Quảng cáo

Ông Park, HLV Hữu Thắng và giấc mơ bắt đầu từ vòng bảng

Thứ ba, 15/10/2019 21:30 PM (GMT+7)

Theo kết quả bốc thăm của BTC SEA Games 30, U22 Việt Nam sẽ nằm cùng bảng với Thái Lan và Indonesia, những đối thủ đã gieo sầu cho chúng ta hai năm trước cũng ngay tại vòng bảng.

U22 Việt Nam và sự kỳ vọng quá lớn

2 năm trước, U22 Việt Nam tự tin hành quân sang Malaysia tham dự SEA Games 29 với vị thế của một ông lớn khu vực. Tuy nằm cùng bảng với U22 Indonesia và U22 Thái Lan (hai đội bóng khắc tinh của bóng đá Việt Nam) nhưng mục tiêu duy nhất của toàn đội khi đó không khác gì ngoài tấm huy chương vàng môn bóng đá nam.

Dường như mọi thứ đều ủng hộ đội bóng do HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt lúc đó, từ thành tích trên sân cỏ, lực lượng cầu thủ cho tới những vấn đề liên quan tới các đối thủ.

U22 Việt Nam lúc bấy giờ sở hữu lực lượng đội hình trong mơ khi tập hợp 2 lứa thế hệ cầu thủ gồm lò HAGL JMG nổi tiếng với các cầu thủ trẻ U19 vừa giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên tham dự VCK U20 Thế giới.

SEA Games 30, U22 Việt Nam, bảng B SEA Games 30, bóng đá nam SEA Games 30, HLV Park Hang SeoGiới chuyên môn và người hâm mộ đã chờ đợi sự xuất hiện của đội bóng này từ lâu. Lứa HAGL JMG đã tích lũy dạn dày kinh nghiệm sau khi được va vấp ở V-League và nhiều giải đấu quốc tế. Lứa U19 lại sở hữu thể hình, thể lực cũng như kỹ năng chơi bóng đã được kiểm định trước các đội bóng lớn trên thế giới. Hai lứa này bổ sung điểm mạnh điểm yếu cho nhau, tạo nên sự cân bằng bấy lâu nay còn thiếu ở đội tuyển.

Màn trình diễn trên sân cũng khơi dậy các tín hiệu lạc quan. Đúng như lời hứa ban đầu, HLV Hữu Thắng xây dựng một đội tuyển Việt Nam chơi bóng dựa trên nền tảng kỹ thuật, tập trung phối hợp ban bật và luôn lấy tấn công làm kim chỉ nam. Lối chơi này khiến bầu Đức còn phải tự tin tuyên bố sẽ thôi làm bóng đá nếu lứa cầu thủ này không đoạt vàng SEA Games.

Sự tự tin này không chỉ của riêng chúng ta mà còn được chính các đối thủ thừa nhận. HLV Kiatisuk luôn thúc giục bóng đá Thái Lan phải cải thiện hơn nữa nếu không muốn bị bóng đá Việt Nam vượt mặt. U22 Việt Nam mới chính là ứng cử viên vô địch số 1 tại các giải SEA Games sắp tới.

Sụp đổ nhanh chóng

Quả thực, sự tự tin đó đã được U22 Việt Nam thực hiện trọn vẹn ở những trận đấu đầu tiên của SEA Games 29.

U22 Việt Nam thể hiện sức mạnh hủy diệt khi ghi tới 12 bàn trong 3 trận đấu. Các cầu thủ trẻ áo đỏ lần lượt thắng Timor Leste, Campuchia và Philippines với tỷ số cách biệt (4 – 0, 4 – 1, 4 – 0). Tất cả mọi người bắt đầu nghĩ xem chúng ta nên chơi thế nào để vừa đi tiếp mà vẫn giữ bài khi có hai đối thủ Thái Lan và Indonesia nằm cùng bảng.

Nhưng chính trong lúc tinh thần đang lên cao nhất, sự sụp đổ lại dần dần xuất hiện. Trận đấu với U22 Indonesia chính là bản lề cho một chuỗi kết quả tồi tệ sau đó.

Trong trận cầu then chốt với đối thủ trực tiếp tới từ xứ Vạn đảo, các cầu thủ của HLV Hữu Thắng bỗng trở nên vô duyên với khung thành thủ môn đối phương. Từ những cầu thủ tấn công cho tới những mũi nhọn phía sau, từ những pha sút xa tới các pha dứt điểm cận thành, không một điều gì có thể thay đổi bảng tỷ số của trận đấu.

Tỷ số chung cuộc 0 – 0 kết thúc trong sự hân hoan vui sướng của các cầu thủ U22 Indonesia. Nhưng nó lại mang tới nỗi ám ảnh cho nhiều cầu thủ Việt Nam (điều mà vẫn ám ảnh nhiều cầu thủ tới giờ). Để rồi điều không ai mong muốn đột nhiên xảy ra. Trong trận đấu sau đó, sai lầm liên tiếp của Phí Minh Long và các đồng đội khiến U22 Việt Nam nhận thất bại trước Thái Lan, đồng nghĩa với việc bị loại ngay từ vòng bảng.

SEA Games 30, U22 Việt Nam, bảng B SEA Games 30, bóng đá nam SEA Games 30, HLV Park Hang SeoNgay sau khi kết thúc trận đấu với Thái Lan, người hâm một Việt Nam như chết lặng vì không tin được sự thật đang hiện hữu. HLV Hữu Thắng từ chức ngay trong buổi họp báo sau trận. Các cầu thủ trẻ trên sân chỉ biết lắc đầu và lặng im hứng chịu vô vàn sự chỉ trích.

Sự sụp đổ cay đắng ở thời điểm không ai có thể ngờ được!

Hãy bắt đầu SEA Games 30 từ vòng bảng

Sẽ thật khập khiễng khi ta so sánh HLV Hữu Thắng với HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, việc nằm chung bảng B SEA Games 30 và các bước đường chuẩn bị của đội, chúng ta không khỏi giật mình nghĩ tới sự liên tưởng.

Cũng giống như vị HLV người Nghệ An, U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 30 tại Philippines với sự tự tin cao độ. Những thành tích sau 2 năm dẫn dắt quá đủ để tất cả mọi người đặt niềm tin huy chương vàng vào HLV người Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đồng nghĩa với kỳ vọng cao là muôn vàn áp lực nặng nề. Chỉ cần một sai lầm nhỏ thôi, áp lực kinh khủng từ dư luận sẽ bủa vây và sẵn sàng bóp nghẹt những chàng trai trẻ..

Bài học từ trường hợp Phí Minh Long vẫn còn đó. Vì sai lầm trong trận đấu với Thái Lan, từ một thủ môn triển vọng của bóng đá Việt Nam, anh dần trượt dài trong vũng bùn sự nghiệp và đánh mất những thế mạnh của bản thân. Tại Hà Nội FC, xuyên suốt cả mùa giải 2019, anh cũng không được ra sân bất kỳ trận đấu nào dù câu lạc bộ phải dàn trải ra nhiều đấu trường khác nhau.

SEA Games 30, U22 Việt Nam, bảng B SEA Games 30, bóng đá nam SEA Games 30, HLV Park Hang SeoCác cầu thủ U22 Việt Nam đang chuẩn bị rất tốt cho SEA Games 30 với chuỗi trận chưa nếm mùi thất bại dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, đội bóng vẫn vướng phải rất nhiều điểm yếu cần phải nhanh chóng khắc phục. Nó hoàn toàn có thể bị đối phương khai thác nếu đội lơ là.

Tình hình nhân sự cũng chưa thật sự khiến HLV Park yên tâm. Sự chênh lệch giữa đội hình chính và dự bị còn quá lớn. Các cầu thủ trụ cột như Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung có khả năng không có điểm rơi phong độ thích hợp sau một năm thi đấu liên miên. Các chấn thương bất ngờ cũng có thể làm ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị bất cứ lúc nào.

Hai đối thủ trực tiếp của U22 Việt Nam tại bảng B SEA Games 30 là U22 Thái Lan và U22 Indonesia đang nung nấu quyết tâm đánh bại đội tuyển chúng ta sau khi nhận thất bại tại vòng loại VCK U23 châu Á diễn ra đầu năm nay.

Đích thân HLV Akira Nishino sẽ dẫn dắt U22 Thái Lan tại SEA Games 30. Còn U22 Indonesia đang miệt mài tập huấn và thi đấu với các đội bóng chất lượng như U22 Trung Quốc, U22 Arab Saudi hay U22 Jordan.

Cho dù U22 Việt Nam được đánh giá cao nhờ sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, đội bóng của chúng ta đã rất lâu rồi chưa giành được tấm huy chương vàng môn bóng đá nam tại giải đấu này. Bên cạnh đó, SEA Games không chỉ là một giải đấu thể thao đơn thuần. Đôi khi, vấn đề chuyên môn không phải chìa khóa giải quyết cho mọi vấn đề.

Chính vì vậy, U22 Việt Nam sẽ phải rất thận trọng ngay từ vòng bảng. Chiến thắng một lần không có nghĩa là chiến thắng mãi mãi. Sự tự tin có thể giúp chúng ta bay cao nhưng cũng có thể đẩy ngã các cầu thủ bất cứ lúc nào. U22 Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng 2 năm trước ở SEA Games tại Malaysia vẫn còn hữu ích cho thời điểm này.

Với HLV Park Hang Seo, tấm huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games 30 hãy bắt đầu từ vòng bảng!


Video: Highlight U22 Việt Nam vs U22 UAE

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng