Quảng cáo

Quy định mới về taxi công nghệ và "khoản lợi" cho khách hàng

Thứ năm, 28/05/2020 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Những quy định mới về taxi công nghệ cũng như các hoạt động kinh doanh vận tải mới đây đã giúp quyền lợi của khách hàng được đảm bảo tối đa hơn.

Ở Nghị định mới (Nghị định 10/2020) những quy định về taxi công nghệ cũng như các hoạt động kinh doanh vận tải đã được thay đổi cụ thể hơn. Nhờ đó, khách hàng khi sử dụng những dịch vụ này sẽ thấy yên tâm hơn khi quyền lợi của mình đang được đảm bảo một cách tối đa.

Theo đó, người dân và các tài xế taxi công nghệ, xe dịch vụ vận tải có thể nắm bắt những quy định mới này như sau:

Quy định mới về nhận diện xe dịch vụ vận tải, xe taxi công nghệ

Theo quy định trong Nghị định mới, tài xế xe taxi công nghệ được quyền lựa chọn gắn mào hoặc dùng tem phản quang. Cụ thể, nếu dùng tem, xe phải được dán cố định cụm từ "xe taxi" trên kính phía trước hoặc phía sau.

Quy dinh moi ve taxi cong nghe

Đổi lại, nếu dùng hộp đèn có chữ "taxi" trên nóc thì không cần phải dùng tem. Ngoài ra, tài xế và đơn vị kinh doanh xe công nghệ được phép hoạt động trên phạm vi cả nước thay vì giới hạn trong 5 tỉnh thành như quy định cũ trước đây.

Hạn chế tối đa việc khách hàng bị "chặt chém" và không an toàn khi sử dụng xe dịch vụ

Nghị định số 86/2014 được thay mới bằng Nghị định 10/2020 bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2022. Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển qua phần mềm.

Đồng thời, các đơn vị này cũng phải cung cấp rõ chặng đi và đến kết hợp với việc quản lý qua giám sát hành trình. Cùng với đó, các đơn vị khai thác dịch vụ công nghệ qua điện tử cũng phải cung cấp đầy đủ hóa đơn điện tử cho khách hàng cũng như hợp đồng chặng đi trong trường hợp thuê xe.

Quy dinh moi ve taxi cong nghe

Với quy định mới khắt khe, chặt chẽ và cụ thể này, "xe dù" sẽ gặp khó khăn hơn trong việc cung cấp giấy tờ nếu không liên kết với đơn vị cung cấp ứng dụng hoặc giải pháp công nghệ. Nhờ đó, cả tài xế taxi và khách hàng đều có thể minh bạch hơn đồng thời đảm bảo lợi ích cho cả 2 bên trong mọi giao dịch.

Đặc biệt, quy định này cũng giúp cho người cung cấp và bên sử dụng dịch vụ tránh được thực trạng chèn ép tăng giá bất thường hoặc nghiêm trọng hơn là mất an ninh bến bãi.

Nâng cao ý thức và thái độ của tài xế trong quá trình vận chuyển hành khách

Cũng theo quy định mới này, từ ngày 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải có gắn camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe. Cụ thể hơn, thiết bị camera này phải ghi hình lái xe và gắn ở cửa lên xuống của xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Mục đích của việc lắp đặt camera trên xe để giúp theo dõi, giám sát, phát hiện và ghi nhận các hành vi vi phạm quy định của người lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện. Ví dụ như tài xế ngủ gật, mất tập trung, sử dụng điện thoại khi lái xe hay chở quá số người quy định.

Quy dinh moi ve taxi cong nghe

Ngoài ra, nếu tài xế có hành vi cư xử thiếu văn hóa với hành khách hay lái xe quá thời gian quy định và những trường hợp bất thường khác đều sẽ được camera ghi lại. Nhờ đó, quyền lợi của khách hàng sẽ được bảo vệ một cách tối đa khi sử dụng các dịch vụ vận tải này.

Đồng thời, thiết bị camera theo dõi, giám sát cũng giúp các đơn vị kinh doanh vận tải kịp thời nhắc nhở, cảnh báo và ngăn ngừa lái xe vi phạm những lỗi kể trên.

Quy định mới về taxi công nghệ cũng như dịch vụ kinh doanh vận tải mới đây đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các tài xế cũng như khách hàng. Hy vọng trong tương lai, khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ taxi công nghệ nói riêng và vận tải hành khách nói chung an toàn và tiết kiệm nhất.

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
taxi công nghệ quy định mới về taxi công nghệ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT