Quảng cáo

Bệnh viện Quân y 175: Trung tâm Y học Thể thao xứng tầm khu vực

Author Thethao247.vn Hà Phương - 11:30 28/01/2021 GMT+7
Trước sự phát triển của thể thao nước nhà cũng như nhu cầu khám và điều trị, chăm sóc chấn thương thể thao ngày càng tăng, Bệnh viện Quân y 175 đang từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, chất lượng dịch vụ y tế với mục tiêu trở thành trung tâm y học thể thao hàng đầu khu vực.

Trong những năm gần đây, thể thao Việt Nam liên tục đạt được những thành tích cao trên các sân chơi khu vực và quốc tế. Điển hình có thể kể đến SEA Games 30, Việt Nam giành vị trí á quân với tổng cộng 98 HCV, 85 HCB và 105 HCĐ. Thế nhưng đằng sau chiến thắng vẻ vang ấy, đoàn chăm sóc sức khỏe của 650 vận động viên chỉ có vỏn vẹn 10 bác sĩ, 11 kỹ thuật viên vật lý trị liệu. Sự chênh lệch tương quan lực lượng y bác sĩ và số người cần được chăm sóc còn được thể hiện rõ khi số lượng vận động viên cấp tỉnh, cấp quốc gia lên tới cả chục nghìn nhưng Tiểu ban Y tế Tổng cục Thể dục - Thể thao hiện chỉ có hơn 40 nhân viên làm việc trực tiếp cùng các đội tuyển.

Rõ ràng tại Việt Nam, lĩnh vực y học thể thao chưa được chú trọng phát triển. Chỉ có một số ít bệnh viện, cơ sở y tế có chuyên khoa Y học thể thao, vì vậy không thể đáp ứng đủ nhu cầu khám chữa bệnh ngày một tăng. Các vận động viên vẫn phải ưu tiên phương án sang các quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Singapore để phẫu thuật, phải tốn thêm nhiều chi phí và thời gian.

Đầu tư toàn diện về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phát triển ngành y học thể thao

Trước nhu cầu ngày càng tăng cao trong điều trị và chăm sóc chấn thương thể thao cũng như phục hồi sau chấn thương, quyết định tập trung phát triển lĩnh vực này của bệnh viện là vô cùng cần thiết. Việc đi vào hoạt động của Viện Chấn thương Chỉnh hình, Trung tâm Y học Việt Đức và Khoa Y học Thể thao tạo điều kiện tốt nhất cho việc điều trị, chăm sóc và phục hồi cho Vận động viên cũng như người tập luyện thể thao thông thường.

Với quy mô 500 giường bệnh, gồm: 1 tầng hầm và 9 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng 66.000 m2, Viện Chấn thương chỉnh hình sẽ là một trong những trung tâm huấn luyện đào tạo chuyên ngành chấn thương chỉnh hình ở phía nam theo hướng hiện đại, kỹ thuật cao, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực. Hiện nay, Viện đang đột phá trong chuyên môn khi thành lập khoa y học thể thao, góp phần quản lý sức khỏe, điều trị cho các vận động viên chuyên nghiệp.

Ảnh 1
Viện Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Quân y 175

Trong năm 2020 vừa qua, Bệnh viện Quân y 175 liên tục tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo, trung tâm thể thao góp phần đẩy mạnh công tác y học thể thao. Bệnh viện triển khai ký kết hợp tác với Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM, đơn vị của các VĐV chuyên nghiệp như Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Nguyễn Văn Công (lực sĩ khuyết tật)... và Trường Đại học Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh. Các bên phối hợp nghiên cứu các vấn đề dự phòng và giải quyết chấn thương thể thao để đưa các VĐV, đặc biệt là các VĐV có thành tích cao, mau chóng trở lại luyện tập, thi đấu. Ngoài chấn thương thể thao, Bệnh viện Quân y 175 cũng chú trọng tới sức khỏe của các VĐV và đề ra chương trình kiểm tra, giám sát và theo dõi sức khỏe.

Ảnh 2
Lễ ký kết hợp tác giữa Bệnh viện Quân y 175 và Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, bệnh viện còn liên kết hợp tác với hai đơn vị là Bệnh viện Thể thao Việt Nam và Trung tâm Doping trong nghiên cứu, đào tạo và điều trị chấn thương. Tháng 11, tại Trụ sở Tổng cục Thể dục Thể thao – Bộ Thể thao, Văn hóa và Du lịch, Lãnh đạo Tổng cục có buổi làm việc với đoàn công tác của Bệnh viện Quân y 175 về định hướng hợp tác trong lĩnh vực Y học Thể thao nói riêng và đồng hành cùng sự phát triển toàn diện của Thể thao Việt Nam.

Công tác đào tạo về năng lực chuyên môn của các cán bộ cũng được lấy làm trọng tâm. Bệnh viện Quân y 175 liên tục đẩy mạnh hợp tác và tổ chức các chương trình nâng cao tay nghề cho các cán bộ bác sĩ của bệnh viện. Để áp dụng các kỹ thuật hiện đại trong công tác khám chữa bệnh và điều trị hiệu quả, các bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Quân y 175 được đào tạo về chuyên khoa, vật lý trị liệu với đoàn chuyên gia Đức – quốc gia có nền y học thể thao, chấn thương chỉnh hình phát triển ở trình độ rất cao. Bệnh viện cũng liên tục cử cán bộ sang tập huấn, học tập tại nước ngoài như Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Hồng Kông, Tây Ban Nha, Thái Lan, Singapore…

Với tầm nhìn trở thành đơn vị y học thể thao hàng đầu phía nam, Bệnh viện Quân y 175 sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn cán bộ bác sĩ và đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị chuyên môn. Ngày 28/1, bệnh viện phối hợp với Đại học Thể dục thể thao TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị khoa học với chủ đề "Y học thể thao vì sức khỏe vận động viên và cộng đồng". Hội nghị hứa hẹn mang đến những góc nhìn mới, nhiều màu sắc về chuyên ngành y học thể thao cũng như đóng góp nhiều ý tưởng có giá trị nhằm xây dựng, phát triển mạng lưới khoa học – y học thể thao, mạng lưới các đơn vị huấn luyện – đào tạo – thi đấu và dịch vụ y tế, vì sức khỏe của vận động viên và cộng đồng.

Hội nghị Khoa học “Y học thể thao vì sức khỏe vận động viên và cộng đồng”

Thời gian: 8h00 – 17h30, Ngày 28 tháng 01 năm 2021

Địa điểm: Bệnh viện Quân y 175

Nội dung hội thảo: Vấn đề phòng ngừa, điều trị, chăm sóc chấn thương trong thể thao và phục hồi sau chấn thương, vai trò của y học thể thao trong đời sống, ứng dụng y học trong tuyển chọn vận động viên và thành tích, ứng dụng công nghệ thông tin trong y học thể thao hiện đại.

 

Hà Phương
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
28.01.2021
Bệnh viện Quân y 175
Xem thêm
TIN NỔI BẬT