Quảng cáo

5 mẹo uống rượu bia ít gây hại cho sức khỏe

Thứ hai, 23/09/2019 08:47 AM (GMT+7)
A A+

Áp dụng những mẹo dưới đây, bạn sẽ hạn chế được những tác hại của rượu bia đối với cơ thể.

1. Nắm chắc về đơn vị cồn

Đơn vị cồn (ĐVC) được hiểu là lượng cồn nguyên chất mà cơ thể người có thể xử lý trong một giờ. Thông thường 1 ĐVC tương đương với 10 ml hoặc 8 g cồn etanol nguyên chất.

Để tính được ĐVC trong đồ uống, bạn có thể áp dụng công thức:

ĐVC = Nồng độ cồn của đồ uống (%) x thể tích (ml) : 1000

Ví dụ: 1 lon bia thường là 330 ml với độ cồn 5% thì số đơn vị cồn là (5 x 33) : 1000 = 1.65 (đơn vị)

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới, người trưởng thành uống tối đa 2 đơn vị cồn mỗi ngày hoặc 14 đơn vị cồn một tuần sẽ tránh được các tác hại của đồ uống có cồn.

2. Tránh pha thêm nước ngọt

Nhiều người thường pha thêm nước ngọt vào rượu hoặc bia để thấy chúng "ngon" hơn tuy nhiên điều này thường gây hại hơn là có lợi.

Dưới tác động của các loại nước ngọt, rượu bia sẽ hấp thụ vào máu nhanh hơn và khiến người uống thấy hưng phấn nhưng cũng đồng nghĩa với việc say nhanh hơn.

Theo chia sẻ của Bà Đinh Thị Kim Liên, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong bản tin VTV24:

“Việc pha trộn rượu với nước hoa quả nguyên chất từ thiên nhiên, hay với các loại quả tươi thì sẽ không ảnh hưởng gì cả. Vì ông cha ta vẫn thường ngâm hoa quả với rượu để tạo ra thức uống giải khát bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu pha rượu với các loại nước ngọt có ga, nước hoa quả công nghiệp có phẩm màu hóa học, đồ uống chứa caffeine thì lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ phản ứng và gây bệnh cho cơ thể”.

3. Chỉ nên uống rượu rõ nguồn gốc

Hiện nay trên thị trường tồn tại rất nhiều loại rượu bia không rõ nguồn gốc, xuất xứ đặc biệt là các loại rượu thuốc được ngâm từ nhiều loại thảo dược không rõ ràng.
Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên tránh tối đa các loại rượu này. Thay vào đó, uống rượu, bia từ những nhà sản xuất uy tín hoặc rượu nhà tự nấu, tự ngâm.

4. Hạn chế uống đồ uống có cồn sau khi chơi thể thao

Việc uống đồ uống có cồn đặc biệt là bia để giải khát sau khi chơi thể thao là khá phổ biến.

Tuy nhiên rượu bia không có lợi cho người chơi thể thao. Khi khát, cơ thể bạn cần bù lại nước và điện giải trong tế bào. Bia thường chỉ chứa nước do đó khó có thể bù lại điện giải cho cơ thể.

Mặt khác, cồn trong bia có thể khiến tim đập nhanh và mạch máu trở nên dãn nhiều hơn vốn trước đó đã dãn do chơi thể thao. Điều này dễ tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe.

5. Nhớ uống nước sau khi uống rượu bia

Cảm giác đau đầu sau khi uống rượu bia là khá phổ biến. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do cồn gây mất nước trong cơ thể dẫn đến viếc não co lại do thiếu nước.

Chính vì vậy để hạn chế tác hại do rượu bia hãy uống nước càng sớm càng tốt sau khi uống rượu bia. Ngoài ra uống nước sau khi uống bia, rượu là một yếu tố giúp làm giảm bụng bia.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
uống bia mẹo uống rượu bia không gây hại uống rượu uống bia rượu đúng cách đơn vị cồn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT