Quảng cáo

Mitsubishi Xpander và Toyota Rush: Có cân tài cân sức?

Thứ bảy, 17/08/2019 07:51 AM (GMT+7)
A A+

Hai cái tên đình đám là Mitsubishi Xpander và Toyota Rush đang nhận được nhiều sự quan tâm trong phân khúc xe MPV 7 chỗ nhỏ ở thị trường Việt Nam thời gian gần đây. Vậy đâu là lựa chọn hợp lý hơn, hãy cùng chúng tôi điểm qua những chi tiết nổi bật của 2 dòng xe trong bài viết này.

MITSUBISHI XPANDER - TOYOTA RUSH: CẶP ĐỐI THỦ MỚI TẠI VIỆT NAM

Vào khoảng nửa cuối năm ngoái, sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander đã khiến phân khúc MPV 7 chỗ tăng nhiệt. Xpander đang là cái tên được nhiều khách hàng Việt trông đợi từ khi xe mới đổ bộ vào thị trường Việt Nam bởi thiết kế táo bạo và mạnh mẽ so với phân khúc MPV nói chung, vốn bao gồm những chiếc xe đề cao công năng hơn thiết kế.

Mitsubishi Xpander và Toyota Rush

Với điểm tựa là mẫu xe có doanh số bán ra tốt nhất của Mitsubishi tại thị trường Đông Nam Á, nên cũng dễ hiểu vì sao Mitsubishi Xpander lại vượt mặt các đàn anh trong thế hệ Mitsubishi khi nhận được số lượng đơn đặt hàng ký chờ rất lớn tại thị trường xe Việt.

Tuy nhiên, không dễ gì mà Toyota lại nhường trọn “miếng bánh béo bở” này cho Mitsubishi, sau Mitsubishi Xpander thì Toyota Rush và Toyota Avanza là gương mặt thứ hai đại diện của phân khúc xe hoàn toàn mới là Crossover-MPV tại Việt Nam.

Đây là dòng xe kết hợp được ưu điểm gầm cao có thể phù hợp cho nhiều loại đường sá phức tạp như tại Việt Nam và khả năng chở 7 người rất cần thiết và tiện dụng của xe MPV thay vì chỉ 5 người như các mẫu xe Crossover thông thường.

Mitsubishi XpanderToyota Rush

Vậy Xpander và Rush - cặp đôi tưởng chừng là “kỳ phùng địch thủ” với những ưu thế riêng, đâu là cái tên cái tên nổi trội hơn và có tiềm năng trở thành “ông vua” thống lĩnh phân khúc xe 7 chỗ?

Bài viết ngày hôm nay sẽ so sánh kỹ lưỡng Toyota Rush và Mitsubishi Xpander cả về giá bán, thiết kế, thông số, trang bị lẫn trải nghiệm lái. Những thông số trực quan sẽ được chia sẻ trong khuôn khổ bài viết để mang đến lời kến luật công bằng nhất về 2 mẫu xe trên.

TOYOTA RUSH ‘HỤT HƠI’ KHI ĐUA DOANH SỐ VÀ GIÁ BÁN VỚI XPANDER

Trong cuộc đua doanh số từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019, Xpander dường như chiếm ưu thế so với đối thủ cùng mâm Rush và Avanza của nhà Toyota, cụ thể:

- Sau 6 tháng bán ra thị trường, doanh số của Xpander là 4.128 xe, còn doanh số của Rush là 1.619 xe và Avanza là 619 xe, tức chỉ bằng một nửa của Xpander. Biểu đồ doanh số theo tháng cho thấy, hầu hết các tháng số xe tới tay khách hàng của Xpander đều cao hơn các đối thủ.

So sánh doanh số và giá bán Mitsubishi Xpander và Toyota Rush

- Xpander tỏ ra vượt trội hai đối thủ về khả năng tiếp cận khách hàng nhờ thiết kế mới lạ, không gian khá rộng rãi và mức giá vừa phải.

- Hiện tại Mitsubishi Xpander đang có giá bán 620 triệu đồng cho bản số tự động (4 cấp) và 550 triệu cho bản số sàn (5 cấp). Còn Toyota Rush chỉ có duy nhất một phiên bản số tự động với giá 668 triệu. Có thể thấy mức chênh lệch giữa Rush và Xpander ở hai phiên bản tương đồng là 48 triệu đồng.

- Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng mức giá cùng gu ưa thích sự mới lạ của nhóm khách hàng trẻ ở phân khúc này đang khiến Rush gặp khó khăn.

So sánh thông số xe Mitsubishi Xpander và Toyota Rush(Nguồn: VnExpress)

SO SÁNH NGOẠI THẤT CỦA MITSUBISHI XPANDER VÀ TOYOTA RUSH

Cả hai mẫu xe này đều nhập khẩu từ thị trường Indonesia. Thiết kế của Rush vẫn giữ kiểu đặt đèn pha ở cao, còn Xpander đặt đèn pha xuống thấp. Cả Rush và Xpander đều có đèn LED định vị ban ngày, đèn sương mù halogen và đèn hậu LED.

Mitsubishi Xpander có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao, mm) lần lượt là 4.475 x 1.750 x 1.695 mm, chiều dài cơ sở 2.775 mm. Cạnh tranh với đối thủ Xpander, Rush có kích thước khá nhỏ nhắn với chiều dài chỉ 4.435mm, rộng 1.695mm, cao 1.705mm và trục cơ sở dài 2.695mm.

So sánh ngoại thất Mitsubishi Xpander và Toyota Rush

Chi tiết tạo điểm nhấn cho Xpander là một đường rãnh bắt đầu từ dưới gương và chạy dọc thân xe, “xuyên” qua tay nắm cửa và kết thúc ở cụm đèn hậu. Đây là chi tiết mang lại sự tươi mới và chất khác biệt cho Xpander. Chi tiết này kết hợp với đường gờ ở phần dưới thân xe tạo nên một vòng lặp hoàn hảo, có điểm bắt đầu và điểm kết thúc.

Ngoài ra, xe còn có khung kính tương đối lớn với cột D được sơn đen ở giữa, giúp tạo ra ấn tượng như nóc xe treo lơ lửng giữa không trung. Chi tiết này mang hơi hướng kiểu thiết kế Floating Roof mà Land Rover là hãng áp dụng đầu tiên.

So sánh ngoại thất Xpander và Rush

So với đối thủ Xpander thì Rush có vẻ kém nổi trội hơn ở ngoại hình khi chiếc xe này vẫn mang đậm các đường nét của người anh Toyota Fortuner. Điểm nổi bật nhất ở Toyota Rush có lẽ là ở thiết kế đầu xe dựa vào nền tảng ngôn ngữ ngôn ngữ Keen Look hiện tại của Toyota.

SO SÁNH NỘI THẤT CỦA MITSUBISHI XPANDER VÀ TOYOTA RUSH

Nội thất bên trong Mitsubishi Xpander sử dụng tông màu sáng làm chủ đạo, cho cảm giác rộng rãi hơn. Toyota Rush thì sử dụng tông màu tối, tạo cảm giác thể thao. Cabin của Xpander bố trí nhiều ngăn chứa đồ hơn Rush.

So sánh nội thất Mitsubishi Xpander và Toyota Rush

Cả hai xe đều trang bị khởi động nút bấm, chìa khóa thông minh, gương chỉnh điện. Đồng hồ dạng analog đôi đi kèm một màn hình đa thông tin ở chính giữa.

Toyota Rush thiếu tính năng ra lệnh giọng nói và ga tự động Cruise Control như Mitsubishi Xpander. Bên cạnh đó cần số của Mitsubishi Xpander cũng đẹp và chắc chắn hơn đối thủ.

Về thiết kế ghế ngồi, Mitsubishi lại thể hiện ưu thế vượt trội hơn đối thủ khi hàng ghế thứ 2 của Mitsubishi Xpander có tựa tay chính giữa và 4 cửa gió điều hòa, trong khi Toyota Rush không có tựa tay và chỉ có 3 cửa gió điều hòa. Hàng ghế 3 của hai mẫu xe đều có sẵn một cổng sạc 12V và ghế ngồi đều được bọc nỉ.

so sanh noi that mitsubishi xpander va toyota rushso sanh noi that mitsubishi xpander va toyota rush

ĐỘNG CƠ - VẬN HÀNH CỦA MITSUBISHI XPANDER VÀ TOYOTA RUSH

Mitsubishi Xpander 2019 sử dụng động cơ MIVEC 1.5L, 4 xy-lanh, DOHC, cho công suất cực đại 104 mã lực ở 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối 141Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Trong khi đó, Toyota Rush được trang bị động cơ 2NR-VE 4 xy-lanh, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 102 mã lực tại 6.300 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại 134Nm tại 4.200 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau.

so sanh kha nang van hanh mitsubishi xpander va toyota rushso sanh kha nang van hanh mitsubishi xpander va toyota rush

Những thông số trên có sự khác biệt không lớn, tuy nhiên Mitsubishi Xpander vẫn trội hơn 1 chút. Cụ thể, trên giấy tờ, Xpander mạnh hơn 2 mã lực và công suất tối đa này đến sớm hơn so với Rush (104 mã lực tại 6.000 vòng/phút so với 102 mã lực tại 6.300 vòng/phút). Và ngoài ra, cỗ máy 1.5L của Xpander sản sinh nhiều hơn 7Nm ở vòng tua sớm hơn 200 vòng/phút.

so sanh kha nang van hanh mitsubishi xpander va toyota rushso sanh kha nang van hanh mitsubishi xpander va toyota rush

Nhưng đáng kể nhất có lẽ là ở độ êm ái của 2 khối động cơ này khi độ ồn trung bình của Xpander khi nổ cầm chừng là 55.9 dBA, còn Rush là 62.2 dBA. Như vậy, động cơ chiếc Xpander êm ái hơn về mặt tiếng ồn. Ngoài ra, khi chạm tay vào nắp capô, khối động cơ của Xpander cũng tạo ra ít rung động hơn so với người bạn Rush.

Tuy nhiên, động cơ Rush đã “gỡ điểm” bằng việc được trang bị thêm hệ thống biến thiên thời điểm mở (Variable Valve Timing) ở cả trục cam nạp lẫn cam xả.

Khi tiến hành chạy thử, với đủ 7 người và vận hành ở điều kiện đường xá thông thường thì cả 2 mẫu xe Rush và Xpander đều không tỏ ra đuối. Đạp thử 80 km/h, 100 km/h, rồi 120 km/h, cả Rush và Xpander đều có thể đáp ứng. Dĩ nhiên, một chiếc xe 7 chỗ, dùng động cơ 1.5L và có khối lượng xe 1.290kg (Rush), 1.240kg (Xpander), thời gian để đạt được những mốc tốc độ trên là không ngắn.

Nếu so sánh thì Xpander có tự trọng nhẹ hơn Rush 50kg nhưng Rush lại có động cơ có công nghệ van biến thiên kép tiên tiến nhất của hãng là Dual VVT-i, giúp tăng tốc tốt khi thốc ga.

TRANG BỊ AN TOÀN CỦA MITSUBISHI XPANDER & TOYOTA RUSH

Toyota và Mitsubishi đều là 2 thương hiệu đến từ Nhật Bản, do đó tiêu chí đảm bảo an toàn cho hành khách luôn được đặt lên hàng đầu. Cụ thể cả 2 mẫu xe cùng được trang bị những tính năng an toàn tiêu chuẩn như: phân phối lực phanh điện tử EBD, chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Đặc biệt, cả 2 mẫu xe đều đạt tiêu chuẩn an toàn từ Tổ chức đánh giá xe mới của khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP)

so sanh trang bi an toan xe mitsubishi xpander va toyota rushso sanh trang bi an toan xe mitsubishi xpander va toyota rush

TRẢI NGHIỆM LÁI KHÁC BIỆT GIỮA MITSUBISHI XPANDER VÀ TOYOTA RUSH

Chưa cần phải mạnh chân ga, ta đã thấy khả năng cách âm của chiếc Xpander vượt trội hơn hẳn. Hộp số của Xpander cũng thông minh hơn và có các bước số được cân chỉnh tốt hơn Rush. Cụ thể,  Cụ thể, khi vừa đề pa, người lái sẽ có cảm giác chiếc Xpander tăng tốc mượt mà và chuyển số êm ái hơn, trong khi chiếc Rush phải đợi một lúc thì mới chuyển số.

Cả Toyota Rush và Mitsubishi Xpander đều là những mẫu xe thực sự đáng giá. Nhưng nếu bạn thường xuyên chở 7 người thì Xpander sẽ là lựa chọn tốt hơn bởi vẻ ngoài cực kì hầm hố kết hợp cùng sự mạnh mẽ đến từ khối động cơ, đi kèm giá bán khởi điểm với bản số sàn chỉ có 550 triệu (khách hàng kinh doanh cũng có thể chọn mẫu xe này).

Mitsubishi Xpander và Toyota Rush đều là những mẫu xe thực sự đáng giá

Còn với Rush, đây là một mẫu xe crossover đô thị khá tốt dành cho những ai yêu thích thương hiệu Toyota và ít khi chở nhiều người.

>> So sánh Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga: Giằng co hấp dẫn

Author Thethao247.vn Phương Phương / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xpander vs Rush so sánh Mitsubishi Xpander và Toyota Rush
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo