Quảng cáo

Bóng Đá Việt Nam: Khi mục tiêu Sea Games lớn hơn World Cup

Chủ nhật, 15/09/2019 12:51 PM (GMT+7)

HCV SEA Games luôn là thứ mà bóng đá Việt Nam thèm khát trong suốt nhiều năm qua. Nhưng vì nó mà bỏ qua những cơ hội để vươn tầm châu lục hay thế giới thì liệu có đúng đắn.

Video Việt Nam 0-0 Thái Lan (Vòng loại World Cup 2022)

Trong 2 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đang gây tiếng vang rất lớn trên đấu trường châu lục. Lần lượt đạt được những thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế khiến cho chúng ta đang được bạn bè thế giới rất quan tâm. Đầu tiên phải kể tới thành tích tham dự U20 Thế giới của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vào năm 2017. Kế đó là á quân U23 Châu Á, top 4 ASIAD 2018, vô địch AFF Cup 2018 và gần nhất là lọt vào tứ kết ASIAN Cup 2019. Những tưởng thành tích đáng tự hào đó sẽ khiến cho bóng đá Việt Nam hướng tới những mục tiêu lớn hơn trong tương lai, nhưng những người đứng đầu lại không nghĩ vậy.

Ngay từ đầu năm, tại cuộc họp giữa LĐBĐ Việt Nam và HLV Park Hang Seo, hai bên đã có những suy nghĩ khác nhau về mục tiêu của bóng đá Việt Nam trong năm 2019. Nếu như thầy Park muốn Việt Nam hướng tới những sân chơi châu lục và thế giới, thì VFF lại muốn HLV người Hàn tập trung cho SEA Games 30. Chỉ tới khi VFF đáp ứng yêu cầu của HLV Park Hang Seo khi cho ông 5 tuần để chuẩn bị trước SEA Games và có những đợt tập trung ngắn hạn từ tháng 6, thì HLV người Hàn Quốc mới đồng ý dẫn dắt U22 Việt Nam.

Việt Nam vs Malaysia, Đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo, vòng loại World Cup 2022

Hiện tại Việt Nam đang sở hữu một lứa cầu thủ U22 đầy tài năng gồm Quang Hải, Văn Hậu hay Tiến Linh. Và chắc chắn rằng không ai hiểu và được tôn trọng từ những cầu thủ này bằng thầy Park, khi ông đã dẫn dắt họ suốt gần 2 năm qua. Rõ ràng vì mục tiêu HCV SEA Games 30, chỉ HLV Park Hang Seo cần là VFF sẽ đáp ứng.

Thậm chí ông bầu của các đội bóng cũng rất “hết mình” để giúp HLV người Hàn Quốc hoàn thành mục tiêu. Đặc biệt là bầu Đức và bầu Hiển. Khi những Văn Hậu, Công Phượng được sang trời Âu thi đấu thì trong hợp đồng luôn kèm theo điều kiện họ sẽ được về tham dự SEA Games vào cuối năm nay. Tất cả đều vì tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games 30 tới đây.

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi giải đấu luôn là điều cần thiết. Tuy nhiên điều đó lại đang gián tiếp ảnh hưởng tới những trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại WC 2022. Theo lịch thi đấu được công bố bởi BTC V-League, vòng 25 sẽ thi đấu cùng giờ vào ngày 6/10 tới đây. Điều này đồng nghĩa với việc HLV Park Hang Seo chỉ có 2 ngày để chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia trên sân vận động Mỹ Đình.

Hai ngày là quá ít để HLV Park Hang Seo và các học trò sẵn sàng cho trận đấu với mục tiêu phải giành 3 điểm. Hai ngày còn không đủ để cho các cầu thủ hồi phục thể lực chứ đừng nói tới việc thi đấu 90 phút trên sân. Trong khi đó đối thủ của chúng ta là một Malaysia với lối chơi dũng mãnh và giàu thể lực. Trước trận đấu, ai cũng nghĩ Việt Nam là đội “cửa trên”, nhưng nhìn vào lịch thi đấu hiện tại sẽ chẳng có lợi thế nào cho tuyển Việt Nam dù được thi đấu trên sân nhà.

Việt Nam vs Malaysia, Đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo, vòng loại World Cup 2022

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Thể lực chưa bao giờ là điểm mạnh của đội tuyển Việt Nam. VFF và VPF hoàn toàn có thể hoãn vòng 25 để đội tuyển quốc gia có nhiều thời gian tập trung và nghỉ ngơi hơn. Nhưng họ không làm vậy vì sợ ảnh hưởng tới kế hoạch chuẩn bị SEA Games từ ban đầu. Dù đã có bổ sung cuộc tập trung ngắn ngày vào cuối tháng 9, nhưng với hàng loạt cầu thủ trụ cột không thể tham dự, rất khó để HLV Park Hang Seo truyền tải chiến thuật cũng như gắn kết được các cầu thủ với nhau. Có thể thấy vòng loại World Cup 2022 đang không được VFF quan tâm và coi trọng bằng SEA Games 30 sắp tới.

Trên thế giới, việc giải VĐQG thay đổi lịch thi đấu để các đội bóng của mình có nhiều thời gian chuẩn bị cho những trận đấu quan trọng không hiếm. Điển hình nhất là tại giải VĐQG Hà Lan năm ngoái. Khi Ajax Amsterdam lọt vào bán kết UEFA Champions League, BTC giải đã thông báo dời lịch vòng đấu 33 để Ajax Amsterdam có nhiều thời gian chuẩn bị hơn. Để rồi sau đó đội bóng Hà Lan đã đánh bại Tottenham 1-0 ngay tại sân khách.

Còn gần 1 tháng nữa trước khi chúng ta đối đầu với Malaysia tại Mỹ Đình, vẫn còn thời gian để BTC V-League cân nhắc thay đổi lịch thi đấu để giúp đội tuyển Việt Nam chuẩn bị tốt hơn. Trong trường hợp vẫn giữ nguyên lịch thi đấu cũ, chúng ta sẽ gặp bất lợi rất lớn. Mười ngày (5-15/10) để thi đấu 3 trận đấu (1 trận tại V-League và 2 trận tại vòng loại World Cup 2022), các cầu thủ sẽ rất khó để duy trì thể lực và phong độ.

Việt Nam vs Malaysia, Đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo, vòng loại World Cup 2022

Chưa kể hai đối thủ của chúng ta - Malaysia và Indonesia đều là những đội bóng giàu thể lực và chơi thiên về sức mạnh. Sẽ rất khó khăn để đội tuyển Việt Nam áp đảo những đối thủ này. Phải chăng sau những thành công vừa qua, LĐBĐ Việt Nam đang quá chủ quan trước các đội bóng trong khu vực. Việc quá tập trung vào SEA Games 30 thay vì vòng loại World Cup 2022 có phải là bước thụt lùi của bóng đá Việt Nam, sau những tiếng vang đã có trong 2 năm qua?

Trận đấu với Malaysia sẽ diễn ra vào ngày 10/10 tới đây trên sân vận động Mỹ Đình. Hiện tại Việt Nam đang xếp thứ 4 tại bảng G vòng loại World Cup 2022. Vì vậy một chiến thắng trước Malaysia là điều bắt buộc với đội tuyển Việt Nam nếu như muốn lọt vào vòng tiếp theo. Với tình hình hiện tại sẽ rất khó khăn để chúng ta chiến thắng được Malaysia.

Author Thethao247.vn Lam Lam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT