Quảng cáo

Tại sao Nhật Bản và Qatar tham dự Copa America 2019?

Thứ tư, 12/06/2019 16:18 PM (GMT+7)

Copa America 2019 chuẩn bị khởi tranh là kỳ đại hội bóng đá Nam Mỹ đặc biệt, bởi đó là lần đầu tiên giải đấu có sự góp mặt của hai đại diện tới từ châu Á xa xôi.

VIDEO: Trailer giới thiệu về Copa America 2019

Từ khi giải bóng đá vô địch Nam Mỹ (Copa America) được thành lập cho tới những năm 1990, giải đấu này chỉ có sự góp mặt của những đội bóng đến từ lục địa này. Tuy vậy, do số lượng ít ỏi các quốc gia cạnh tranh, giải đấu bắt đầu vươn ra ngoài CONMEBOL (Nam Mỹ), khi các đội bóng thuộc CONCACAF (Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribbean) thường xuyên được mời tham dự.

Sở dĩ những cái tên như Mỹ hay Mexico thường xuyên là khách mời của Copa America bởi sự gần gũi về mặt địa lý, ngôn ngữ cũng như văn hóa giữa họ với các quốc gia Nam Mỹ. Chính vì thế, giải đấu năm nay trở nên vô cùng đặc biệt bởi hai đội bóng khách mời bất ngờ là những cái tên tới từ châu Á xa xôi. Vậy thì đâu là lý do mà Nhật Bản và Qatar, những quốc gia cách xa Nam Mỹ nửa vòng trái đất lại tham dự Copa America lần này?

Nhật Bản và Qatar được mời dự Copa America vì lọt vào chung kết Asian Cup?

Câu trả lời là không. Đây hoàn toàn là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, bởi Nhật Bản và Qatar đã được công bố là khách mời của Copa America 2019 từ thời điểm tháng 5 năm ngoái. Lý do mà CONMEBOL đưa ra cho quyết định mời hai đội bóng này là bởi họ sẽ mang tới những ảnh hưởng lớn đối với nền bóng đá châu Á.

Tại sao Nhật Bản và Qatar tham dự Copa America, Nhật Bản, Qatar, khách mời Copa America 2019, Copa America

Với Qatar, đội bóng này sẽ là chủ nhà của World Cup 2022. Trong khi đó Nhật Bản từ xưa đã có mối liên hệ chặt chẽ với bóng đá khu vực Nam Mỹ.

Nhật Bản hay Qatar đã từng tham dự Copa America trước đây chưa?

Có môt thông tin rất thú vị, khi Nhật Bản chính là đội bóng đầu tiên ngoài châu Mỹ tham dự Copa America. Đó là ở giải đấu năm 1999, khi Paraguay làm chủ nhà. Tại giải đấu năm đó, Nhật Bản bị loại ngay từ vòng bảng sau thành tích 1 trận hòa và 2 trận thua.

Vào thời điểm tham dự Copa America năm 1999, Nhật Bản và bóng đá Nam Mỹ có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Ngôi sao số 1 của đội bóng xứ sở hoa anh đào khi đó, Wagner Lopes là người sinh ra ở Brazil, sau đó nhập tịch và thi đấu cho ĐTQG Nhật Bản. Giải đấu đó, Wagner Lopes ghi được hai bàn thắng.

Với Qatar, đây sẽ là lần đầu tiên nhà ĐKVĐ châu Á tham dự Copa America.

Tại sao không có đội bóng CONCACAF nào được mời?

Mexico đã liên tục tham dự Copa America kể từ giải đấu năm 1993, thế nhưng đến năm nay họ sẽ không còn là khách mời. Giải đấu tại Brazil cũng sẽ là lần đầu tiên cả hai đội khách mời của Copa America đều đến từ ngoài Châu Mỹ.

Tại sao Nhật Bản và Qatar tham dự Copa America, Nhật Bản, Qatar, khách mời Copa America 2019, Copa America

Theo Ramon Jesurun, phó chủ tịch CONMEBOL, họ đã mời Mexico tham dự giải đấu năm nay tới "300 lần", nhưng chỉ nhận được lời từ chối vì lý do họ có Cúp Vàng CONCACAF, giải đấu sẽ chính thức tranh tài vào ngày 16/6, tức chỉ 1 ngày sau khi Copa America khởi tranh. CONCACAF cũng chính là lý do mà hai đội khách mời của Copa America năm nay đến từ một châu lục cách đó nửa vòng trái đất.

>>> 10 sao trẻ đáng xem nhất Copa America

>>> Những điều cần biết về Copa America 2019

Author Thethao247.vn Anh Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT