Sân thi đấu bóng chuyền tiêu chuẩn được quy định như thế nào?

21/07/2019 15:00 (GMT+7)

Thể Thao 247 - Ngoài các thông số về chiều dài, chiều rộng, sân bóng thi đấu bóng chuyền còn có các yêu cầu đặc biệt về chiều cao và không gian sân.

Lịch sử bóng chuyền bắt đầu vào năm 1895, bởi William G. Morgan. Ông là trưởng bộ môn giáo dục thể chất tại chi hội Thanh niên Cơ Đốc Giáo “YCMA” tại bang Massachusetts. Mục tiêu của ông là triển một môn thể thao dành cho các vận động viên to khỏe nhưng không có yếu tố bạo lực. Do đó ông đã thử lấy bóng rổ, lưới tennis và khái niệm hiệp thi đấu của bóng chày kết hợp lại và gọi là môn "Mintonette". Sau một năm ông đổi lại thành “Volleyball” có nghĩa là bóng chuyền để dễ hiểu hơn.

Ban đầu, luật thi đấu và sân thi đấu bóng chuyền còn chưa được cụ thể hóa. Năm 1947, khi liên đoàn bóng chuyền thế giới FIVB được thành lập, các tiêu chuẩn mới dần được hình thành.

Ở Việt Nam, luật thi đấu bóng chuyền được chuẩn hóa theo luật bóng chuyền quốc theo văn bản số 09/QĐ-UBTDTT-TT.II của ủy ban thể dục thể thao. Theo đó kích thước sân thi đấu bóng chuyền tiêu chuẩn có kích thước cụ thể như sau:

- Số người chơi: Mỗi đội 6 người

- Đường biên dọc: 18 m

- Đường biên ngang: 9 m

- Chiều rộng khu tự do: Tối thiểu 3 m từ đường biên dọc và 8 m từ đường biên ngang

- Chiều cao phía trên: Tối thiểu 12,5 m tính từ mặt sân.

Kích thước sân thi đấu bóng chuyền nêu trên được áp dụng bắt buộc cho các cuộc thi đấu theo tiêu chuẩn của liên đoàn bóng chuyền quốc tế. Tuy nhiên, trong thi đấu và luyện tập thường ngày, sân tập chỉ cần đáp ứng các tiêu chuẩn về đường biên dọc và đường biên ngang.

Nam Quỳnh
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 21.07.2019