Quảng cáo

Văn Hậu tới Heerenveen và câu chuyện nâng tầm bóng đá Việt

Thứ tư, 04/09/2019 15:37 PM (GMT+7)
A A+

Bóng đá Việt Nam đang có 1 thế hệ vàng với nhiều cầu thủ tài năng đã khẳng định trên đấu trường châu lục.

VIDEO: Những hình ảnh đầu tiên của Văn Hậu tại Heerenveen (Nguồn: SC Heerenveen)

Xuất ngoại cầu thủ sang châu Âu luôn là ước mơ của mọi CLB tại Việt Nam. Vào năm 2009, Lê Công Vinh nổ phát súng đầu tiên khi gia nhập CLB Leixoes SC của Bồ Đào Nha theo bản hợp đồng cho mượn 4 tháng. Tuy chỉ ra sân 3 trận nhưng tiền đạo xứ Nghệ cũng kịp để lại dấu ấn với 1 bàn thắng sau 176 phút trên sân ít nhiều cũng để lại ấn tượng ở trời Âu. Tại thời điểm đó, sau Công Vinh không có một cầu thủ nào của Việt Nam đủ tầm để sang châu Âu thi đấu.

Việt Nam

Phải mất tới 10 năm, Việt Nam mới cho ra lò một lứa cầu thủ tài năng tiếp theo. Nếu như những thành công gần đây của đội tuyển Việt Nam như Vô địch AFF Cup, Á quân U23 châu Á, Top 8 ­– Asia Cup 2019 không đủ để nói hết tiềm năng của bóng đá Việt thì việc Văn Hậu gia nhập CLB Heerenveen thuộc giải VĐQG Hà Lan có thể sẽ giúp bóng đá Việt Nam bước sang một kỷ nguyên mới.

Hiện nay, đa số các cầu thủ trong danh sách tham dự vòng loại WC 2022 sắp tới của tuyển Việt Nam đều đang thi đấu tại V-League. Những cầu thủ như Quang Hải, Văn Toàn, Xuân Trường, Văn Thanh hiện đều là những trụ cột tại CLB cũng như đội tuyển quốc gia. Tài năng của những cầu thủ này đã được chứng minh qua các giải đấu cấp châu lục. Đã có lời mời từ những đội bóng của Thái Lan hay Hàn Quốc dành cho Quang Hải hay Văn Toàn nhưng chúng ta vẫn chưa thấy được những cầu thủ này thi đấu ở 1 giải bóng đá khác. Có thể họ vẫn đang thận trọng quan sát chờ đợi và lựa chọn điểm đến phù hợp với mình.

Văn Hậu Việt Nam

Và có thể châu Âu là điểm đến mà họ mong muốn với người tiên phong là Đoàn Văn Hậu. Trước Văn Hậu, tiền đạo Nguyễn Công Phượng cũng đã chuyển sang CLB K. Sint-Truidense của Bỉ để chơi bóng nhưng vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng cho mình.

Tuy nhiên khác với Công Phượng, Văn Hậu có nhiều yếu tố cũng như phẩm chất để thành công tại trời Âu. Văn Hậu cao 1m85 – chiều cao lý tưởng của 1 hậu vệ cánh trái, sở hữu tốc độ cũng như thể lực dồi dào, phòng thủ chặt chẽ với những pha xoạc bóng đầy dũng mãnh. Bên cạnh đó khả năng tấn công cũng vô cùng ấn tượng, đặc biệt là những đường chuyền dài và những cú sút xa đem lại bất ngờ cho đối phương. Có thể thấy Văn Hậu hội tủ đủ những yếu tố cần thiết để 1 cầu thủ có thể thành công tại Châu Âu.

Dĩ nhiên người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng mong muốn niềm tự hào của mình sẽ thi đấu tốt tại Hà Lan. Vì khi đó những nhà tuyển trạch viên châu Âu sẽ để ý hơn tới những cầu thủ tài năng khác của bóng đá Việt Nam như Quang Hải hay Văn Toàn. Qua đó sẽ có nhiều cơ hội hơn để những cầu thủ của Việt Nam có thể thỏa ước mơ được bơi ra biển lớn. Việc có cơ hội được trải nghiệm và học hỏi tại những giải bóng đá hàng đầu thế giới sẽ giúp cầu thủ Việt Nam nâng cao kỹ năng và đẳng cấp. Điều này sẽ giúp cho bóng đá Việt Nam nâng tầm trong khu vực và thế giới.

Dù có cơ hội vươn mình ra khu vực nhưng bóng đá Việt Nam vẫn còn mắc cạn tại “vùng trũng” Đông Nam Á. Với VFF thì đứng đầu Đông Nam Á vẫn là điều quá quan trọng. Thay vì để cho các tuyển thủ phát triển và nâng tầm đẳng cấp tại trời Âu, các ông bầu, VFF vẫn không quên kèm theo điều kiện trở về đá SEA Games hay AFF Cup, giải đấu nằm ngoài hệ thống thi đấu của FIFA. Chúng ta chấp nhận hy sinh cơ hội phát triển của cầu thủ tại châu Âu chỉ để thỏa mãn hư danh lên ngôi vô địch ở giải đấu ao làng. Tầm nhìn như vậy sẽ làm giảm tốc độ phát triển của bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Author Thethao247.vn Lam Lam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Văn Hậu Việt Nam Heerenveen đoàn văn hậu gia nhập heerenveen
Xem thêm
TIN NỔI BẬT