Top

5 dấu hiệu cho thấy bạn ăn quá nhiều protein và cách phòng tránh

Thể Thao 247 - Ăn quá nhiều protein chắc chắn không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 5 dấu hiệu giúp bạn nhanh chóng nhận ra và có biện pháp cắt giảm kịp thời.

Người tập gym thường ăn rất nhiều protein từ thịt và whey protein để phát triển các cơ bắp. Tuy nhiên, rất ít người biết rằng Khi hấp thụ quá nhiều protein, cơ thể người sẽ gặp phải những sự rối loạn như táo bón, loãng xương. Các cơ quan như thận và tim cũng có thể bị ảnh hưởng.

Bạn có thể đọc kĩ hơn về tác hại của việc hấp thụ quá nhiều protein ở bài viết dưới đây:

>>> 6 tác hại khi ăn quá nhiều protein người tập Gym cần biết

Mặc dù những ảnh hưởng của việc thừa protein không đến mức cực kì nghiêm trọng nhưng nó vẫn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Để tránh tình trạng này, bạn cần nắm được những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thừa protein dưới đây.

1. Bạn bị mất nước

Tăng cường uống nước là điều cần thiết khi bạn tăng tiêu thụ protein. Mất nước là một dấu hiệu cho thấy bạn đã vượt ngưỡng protein mà cơ thể cần.

Khi hấp thụ quá mức protein, lượng ni-tơ trong cơ thể sẽ tăng lên. Lúc này, cơ thể phải sử dụng nhiều nước hơn để tống bớt ni-tơ thừa ra ngoài thông qua hệ bài tiết.

Mẹo phòng tránh

- Cố gắng điều chỉnh cả lượng protein và lượng nước hấp thụ để tìm sự cân bằng,

- Hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước để bạn không bao giờ khát. Bạn có thể xem thêm cách uống nước cho người tập gym dưới đây:

>>> Uống nước khi tập gym đúng cách như thế nào?

- Tránh ăn mặn và uống nhiều caffein vì sẽ làm tăng khả năng mất nước.

2. Bạn thấy hơi thở có mùi khó chịu

Chế độ ăn nhiều protein thường kéo theo việc ít tinh bột điều này sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng PH gây ra tình trạng hôi miệng.

Mẹo phòng tránh

- Sử dụng các dụng cụ để làm sạch răng miệng như cạo lưỡi, chỉ nha khoa và đánh răng thường xuyên sẽ giúp bạn hạn chế mùi khó chịu ở miệng.

- Về lâu dài, bạn cần cân đối lại thực đơn của mình để cân bằng lại PH của cơ thể.

3. Bạn cảm thấy não làm việc chậm

Nguồn năng lượng chính của não là glycogen. Khi ăn quá nhiều protein, glycogen trong máu giảm đi khiến não không được cung cấp đầy đủ năng lượng dẫn tới làm việc kém hiệu quả.

Nếu tình trạng thừa protein kéo dài, bạn sẽ bị tích tụ amoniac trong mạch máu. Điều này sẽ khiến bạn đối mạt với những cơn đau đầu hoặc chóng mặt.

Mẹo phòng tránh

- Ngay khi thấy não làm việc chậm và thiếu hiệu quả, hãy bổ sung một lượng tinh bột dễ hấp thụ như nước ngọt, nho khô, bánh quy hoặc các loại thức uống cung cấp dinh dưỡng không chứa protein.

- Nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc đau đầu, hãy đến ngay các cơ sở y tế được được chăm sóc.

4. Bạn thấy mình đang bị béo lên

Thừa protein đồng nghĩa với việc thừa calo. Điều này khiến cơ thể bắt đầu chuyển calo thừa thành mỡ. Điều này rất dễ dẫn tới các bệnh về chuyển hóa đặc biệt là chứng bệnh gout gây sưng đau các khớp.

Mẹo phòng tránh

- Hãy tính toán cẩn thận lượng whey protein và thịt mà bạn ăn hằng ngày phù hợp với mức cơ thể cần để tăng cân.

- Điều chỉnh lại việc ăn uống bằng cách tăng thay đổi nguồn cung cấp protein từ thịt đỏ sang thịt trắng hoăc tăng cường các bữa ăn với tinh bột và chất béo lành mạnh.

5. Bạn bị suy giảm phong độ

Khi tăng lượng protein, bạn thường giảm lượng tinh bột và chất béo. Trong khi đó, tinh bột là nguồn năng lượng chính của các cơ khi luyện tập. Dẫn đến việc bạn bạn không có đủ năng lượng để nâng tạ nặng.

Mẹo phòng tránh

- Chia nhỏ lượng protein trong cả ngày sao cho các bữa ăn đều có đủ protein, tinh bột, chất béo lành mạnh và vitamin, khoáng chất.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn