Quảng cáo

5 trang bị trên ô tô luôn còn mới nguyên vì ít được sử dụng

Thứ sáu, 11/09/2020 10:45 AM (GMT+7)
A A+

Một số tính năng trên xe ô tô được nhà sản xuất thiết kế để tăng tiện ích cho người dùng nhưng lại bị các tài xế coi như "không tồn tại" và không mấy khi sử dụng đến.

1. Cruise Control

Cruise Control là tính năng thường được nhắc đến với tên gọi là "điểu khiển hành trình" hoặc "ga tự động". Theo tính năng sử dụng, Cruise Control được tài xế sử dụng để áp đặt duy trì tốc độ cho xe mà không cần phải giữ chân ga, hoàn toàn rảnh chân. Hơn thế nữa, đây được xem là trang bị "xịn sò" bởi không phải dòng xe nào cũng có. 

Tính năng Cruise Control trên xe ô tô
Nhiều tài xế Việt cho rằng Cruise Control khá khó để cài đặt và sử dụng nên thường bị bỏ qua

Thế nhưng thực tế tại Việt Nam, không nhiều tài xế biết sử dụng tính năng này. Bởi theo chia sẻ của nhiều lái xe, tính năng này để cài đặt và sử dụng lá khá phức tạp. Do vậy dù được trang bị rất "xịn sò" và hiện đại nhưng phần lớn các bác tài thường bỏ qua tính năng này ngay cả khi đã biết lái xe từ rất lâu. 

Ngược lại, một số người dùng cho rằng sở dĩ Cruise Control chưa được sử dụng nhiều ở Việt Nam bởi hệ thống đường cao tốc trong nước chưa được xây dựng nhiều. Đồng thời hệ thống giao thông ở nước ta cũng chưa thực sự hiện đại để lái xe có thể sử dụng tính năng Cruise Control giúp việc lái xe nhàn và dễ dàng hơn. 

2. Sấy kính

Một trong số những phím bấm trên xe ô tô còn "mới nguyên" sau nhiều năm sử dụng chắc chắn phải kể đến tổ hợp phím sấy kính. Trên thực tế, tính năng này hoàn toàn không phải thuộc hàng cao cấp mà nó phổ biến ngay cả trên những dòng xe bình dân hoặc tầm trung. 

Chức năng sấy kính được trang bị trên xe ô tô
Chức năng sấy kính trang bị trên ô tô cũng rất hiếm khi được tài xế sử dụng vì tốn thời gian chờ đợi

Khi người dùng kích hoạt tính năng này, nhiệt độ ở bề mặt kính lái hoặc kính sau sẽ tăng dần do lưới điện tạo ra trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút. Nhờ đó, lượng hơi nước bám trên bề mặt kính sẽ được "xóa sổ" nhanh chóng. 

Tuy nhiên, vì thời gian đợi khá lâu, từ 10 - 15 phút nên hầu hết các tài xế đều chọn cách bật điều hòa và cũng vì lý do này mà tính năng sấy kính ít được sử dụng trên thực tế. 

3. Cửa sổ trời

Cửa sổ trời là thiết kế giúp không khí bên trong xe trở nên thoáng đãng và dễ chịu hơn. Không những thế, trang bị này còn giúp chiếc xe trở nên "sang" và hiện đại hơn. Thế nhưng, trang bị cửa sổ trời trên xe lại không được sử dụng thường xuyên. 

Theo đó, một trong những lý do giải thích cho điều này đó là khí hậu ở nước ta không hoàn toàn mang lại cảm giác tận hưởng như nhiều người vẫn nghĩ về công dụng của cửa sổ trời. Bởi mùa hè thì nắng cháy da, mùa mưa thì mưa liên tục và kéo dài, mùa đông thì lạnh khô, rét mướt. 

Cửa sổ trời trên xe ô tô
Cửa sổ trời thường được trang bị trên những phiên bản ô tô cao cấp nhưng cũng không được sử dụng thường xuyên

Không những thế, giao thông ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM ngày càng ô nhiễm, chất lượng không khí ngày càng kém đi dẫn đến việc người dùng không muốn mở cửa sổ trời để tận hưởng. 

Đáng nói hơn, nhiều tài xế còn gặp rắc rối và phàn nàn về tiếng ồn phát ra từ cửa sổ trời khi di chuyển dưới trời mưa hoặc nước mưa thường xuyên gây đọng, tắc ở đường thoát nước do khe hở bám nhiều bụi bặm. 

Với những lý do này mà nhiều khách hàng hiện nay không đánh giá cao tiện ích trang bị cửa sổ trời nhưng trên thực tế, trang bị này vẫn nằm trong lựa chọn ở các phiên bản cao cấp trên ô tô. Đặc biệt, cửa sổ trời còn được xem là một trong những tiêu chí để phân biệt phiên bản cao cấp với phiên bản tiêu chuẩn hiện nay. 

4. Thanh giá nóc

Thanh giá nóc thường được thiết kế trên các dòng SUV hoặc Crossover. Thực tế, việc trang bị thanh giá nóc có ý nghĩa đó là giúp người dùng có thể tận dụng để lắp thêm một số đồ dùng phục vụ cho việc đi chơi, dã ngoại hay những hành trình di chuyển xa. 

Thanh giá nóc trên ô tô
Thanh giá nóc được thiết kế mang lại nhiều hữu ích nhưng lại hiếm khi được sử dụng

Mặc dù vậy, trang bị này ở Việt Nam thường được người dùng coi là vật trang trí thay vì "đếm xỉa" đến công năng của nó. Hơn thế nữa, không ít tài xế e ngại việc bị xử phạt theo Nghị định 71 sửa đổi, có quy định ở khoản E Điều 26 với hành vi chở hành lý, hàng hóa vượt quá tải trọng hoặc kích thước bao ngoài của xe. Vì thế, thanh giá nóc vẫn bị xem là trang bị "thừa" trong nhu cầu sử dụng của khách hàng Việt hiện nay. 

5. Chỉnh vô-lăng

Điều chỉnh độ cao thấp của đáy ghế hay tựa lưng được xem là việc làm cần thiết trước khi tài xế cầm lái. Thế nhưng thực tế hiện nay, nhiều lái xe không quan tâm hoặc bỏ qua tính năng chỉnh độ cao thấp của vô-lăng hoặc độ xa gần (với những dòng xe có thể điều chỉnh). 

Chỉnh vô lăng
Chỉnh vô lăng là trang bị ít được sử dụng, thậm chí nhiều tài xế còn không biết vô lăng có tính năng này

Thậm chí, có những tài xế đã lái xe 10 năm nhưng không hề biết vô-lăng xe của mình có thể điều chỉnh linh hoạt cho đến khi tham gia khóa học đào tạo lái xe an toàn. Bởi thông thường, các tài xế chỉ quan tâm đến việc làm chỉnh làm sao cho chân đạp phanh và ga thoải mái mà không quan tâm gì đến vô lăng. 

Theo một giáo viên dạy lái xe, do vị trí lẫy gạt nới lỏng để chỉnh vô-lăng thường được đặt ở phía dưới nên rất ít người để ý. Hơn thế nữa, đa số các tài xế hiện nay đều có thói quen thấy ngồi thoải mái ở phần chân là đủ nên không quan tâm tới vị trí để tay. Thói quen này lâu dần tạo thành cách lái sai tư thế nếu không biết điều chỉnh cả vô lăng. 

5 thiết kế hiện đại trên ô tô từ hữu dụng thành vô dụng

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
5 trang bị trên ô tô ít sử dụng trang bị ít được sử dụng trên xe ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT