Quảng cáo

Cầu thủ chuyên nghiệp ăn gì trước khi vào trận

Thứ sáu, 10/01/2020 17:18 PM (GMT+7)
A A+

Các cầu thủ chia việc nạp dinh dưỡng thành nhiều giai đoạn trước khi trận đấu chính thức diễn ra.

Do đặc thù thi đấu bóng đá, các cầu thủ thường xuyên phải chạy nước rút điều này thường tiêu tốn khá nhiều Glycogen một nguồn dự trữ đường quan trọng trong cơ thể.

"Glycogen được tạo thành từ đường glucose. Loại đường này có thể được cơ thể huy động một cách nhanh chóng khi phải vận động mạnh như chạy nước rút để theo bóng, tranh chấp."

Chính vì vậy trước mỗi trận đấu, các cầu thủ chuyên nghiệp thường phải nạp năng lượng rất kỹ, đặc biệt là về vấn đề tinh bột bởi đây sẽ là nguồn năng lượng chính sử dụng trong suốt trận đấu.

Thông thường, các cầu thủ sẽ nạp năng lượng một cách bài bản từ trước khi trận đấu diễn ra và chia làm nhiều giai đoạn.

Một ngày trước trận đấu

Một ngày trước trận đấu là thời điểm quan trọng để nạp đầy dinh dưỡng trong cơ thể. Trong ngày trước trận, các cầu thủ thường ăn đầy đủ các nhóm dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, xơ và vitamin.

Tuy nhiên quan trọng nhất chính là tinh bột. Theo chuyên gia dinh dưỡng của Manchester United, trước mỗi trận đấu, các cầu thủ thường tăng lượng tinh bột trong bữa ăn lên mức 8g/kg thể trọng. Điều này giúp họ tràn đầy năng lượng trong máu.

Trước trận đấu 3 đến 5 giờ

Ăn trước trận đấu là cơ hội cuối cùng để các cầu thủ nạp năng lượng. Nếu trận đấu diễn ra vào lúc 20 h, bữa ăn đầy đủ cuối cùng sẽ diễn ra trước đó 3 - 4 tiếng tức là trong khoảng từ 15 giờ đến 17 giờ.

Trong bữa ăn này, các cầu thủ thường ưu tiên việc nạp tinh bột lần cuối với lượng khoảng 2g/kg thể trọng. Những món ăn như thịt, chất béo thường được kiêng vì những thức ăn này tiêu hóa lâu có thể gây đầy bụng khó chịu khi thi đấu.

Thời gian từ 3 - 4 tiếng trước trận cũng sẽ giúp đảm bảo toàn bộ năng lượng từ tinh bột được tiêu hóa một cách đầy đủ nhất.

Trước trận đấu 30 đến 60 phút

Đây là thời điểm quan trọng, thường thì các cầu thủ sẽ không ăn thêm để tránh nặng bụng. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có thể sử dụng trong thời điểm quan trọng này là năng lượng đóng gói dạng Gel lỏng để nạp năng lượng nhanh.

Đây là điều mà các cầu thủ của Manchester United và nhiều đội bóng ở Ngoại hạng Anh áp dụng. Những loại Gel nặng lượng này thường chỉ chứa 100 calo dạng lỏng cực kì dễ hấp thụ để cung cấp năng lượng tức thì giúp cầu thủ tràn đầy năng lượng vào trận.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Dinh dưỡng đá bóng nạp năng lượng đá bóng ăn gì trước khi đá bóng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo