Quảng cáo

Ngủ nhiều không tăng cân mà còn giúp giảm cân

Thứ hai, 30/03/2020 18:06 PM (GMT+7)
A A+

Nghiên cứu mới về giấc ngủ làm thay đổi những lý thuyết truyền thống về giảm cân.

Ngủ nhiều thường được cho là nguyên nhân gây ra tăng cân. Theo logic, khi ngủ nhiều, cơ thể không vận động để tiêu dùng năng lượng nên phần năng lượng thừa sẽ được chuyển thành mỡ để tích trữ.

Tuy nhiên, từ trước tới nay vẫn chưa có những nghiên cứu cụ thể khẳng định chắc chắn sự liên quan giữa việc ngủ và tăng cân.

Thậm chí, theo một nghiên cứu được công bố gần đây bởi đại học Chicago Hoa Kỳ, ngủ thêm 1 tiếng mỗi đêm có thể là chìa khóa để giảm cân nhanh hơn.

Ngủ nhiều hơn sẽ ít bị đói hơn

Nhiều người ngủ qua bữa sáng và cho biết họ thậm chí không có cảm giác đói. Trong khi những người thức khuya lại thường hay đói và dẫn đến ăn đêm.

Các nhà khoa học tin rằng ngủ quá ít làm thay đổi quá trình trao đổi chất của chúng ta dẫn cơ thể chúng ta không thể chế biến thực phẩm một cách hiệu quả dưới hoạt động của bộ đôi Hormone là Ghrelin và Leptin.

- Ghrelin là hormone tiết ra khi dạ dày trống rỗng và là nguyên nhân gây ra cảm giác đói;

- Leptin lại hormone có nhiệm vụ ngược lại là tạo ra cảm giác no.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học phát hiện ra những người ít ngủ thường tiết ra nhiều Ghrelin hơn khiến họ luôn có cảm giác đói và dẫn đến việc ăn nhiều hơn sau đó dẫn đến tăng cân

Trong khi đó, những người ngủ nhiều hơn một tiếng lại có sự gia tăng của Leptin nên ít có cảm giác đói và thường ăn ít hơn dẫn đến không bị tăng cân.

Ngủ nhiều hơn giúp chuyển hóa đường thành mỡ ít hơn

Một nghiên cứu ở Nhật Bản dựa trên đối tượng trẻ em đi theo hướng nghiên cứu khác nhưng cũng có kết luận tương tự.

Theo đó các nhà khoa học Nhật Bản khi nghiên cứu về giấc ngủ của trẻ em đã phát hiện ra, những trẻ ngủ từ 9 - 11 tiếng mỗi đêm ít bị thừa cân tới một nửa so với những đứa trẻ chỉ ngủ từ 8 - 9 tiếng.

Mặc dù chưa thể đưa ra khẳng định chính xác nhưng các nhà khoa học Nhật Bản bước đầu nhận định việc ngủ nhiều sẽ khiến đường trong cơ thể ít bị chuyển hóa mỡ và không gây ra sự thừa cân.

Kết luận

Như vậy, có thể thấy, việc ngủ nhiều hơn sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và ít có cảm giác thèm ăn nhờ đó sẽ hạn chế được tăng cân và hỗ trợ tích cực cho việc giảm cân.

Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyên rằng, mỗi người nên ngủ thêm ít nhất 1 tiếng mỗi đêm để có thể giảm cân tốt hơn.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giảm cân mẹo giảm cân ngủ nhiều hơn giảm cân tốt hơn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo