Quảng cáo

HLV Park Hang Seo: "Tôi đang lo cho Công Phượng đây"

Thứ hai, 23/09/2019 13:58 PM (GMT+7)

HLV Park Hang Seo nói rằng việc Công Phượng không được ra sân thi đấu khiến ông cảm thấy hết sức lo lắng.

Trong buổi họp báo sáng ngày 23/9 tại trụ sở LĐBĐ Việt Nam VFF, HLV Park Hang Seo chia sẻ:

"Buổi họp báo này có thể là buổi họp báo cuối cùng cho đến khi kết thúc trận đấu với Indonesia. Giải VĐQG đã đi vào giai đoạn cuối, nhiều cầu thủ gặp phải chấn thương. Đại đa số các cầu thủ tập trung cho ĐTQG đều là những trụ cột, trong quá trình tập luyện cũng gặp chấn thương. Đối với những cầu thủ bị chấn thương, chúng tôi biết phải làm gì trước khi đưa họ trở lại CLB. Chúng tôi cố gắng điều trị tới tận đêm cuối cùng trước khi đưa họ về.

Khi chúng tôi gửi các cầu thủ về CLB, những chấn thương chưa được điều trị hoàn thiện là điều khó tránh khỏi. Tôi luôn luôn chỉ thị cho ban y tế rằng bắt buộc phải thông báo cho các bác sỹ của CLB về tình hình chấn thương của các cầu thủ. Ngoài ra cần đưa ra quy trình hồi phục chấn thương cụ thể. Tôi biết rất rõ rằng những cầu thủ lên ĐTQG là những cầu thủ chuyên nghiệp, chúng tôi cũng rất cố gắng để tránh mọi chấn thương không đáng có".

Nhiều người hỏi tôi vì sao tôi khóc nhiều thế. Thật ra không phải tôi khóc đâu, đấy là do tuyến lệ của tôi bị nghẽn. Tôi mong các anh chị đừng hiểu lầm. Về Hàn Quốc người ta cứ hỏi vì sao HLV trưởng ĐTQG Việt Nam khóc nhiều thế, gặp Guus Hiddink có gì mà phải khóc".

hlv park hang seo, vòng loại world cup 2022, việt nam vs malaysia, việt nam vs indonesia, ĐTQG Việt Nam

Lịch tập trung thay đổi khiến thời gian tập trung của U22 bị ngắn lại. Bên cạnh đó chúng tôi cũng phải xây dựng 2 phương án, phương án 1 là CLB Hà Nội đi tiếp. Phương án 2 là nếu họ bị loại. Về mặt tổng thể chúng ta sẽ bị ảnh hưởng, nhưng cũng không có vấn đề gì quá lớn.

HLV Park Hang Seo từ chối trả lời câu hỏi khi được phóng viên hỏi về việc gia hạn hợp đồng. Ông chia sẻ đã uỷ quyền hoàn toàn cho người đại diện. Nhà cầm quân người Hàn Quốc muốn dồn toàn sức để tập trung cho các trận đấu sắp tới:

"Tôi là HLV chuyên nghiệp. Đây là nghề của tôi. Tất nhiên tiền là một vấn đề nhưng không phải quan trọng nhất. Tôi đã nhắc người đại diện của tôi không đặt chuyện tiền bạc lên hàng đầu. Tôi sợ mọi người nói tôi ký hợp đồng vì lý do tiền bạc nhưng không phải như vậy. Đấy là quan điểm rõ ràng của tôi".

Chia sẻ về đối thủ sắp tới là ĐTQG Malaysia, HLV Park Hang Seo nói tiếp: "Trận Malaysia đá thì trợ lý Lee có đi xem. Tôi thì sang Thái Lan xem trận đấu với Indonesia. Tôi đã xem trận Malaysia qua video. Họ vẫn giữ HLV cũ nhưng đã thay đổi một số cầu thủ. Tôi thấy hàng tấn công của họ sắc bén hơn thời AFF Cup rất nhiều".

hlv park hang seo, vòng loại world cup 2022, việt nam vs malaysia, việt nam vs indonesia, ĐTQG Việt Nam

"Mỗi HLV có một tiêu chuẩn và tiêu chí riêng trong việc huấn luyện cầu thủ. Tôi không thể nói một cách chính xác và chi tiết về tất cả các tiêu chí tuyển chọn ở đây. Tôi có tiêu chí của riêng tôi, có trên dưới 10 tiêu chí. Ngoài kỹ thuật còn có tâm lý, thể lực.... Điều quan trọng nhất tất nhiên vẫn là năng lực cầu thủ. Điều tiếp theo là năng lực vận hành chiến thuật và khả năng hiểu và tiếp thu chiến thuật đó. Vấn đề thể lực cũng rất quan trọng. Tuỳ vào vị trí mà yêu cầu của cầu thủ cũng khác nhau. Tất nhiên tinh thần của các cầu thủ cũng rất quan trọng, khả năng hoà nhập với đội tuyển....

Hiện nay giải VĐQG đang tiến hành, tôi cũng đánh giá phong độ của họ có ổn định hay không. Mỗi tuần chúng tôi đều cử người đi xem các trận đấu. Đối với sơ đồ 3-4-3, các cầu thủ cần phải thích nghi bởi nó khác với các sơ đồ hiện nay. Điều này sẽ cần thời gian, đặc biệt là những vị trí chiến lược mang tính quan trọng. Chính vì vậy việc tuyển chọn sẽ mất nhiều thời gian.

Trong danh sách triệu tập của ĐTQG lần này có một số cái tên mới, trong đó có Võ Huy Toàn. Anh là cầu thủ được thi đấu ít ở V-League. Chia sẻ về điều này, ông Park nói:

Tôi biết rõ lịch sử của cầu thủ này. Cậu ấy từng tham dự SEA Games và là một cầu thủ tài năng. Tôi đã nghe sự tham vấn của các HLV và anh Tuấn (trưởng phòng các đội tuyển). Võ Huy Toàn mới phục hồi và mới trở lại sau thi đấu. Cầu thủ này là một người có năng lực. Cánh cửa đội tuyển luôn bình đẳng và mở rộng với mọi người.

Về trường hợp của Văn Quyết, ông Park nói: "Tôi đã nhận rất nhiều câu hỏi nội dung này và trả lời rồi. Văn Quyết là cầu thủ tài năng. Tuy nhiên chiến thuật ở Hà Nội FC và ĐTQG Việt Nam là khác nhau. Đối với 1 cầu thủ, việc anh ấy thi đấu tốt ở CLB cũng chưa chắc đã thành công ở ĐTQG. Tiêu chí để tuyển chọn có rất nhiều, quan trọng là khả năng tiếp thu chiến thuật mới. Chiến thuật của đội tuyển quan trọng các cầu thủ tấn công phải biết phòng ngự, cầu thủ phòng ngự phải biết tấn công. Đó là tiêu chí rất quan trọng để được triệu tập lên tuyển.

hlv park hang seo, vòng loại world cup 2022, việt nam vs malaysia, việt nam vs indonesia, ĐTQG Việt Nam

Tôi cũng xin nói thẳng vấn đề này chúng ta không nên đặt vấn đề theo hướng tôi và Văn Quyết có mâu thuẫn cá nhân. Tôi rất tôn trọng Văn Quyết và ngưỡng mộ tài năng của cậu ấy. Câu trả lời của tôi không thể chi tiết vì sao lựa chọn Văn Quyết".

Chúng tôi không gặp khó khăn gì về điều kiện tập luyện của đội tuyển. Chúng tôi chỉ gặp khó khăn về điều kiện khách quan do lịch tập luyện mà thôi.

Nếu sắp tới cúng ta có cơ hội thi đấu World Cup thì tôi hy vọng đội tuyển có đội ngũ bác sỹ, y tế, chuyên gia dinh dưỡng phục vụ cho lứa tuổi U10. Có những món ăn bắt buộc chúng ta phải ăn sau khi thi đấu, có những món ăn không thể ăn. Điều này tôi không thể biết chi tiết. Chính vì vậy tôi rất cần chuyên gia dinh dưỡng. Hiện nay ở đội tuyển các bác sỹ và HLV thể lực đang phải giải quyết điều này. Những cầu thủ 10-12 tuổi chúng ta phải xem vấn đề ăn uống của họ có đầy đủ hay không, chúng ta phải xem từ bây giờ. Dinh dưỡng là vấn đề vô cùng quan trọng. Nếu không làm được điều đó, chúng ta hy vọng các cầu thủ lớn lên có thể tham gia World Cup hay Olympic thì thật sai lầm.

ĐTQG tất nhiên rất quan trọng, tuy nhiên chúng ta nên quan tâm đến lứa U10, U15. Sau này liệu họ có tham dự được Olympic hay World Cup hay không. Tôi đã từng đi thăm các CLB địa phương, điều kiện tập luyện thiếu thốn quá, tôi rất đau lòng. Có lẽ chúng ta phải quan tâm đến những cầu thủ ở xa xôi. Tôi mong các anh chị phóng viên cũng phải quan tâm đến họ".

HLV Park Hang Seo đã đánh bại rất nhiều vị chiến lược gia giỏi, nhiều người trong số họ đã mất việc, trong đó có ông Guus Hiddink. Chia sẻ về cảm nghĩ của mình, ông nói:

"Chuyện đó không phải như vậy đâu. Không phải chỉ vì trận đấu đó đâu. Tôi còn không biết mình bị sa thải lúc nào đâu. Đó là hiện thực mà các HLV phải chấp nhận. Còn với ông Hiddink, ông ấy là HLV rất giỏi. Đó là ngọn núi mà tôi không vượt qua được. Tôi từng làm việc với ông ấy nên tôi rất rõ. Không phải thua tôi là ông ấy kém tôi và bị sa thải. Nếu các anh nghĩ như thế tôi sẽ là người thất thế. Năng lực của tôi không thể bằng ông ấy được".

hlv park hang seo, vòng loại world cup 2022, việt nam vs malaysia, việt nam vs indonesia, ĐTQG Việt Nam

Về việc sử dụng các cầu thủ Việt kiều, ông Park chia sẻ tiếp: "Vấn đề còn nằm ở việc họ có muốn thi đấu cho đội tuyển hay không. Nếu có thì chúng ta cần phải chuẩn bị thủ tục cho họ. Sau khi đi Na Uy về, tôi suy nghĩ rằng một số cầu thủ Việt kiều có bố và mẹ là người Việt. Tuy nhiên họ hoàn toàn không nói được một câu tiếng Việt nào. Các cầu thủ đó không sinh ra ở Việt Nam, đại đa số họ sinh ra ở nước ngoài. Có thể về mặt hình thể và ngoại hình là người Việt Nam, tuy nhiên suy nghĩ và hành động của họ là công dân châu Âu rồi. Cách tư duy và cách suy nghĩ của họ hoàn toàn là người nước ngoài.

Tôi cũng hơi cảm thấy nghi ngờ khi họ về Việt Nam có thể hoà nhập được không. Tất nhiên đó chỉ là vấn đề thủ tục thôi, nếu cầu thủ đó thật sự tài năng thì đã khác. Nếu họ chỉ ngang tài với những cầu thủ trong nước thì chúng ta nên cân nhắc. Tuy nhiên vị trí thủ môn lại là một vị trí khác hoàn toàn, thủ môn không cần giao tiếp quá nhiều. Nhưng các vị trí phải thi đấu trên sân thì khác.

Chúng ta có 2 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu là Công Phượng và Văn Hậu. Họ chỉ có thể về tập trung trước 3 ngày, đúng vào ngày FIFA Day theo quy định. Điều đó gây nhiều khó khăn. Nếu cầu thủ không quá nổi trội, họ không tập trung cùng chúng ta và không hiểu văn hoá Việt Nam sẽ là cản trở rất lớn. Nhưng nếu năng lực của họ thật sự nổi trội thì tôi sẽ suy nghĩ khác".

Về việc triệu tập Mạc Hồng Quân, ông Park nói: "Tôi cũng có nghe trước đây Mạc Hồng Quân là tiền đạo. Nếu cậu ấy về ĐTQG đá sơ đồ 3-4-3 thì cậu ấy không thể đá tiền vệ được. Tiền đạo có 2 loại, đó là tiền đạo cắm. Vị trí này ít di chuyển và tập trung đứng trong vòng cấm để nhận bóng. Kiểu thứ 2 là tiền đạo kiểu Rooney, đó là chạy khắp sân. Tôi thấy Mạc Hồng Quân thi đấu với vai trò tiền đạo cắm. Tôi sẽ test anh ấy ở vị trí tiền đạo cắm xem sao. Tôi sợ mà nói điều này ra các tiền đạo khác sẽ căng thẳng, tôi chỉ nói đến vậy thôi. Mạc Hồng Quân sẽ chưa phù hợp ở vị trí tiền vệ, cậu ấy sẽ đá tiền đạo".

hlv park hang seo, vòng loại world cup 2022, việt nam vs malaysia, việt nam vs indonesia, ĐTQG Việt Nam

"Đối với chúng tôi khi chọn bất kỳ cầu thủ nào, tôi cần tham khảo sự tư vấn của các trợ lý rất là nhiều. Tôi phải nghiên cứu lịch sử thi đấu, quá khứ của họ, tiền sử chấn thương... trước khi đưa ra quyết định. Đợt này có thời gian dài nên tôi có thể giúp các cầu thủ thích ứng sơ đồ chiến thuật, chứ 3-4 ngày đã thi đấu thì rất khó. Dù giải vô địch quốc gia lớn hay nhỏ, các cầu thủ phải được ra sân. Bây giờ Công Phượng không được thi đấu. Tôi đang lo đây".

"Tôi tuy là HLV trưởng nhưng tôi không thể chắc chắn rằng đã chuẩn bị được hay chưa cho mục tiêu World Cup. Cái này tôi nghĩ rằng trong tương lai Chính Phủ Việt Nam phải xây dựng một kế hoạch dài hạn và yêu cầu các HLV trưởng thực hiện. Tôi xin nói thẳng, nói thật với tư cách là HLV trưởng Việt Nam thì chúng ta chưa sẵn sàng cho mục tiêu World Cup đâu. Như lúc nãy tôi đã nói, để tham gia được World Cup, chúng ta phải có kế hoạch dài hạn. Tôi nghĩ là một mình tôi thì không làm được đâu. Chính Phủ, LĐBĐ Việt Nam phải có kế hoạch chuẩn bị. Nhiệm vụ của HLV trưởng là thực hiện đúng kế hoạch của Chính Phủ và LĐBĐ Việt Nam. Tôi cũng nghĩ là chúng ta phải chuẩn bị nhanh để đạt được mục tiêu World Cup".

hlv park hang seo, vòng loại world cup 2022, việt nam vs malaysia, việt nam vs indonesia, ĐTQG Việt Nam

Đánh giá về chất lượng V-League, HLV Park Hang Seo nói: "Vị trí trung vệ và tiền đạo của các CLB thì 80% thuộc về người nước ngoài. Nếu chúng ta tiếp tục tình trạng như thế này thì những vị trí quan trọng sắp tới của đội tuyển sẽ ra sao. Tất nhiên các CLB có lý do của họ, họ cần thành tích và còn tham gia các giải quốc tế nữa. Tôi nghĩ là vấn đề này thì các CLB, Liên đoàn và Chính Phủ cần phải ngồi lại để tìm ra hướng giải quyết.

Tôi từng nói vấn đề này thì một người phản bác rằng các CLB châu Âu cũng sử dụng ngoại binh. Nhưng ở châu Âu các cầu thủ thuộc cùng một khối EU. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có rất nhiều cầu thủ thi đấu nước ngoài. Trong đội hình Nhật Bản tại Asian Cup, họ chỉ có 4 cầu thủ thi đấu trong nước, còn lại đều đá ở nước ngoài. Việc thi đấu ở nước ngoài là nguồn lợi rất lớn, nhưng chúng ta chỉ có 3 người thôi. Tôi cảm thấy lo lắng đấy. Vị trí tiền đạo và vị trí trung vệ giữa không có cơ hộ phát triển, chúng ta phải trao cơ hội cho họ.

Chúng tôi cũng đang suy nghĩ. Về mặt chiến lược và chiến thuật của chúng ta hiện nay, đối phương đã phân tích đầy đủ rồi. Rõ ràng là đối phương đã nắm bắt rất rõ bài vở của chúng ta. Bây giờ chúng ta không thể thay đổi một cách toàn diện được. Bây giờ những bài đã lộ rồi, chúng ta cần thay đổi nhanh nhất và làm cho đối phương hỗn loạn. Về tổng thể, chúng ta không thể thay đổi được hết. Bây giờ mình đang cố gắng để khắc phục, đổi mới những chỗ mà chiến thuật đã bị lộ. Chúng ta phải tính toán xem yếu điểu của họ ở đâu để đánh vào đó. Hiện nay chúng tôi đang phân tích đội tuyển Malaysia xem tổng thể sự khác biệt của họ với AFF Cup 2018 là gì.

HLV Park Hang Seo khẳng định ông hạnh phúc khi ở Việt Nam: "Nếu không nói về vấn đề hợp đồng, tôi hạnh phúc lắm. Tôi và gia đình vẫn sống vui vẻ ở đây. Tôi hạnh phúc nhất khi được tập trung với các cầu thủ".

hlv park hang seo, vòng loại world cup 2022, việt nam vs malaysia, việt nam vs indonesia, ĐTQG Việt Nam

ĐTQG Việt Nam đã hội quân trong ngày hôm qua để chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia (ngày 10/10 trên sân nhà) và Indonesia (ngày 15/10 trên sân khách). Nhóm các cầu thủ đang thi đấu cho CLB Hà Nội gồm Trần Văn Kiên, Nguyễn Thành Chung, Đỗ Duy Mạnh, Phạm Đức Huy, Nguyễn Quang Hải và Đỗ Hùng Dũng sẽ lên tập trung sau khi trận chung kết AFC Cup liên khu vực lượt về kết thúc (ngày 2/10).

Trong khi đó, các cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài gồm Đặng Văn Lâm (Muangthong United), Nguyễn Công Phượng (Sint Truidense) và Đoàn Văn Hậu sẽ có mặt tại đội tuyển muộn nhất 48 tiếng trước trận đấu gặp Malaysia, theo đúng quy định của FIFA.

Highlights Thái Lan 0-0 Việt Nam. Nguồn: Next Sports, VTC


Author Thethao247.vn Lê Thành / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT