Quảng cáo

6 mẹo giúp lái xe tăng tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu

Thứ hai, 13/07/2020 09:55 AM (GMT+7)
A A+

Dưới đây là 6 kinh nghiệm cần biết giúp người sử dụng tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí nhiên liệu đối với cả xe máy và ô tô.

1. Giữ ga đều, hạn chế tăng giảm đột ngột

Khi bắt đầu di chuyển sẽ là khoảng thời gian "ngốn" nhiên liệu nhất cho dù bạn đi ô tô hay xe máy vì khi đó xe sẽ cần một lực lớn hơn để làm cho nó di chuyển. Và theo nghiên cứu, khi xe đang chạy với tốc độ cao rồi giảm tốc đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu.

Ngoài ra, việc tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được và thải ra ngoài. Vì vậy nên chúng ta nên di chuyển chậm rãi, giữ đều ga sẽ giúp xe tiết kiệm được đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ và lâu nóng máy.

2. Chở càng nặng, mức độ tiêu hao càng lớn

Trọng lượng của xe có tác động không nhỏ đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Tổng trọng lượng của xe càng lớn dẫn đến việc xe sẽ phải sinh ra một lượng công suất lớn hơn, tương đương với mức độ tiêu thụ nhiên liệu cũng lớn hơn

Không nên điều khiển xe với tải trọng vượt quá mức cho phép của xe

3. Tắt máy khi dừng đèn đỏ

Tắt động cơ khi dừng đèn đỏ tầm 40 giây trở lên không những giúp ta tiết kiệm một lượng nhỏ nhiên liệu tiêu thụ mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Với xe số, nên về số 1 khi dừng chờ đèn đỏ vì khi khởi hành với số 3 hoặc 4 sẽ cần nhiều lực kéo hơn, động cơ sẽ hoạt động nhiều hơn dẫn đến hao mòn máy và mất nhiều nhiên liệu hơn

Dừng đèn đỏ tắt máy

4. Luôn để lốp xe căng vừa đủ

Khi di chuyển trên đường, nếu lốp xe non quá sẽ làm hao xăng, còn căng quá sẽ làm lốp bị cứng và xe dễ bị xóc, mât đi độ em ái khi sử dụng

Nếu tinh ý, ta sẽ thấy mỗi loại xăm xe sẽ cần một lượng khí khác nhau. Chúng ta có thể tìm hiểu chỉ số này trên xe trước khi bơm để tăng tuổi thọ cho chiếc xe.

Bơm xăm vừa đủ độ căng

5. Không đổ xăng đầy bình quá mức

Thói quen đổ xăng đầy bình vừa gây hại cho xe vừa làm xe tốn nhiều xăng hơn. Thậm chí còn gây rò rỉ xăng dẫn đến cháy nổ. Bên cạnh đó, chúng ta nên đổ xăng vào buổi sáng khi nhiệt độ còn mát mẻ, xăng sẽ không bị bay hơi quá nhiều.

6. Giảm tốc từ xa

Hãy tập quan sát và giảm ga trước những tình huống cần giảm tốc như đường đông, đèn đỏ... Chiếc xe sẽ từ từ giảm tốc bằng động cơ. Khi gần đến vị trí cần dừng xe, bạn sử dụng kết hợp cả phanh chân và phanh tay để đạt hiệu quả phanh cũng như an toàn nhất.

>> 7 điều đừng "dại" làm sau khi mua xe ô tô mới "đập hộp"

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu tăng tuổi thọ cho xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT