Quảng cáo

Tăng 17 cm chiều cao sau 18 tuổi nhờ áp dụng 3 mẹo đơn giản

Thứ tư, 11/05/2022 11:40 AM (GMT+7)
A A+

Scottie Pippen tay ném huyền thoại của Chicago Bull đã cao hơn 17 cm sau khi rời trường cấp 3 ở tuổi 18 nhờ luyện tập thể thao và dinh dưỡng.

Sau tuổi 18 có cao được nữa không?

Câu hỏi trên được rất nhiều người đặt ra khi muốn cao hơn nhưng không còn ở tuổi phát triển chiều cao tự nhiên. Trên thực tến, bạn vẫn có thể cao hơn sau tuổi 18.

Có 3 nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao bao gồm: Gen di truyền, dinh dưỡng và thể thao.

Tuy nhiên chúng ta thường nghe nhiều về việc chiều cao là do di truyền quyết định. Trên thực tế, Gen di truyền, dinh dưỡng và thể thao mỗi yếu tố ảnh hưởng 1/3 đến chiều cao.

Thông thường sau tuổi 18 chiều cao sẽ ngừng phát triển một cách tự nhiên. Tuy nhiên nếu biết cách tận dụng dinh dưỡng và luyện tập thể thao, nhiều người vẫn có thể cao thêm.

Trên thực tế, khá nhiều các cầu thủ bóng bầu dục, bóng rỗ tại Mỹ vẫn có thể cao thêm sau tuổi 20 nhờ áp dụng các chế độ ăn uống và luyện tập nghiêm ngặt. 

Scottie Pippen tay ném huyền thoại của Chicago Bull đã cao hơn 17 cm sau khi rời trường cấp 3. Giannis Antetokounmpo ngôi sao đến từ Hy Lạp của Milwaukee Bucks được ghi nhận cao thêm 2,5 cm sau tuổi 20.

1. Phát triển chiều cao với dinh dưỡng

Cao lên đồng nghĩa với việc xương trở nên dài hơn. Để xương dài hơn, bạn sẽ cần cung cấp nhiều canxi cho cơ thể.

Từ lâu, việc cung cấp canxi cho cơ thể là điều được rất nhất nhiều quốc gia tiến hành nhằm nâng chiều cao cho trẻ em.

Sữa được coi là thực phẩm chủ đạo bởi hàm lượng canxi trong sữa khá cao, có thể lên tới 129 mg/100 ml cung cấp cho xương đầy đủ nguyên liệu cần thiết cho sự phát triển.

Ngoài ra trong sữa cũng rất giàu protein để phát triển đồng thời các cơ bắp trong cơ thể từ đó cân bằng giữa phát triển chiều cao và cân nặng.

Nhật bản được coi là quốc gia rất thành công trong việc sử dụng sữa như một cách để thoát "lùn" thành công.

Sữa được cung cấp trong các bữa ăn tại trường và cả gia đình. Nhờ đó, trong vòng 40 năm, người Nhật đã cải thiện được 10 cm chiêu cao trung bình ở cả nam và nữ.

Như vậy, để cao lên, một chế độ ăn giàu canxi, là điều không thể thiếu, ngoài việc bổ sung canxi từ sữa, nguồn canxi đến từ các loại hải sán, xương động vật là điều không thể thiếu.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu protein cũng giúp thúc đẩy sự phát triển chiều cao của cơ thể. Hãy lên ngay một thực đơn tăng chiều cao với đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

2. Phát triển chiều cao với thể thao

Hầu hết các vận động viên bơi, bóng rổ đều có chiều cao rất nổi bật. Họ có được điều đó là do đặc thủ của bơi hay bóng rổ thường yêu cầu người tập phải thường xuyên vươn người về phía trước.

Động tác vươn người về phía trước thường xuyên sẽ giúp kéo dãn tối đa cột sống, từ đó kích thích cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng để xương dài và bạn sẻ trở nên cao hơn.

Ngoài bơi và bóng rổ, các môn thể thao khác như tennis, đạp xe cũng có thể giúp kích thích cơ thể phát triển dài và cao hơn.

Điều đáng nói là ở mọi lứa tuổi, việc thường xuyên luyện tập những môn thể thao này cũng đem lại kết quả.

  • Với người đang trong độ tuổi phát triển, chiều cao sẽ tăng nhanh hơn khi thường xuyên luyện tập các môn thể thao phát triển chiều cao.
  • Với người đã hết tuổi phát triển chiều cao, việc thường xuyên luyện tập những môn thể thao này sẽ giúp cao lên khoảng 2 cm nhờ việc giữ cho cột sống luôn thẳng.
  • Với người đã hết tuổi phát triển chiều cao, việc thường xuyên luyện tập những môn thể thao này sẽ giúp cao lên khoảng 2 cm nhờ việc giữ cho cột sống luôn thẳng.

>>Tìm hiểu ngay: 23 bài tập tăng chiều cao đơn giản tại nhà 

3. Phát triển chiều cao bằng cách ngủ

Hormone kích thích tăng trưởng chỉ tiết ra khi bạn ngủ đặc biệt là ngủ sâu trong thời gian dài từ 8 - 10 tiếng. Vì lí do này, bạn nên chú trọng giấc ngủ nếu muốn cao hơn sau tuổi 18. Lý tưởng nhất là đi ngủ trước 10 giờ.

Kết luận về phát triển chiều cao sau 18 tuổi

Ngay cả khi đã hết tuổi phát triển, bạn vẫn có thể kích thích cơ thể cao lên mặc dù có thể không nhiều như trước.

  • Thường xuyên ăn các thực phẩm giàu canxi và protein như sữa, các loại thịt, cá xương mềm, trứng...
  • Luyện tập các môn thể thao có xu hướng kéo giãn cơ thể như bơi, đạp xe, treo xà ít nhất 3 lần mỗi tuần.
  • Ngủ sớm trước 11h sẽ giúp cơ thể tổng hợp và phát triển tốt hơn, nhờ đó, bạn sẽ có thêm cơ hội để phát triển chiều cao.

Gợi ý bài tập phát triển chiều cao sau tuổi 18 tại nhà

Tập luyện những bài tập đơn giản dưới đây hàng ngày sẽ giúp bạn càng tăng thêm khả năng phát triển chiều cao. Đây đều là các động tác dễ tập không cần đến thiết bị phức tạp.

Đu xà

- Thời gian: 10 - 15 giây và tập thành 3-4 lần liên tục.

- Hai tay cầm chắc thanh xà và thả lỏng người, sau đó lắc nhẹ sang hai hai bên hoặc lăng nhẹ nhàng ra phía trước và phía sau.

Đứng vươn người

- Thời gian: 15 - 20 giây, tập 3-4 lần liên tục

- Đứng thẳng trên sàn đồng thời giơ tao cao lên đầu, hai chân kiễng. Cố gắng kiễng và vươn người càng cao càng tốt. Sau đó có thể xoay sang hai bên.

Nằm sấp uốn lưng

- Thời gian: 15 - 20 giây, tập 3-4 lần liên tục

- Nằm sấp trên mặt phẳng, sau đó, hai tay chống vuông góc với mặt đất và uống cong lưng giữ nguyên tư thế trong thời gian quy định.

Nâng thân dưới bằng tay

- Thời gian: 15 - 20 giây, tập 3-4 lần liên tục

- Nằm ngửa sau đó dùng tay đỡ vào hông và đẩy toàn bộ phần thân dưới lên cao. Trong quá trình giữ cố gắng vươn chân lên cao kéo dãn tối đa.

Tư thế siêu nhân

- Thời gian: 15 - 20 giây, tập 3-4 lần liên tục

- Nằm sấp trên sàn, sau đó giơ tay về phía trước đồng thời nâng toàn bộ chân và thân trên lên cao. Cố gắng giữ vững tư thế.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
phát triển chiều cao tăng chiều cao cao lên sau tuổi dậy thì
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo