ngày thi đấu dưới sức trước Bình Định

Bên cạnh 2 cái tên trên, nhìn vào việc những tiền đạo quen thuộc của ĐTVN như Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Quyết đều thi nhau "tịt ngòi", thầy Park có lý do để lo lắng.

Ảnh 1
Công Phượng và các tiền đạo chủ lực của ĐTVN đều thi nhau ''tịt ngòi'' ở vòng 1 V.League 2021.

Bóng đá thực dụng lên ngôi

Bên cạnh câu chuyện buồn mang tên tiền đạo nội, vòng 1 V.League 2021 còn khiến nhiều người tỏ ra lo lắng khi chứng kiến sự lên ngôi mang tên bóng đá thực dụng. Nhìn cái cách mà HAGL bất lực trước bức tường kiên cố mang tên Sài Gòn, Hà Nội ''bó tay'' trước sự lăn xả, chắc chắn của CLB Nam Định, chúng ta có thể hiểu ra được nhiều điều.

Các tiền đạo ngoại đang là một thứ vũ khí không thể thiếu trong phần đông các CLB tại V.League. Đơn cử như trong trận Nam Định gặp Hà Nội, cả 3 bàn thắng của đội chủ sân Thiên Trường đều đến từ các ngoại binh. Trong đó, có đến 2 tình huống xuất phát từ các pha đá phạt cố định. 

Hay ở trận Viettel gặp Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy, bộ đôi tiền đạo Fagan và Jermie Lynch của đội khách gần như "làm tất'' ở mặt trận tấn công. Tình huống phản công ghi bàn thắng duy nhất trận đấu có công rất lớn của Fagan khi anh cướp bóng dũng mãnh từ hậu vệ đội bạn, dứt điểm chéo góc buộc Nguyên Mạnh phải phá bóng. Nhiệm vụ của Phú Nguyên là quá dễ dàng với pha đệm bóng vào lưới trống.

Vậy điểm chung ở các trận thắng của cả Hải Phòng và Nam Định là gì? Đó chắc chắn phải là lối đá nhồi bóng tối đa cho ngoại binh một cách đầy thực dụng.

Ảnh 1
Fagan mang nhiệm vụ gánh hàng công Hải Phòng.

HLV Alfred Riedl từng nhận xét bóng đá Việt Nam là "xây nhà từ nóc", điều đó đã và đang được cải thiện trong vài năm qua khi các lò đào tạo bóng đá trẻ chuyên nghiệp liên tục được xuất hiện, đem tới nhiều thành công vang dội cho bóng đá nước nhà.

Ấy vậy, thực trạng này bây giờ lại chuyển sang là vấn nạn của các CLB tại V.League 2021. Sau hàng chục năm, phần đông các CLB vẫn giữ thói quen ''lệ thuộc'' vào tiền đạo ngoại.

Nói sử dụng các tiền đạo ngoại là xấu là một lời nhận định hoàn toàn sai. Tiền đạo ngoại nói riêng hay các ngoại binh nói chung mang tới nhiều mặt lợi cho giải đấu nước nhà. Đó là về trình độ, về sự chuyên nghiệp và hình ảnh của cả bộ mặt giải đấu.

Vậy "bệnh" ở đây là gì? Đó phải là tư duy chơi bóng của các đội bóng. Hãy nhìn cái cách mà J.League, K.League sử dụng tiền đạo ngoại.

Họ vẫn sử dụng trung phong cắm là ngoại binh như Việt Nam, nhưng các đội bóng của Nhật Bản hay Hàn Quốc lại lựa chọn lối đá tấn công áp đặt, có mảng miếng phối hợp rõ ràng, thay vì cứ nhồi bóng lên cho ngoại binh như ở Việt Nam, theo kiểu: "Tiền đạo ngoại tự xử".

Sẽ không ngoa khi nói rằng, đây là một căn bệnh nan giải với V.League nói riêng hay BĐVN nói chung. Bởi lẽ đây hoàn toàn là vấn đề về tư duy, việc dành ''suất'' cho các tiền đạo ngoại vẫn luôn là cách dễ nhất để mang về chiến thắng.

Và hơn hết, nếu tư duy ấy vẫn tồn tại, ông Park chắc chắn sẽ còn đau đầu!

Quả bóng Vàng 2020: 'Tôi muốn chinh phục giấc mơ World Cup lần 2'

VIDEO: Hà Đức Chinh bỏ lỡ cơ hội quý hơn vàng nhân đôi cách biệt cho SHB Đà Nẵng (Nguồn: Next Media)

Author Thethao247.vn Thái Việt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
V.League HLV Park hang seo ngoại binh v.league
Xem thêm
TIN NỔI BẬT