Quảng cáo

Đề xuất người đủ 17 tuổi trở lên có thể đăng ký học lái xe

Thứ năm, 29/10/2020 14:41 PM (GMT+7)
A A+

Tại dự thảo Luật mới, Bộ Công an đề xuất quy định cho người đủ 17 tuổi trở lên có thể được đăng ký học lái xe mô tô 2-3 bánh và xe ô tô.

Luật Giao thông đường bộ hiện hành chỉ quy định độ tuổi được phép lái xe và chưa quy định độ tuổi được đăng ký học lái xe. Vì vậy trong dự thảo Luật mới, Bộ Công an đã đề xuất quy định người đủ 17 tuổi trở lên đã có thể được đăng ký học lái xe.

Điểm mới này thu hút được rất nhiều sự chú ý tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 10 đang diễn ra. Cụ thể, theo Điều 4 dự thảo Luật này, độ tuổi được đăng ký học lái xe là từ đủ 17 tuổi trở lên, còn độ tuổi được cấp GPLX vẫn giữ như hiện nay.

Người đủ 17 tuổi trở lên có thể đăng ký học lái xe ô tô
Bộ Công an đã đề xuất quy định người đủ 17 tuổi trở lên đã có thể được đăng ký học lái xe

Có thể hiểu nội dung của đề xuất này là việc học lái xe có thể được diễn ra ngay từ khi công dân đủ 17 tuổi nhưng phải chờ đến năm 18 tuổi mới được cấp bằng lái xe (đối với xe mô tô 2-3 bánh và xe ô tô).

Đại diện cơ quan soạn thảo - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết các chính sách được quy định trong dự thảo Luật được xây dựng theo định hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Trong đó đặc biệt tạo điều kiện cho việc học và thi sát hạch để cấp GPLX các loại.

Đồng thời, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng cho hay, người dân sẽ được tự lựa chọn hình thức học, lựa chọn cơ sở đào tạo, giáo viên dạy lái, trung tâm sát hạch lái xe.

Cùng với đó là cơ quan cấp, đổi GPLX theo điều kiện, nhu cầu cá nhân để có thể tiết kiệm về thời gian, chi phí cũng như đảm bảo sự nhanh chóng, thuận lợi và không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp.

Học lái xe ô tô
Đề xuất mới về độ tuổi học lái xe được cho là phù hợp với tình hình thực tế hiện nay

Đề xuất mới này của Bộ Công an được cho là phù hợp với tình hình hiện nay khi việc học và sát hạch để cấp GPLX ngày càng được thắt chặt hơn. Bởi trên thực tế, người dân phải mất ít nhất từ 3 - 6 tháng để học và tham gia sát hạch mới được cấp GPLX.

Vì vậy, đề xuất mới về độ tuổi học lái xe từ 17 tuổi trở lên sẽ giúp nhiều người trẻ tiết kiệm được thời gian và sớm có được GPLX như mong muốn.

5 thay đổi đáng chú ý về học lái xe ô tô trong năm 2020

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
học lái xe đăng ký học lái xe 17 tuổi có thể học lái xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT