Quảng cáo

Những miền đất 'Võ' nổi tiếng nhất tại Việt Nam

Thứ tư, 20/05/2020 10:29 AM (GMT+7)
A A+

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, Việt Nam đã tồn tại nhiều mảnh đất “địa linh nhân kiệt” sản sinh ra những nhân tài võ thuật và truyền thống đó vẫn tiếp tục cho tới ngày hôm nay.

Kể từ lâu, võ thuật cổ truyền luôn là một nét đặc trưng mỗi khi nhắc tới nền văn hóa Việt Nam. Bởi trong chiều dài lịch sử mở mang bờ cõi, bảo vệ tổ quốc, võ thuật Việt Nam luôn song hành với vai trò quan trọng qua mỗi thời kỳ. Từ đó, hình thành nên những vùng đất võ thuật nổi danh tới tận ngày nay.

Võ thuật Hà Thành

Là kinh đô của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam, võ thuật ở Hà Thành và các tỉnh lân cận cũng vì thế mà phát triển thông qua các cuộc thi “võ cử”. Tại đây hình thành nhiều môn phái võ đa dạng, phát triển song hành như Thăng Long Võ Đạo, Nam Hồng Sơn, Lâm Sơn Động, Thanh Phong Võ Đạo, Việt Võ Đạo…

Trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, với đặc thù thích hợp cho chiến trận, võ thuật cổ truyền Hà Nội tiếp tục đóng góp không nhỏ vào công tác đào tạo, huấn luyện chiến sĩ bộ đội. Những lão võ sư Trần Tiến, Trần Công, Trần Hưng Quang… những cây cổ thụ trong làng võ thuật Hà Thành là minh chứng sống cho điều đó.

vo-co-truyen

Cho tới thời nay, võ thuật cổ truyền Hà Thành vẫn tiếp tục kế thừa và phát huy tinh hoa của các thế hệ đi trước. Các giải đấu Liên võ đường, Đại hội Võ thuật cổ truyền… được tổ chức hàng năm để bảo tồn văn hóa, tìm ra những cá nhân xuất sắc của làng võ cổ truyền.

Những vùng đất Vật cổ truyền

Kế bên Hà Thành, tiến về khu vực lân cận như Bắc Ninh – Bắc Giang (Kinh Bắc), Hà Tây, Hải Phòng, Hà Nam… Mỗi khi nhắc tới những miền đất này, không thể không nhắc tới đặc sản võ thuật: Vật cổ truyền.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, những hội vật cổ truyền luôn được người dân đón chờ nhất bởi sự hào hứng mà nó đem lại. Từng tiếng trống giục, hình ảnh những “ông đô” xe đài, những miếng vật khéo léo, uyển chuyển và mạnh mẽ được tung ra luôn thu hút sự chú ý của người dân xem hội.

Cho tới ngày nay, Vật cổ truyền Việt Nam luôn đóng góp cho Vật Việt Nam những cái tên xuất sắc. Từ những đô vật đã thành danh ở đấu trường quốc tế như Nguyễn Thị Lụa, Hà Văn Hiếu… và gần đây nhất là thành tích toàn bộ 12 tấm huy chương vàng ở SEA Games 30 đã được các đô vật Việt Nam “thâu tóm” trên đất khách Philippines.

viet nam

Bình Định và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên

Nổi tiếng và là đại diện tiêu biểu của cụm từ  “đất võ” tại Việt Nam, Bình Định là cái nôi của hàng loạt môn phái võ thuật danh tiếng.

Bắt đầu từ thời kì mở mang bờ cõi về phía Nam, võ thuật Bình Định phát triển mạnh mẽ dưới thời Chúa Nguyễn và nhà Tây Sơn. Đặc biệt khi các cuộc giao tranh không ngừng nghỉ khiến người dân Bình Định luôn xem võ thuật như kĩ năng tất yếu trong cuộc sống của mình.

Bình Định Sa Long Cương, Kim Kê Tây Sơn Nhạn, Võ Trận Bình Định Gia,… những môn phái võ Bình Định vẫn duy trì và trở thành một biểu tượng văn hóa của khu vực này. Đặc biệt, tương tự như vật cổ truyền, võ thuật Bình Định cũng tổ chức các giải đấu giao lưu ngày xuân như Võ đài Miền Trung – Tây Nguyên để tìm ra các nhân tài đối kháng.

vo-binh-dinh

Trải qua hàng trăm năm phát triển, từ võ trận lên tới những võ đài đối kháng, võ thuật Bình Định đã đóng góp không nhỏ cho các sàn võ trong cả nước.

Bên cạnh vùng đất võ Bình Định, các tỉnh khu vực Miền Trung – Tây Nguyên cũng là cái nôi sản sinh ra nhiều môn võ cổ truyền độc đáo. Những phái võ hình thành trong cuộc sống đời thường, trong công cuộc bảo vệ người dân cho tới sử dụng trên chiến trận.

Tân Khánh Bà Trà ở Khánh Hòa, Tấn Gia Quyền tại Quảng Ngãi… tương tự như những môn võ Bình Định, các môn phái này phát triển hệ kĩ năng đánh gối – chỏ rất đa dạng. Trong lịch sử, không ít những cái tên của các phái võ từng làm mưa làm gió ở các võ đài tự do, đối đầu với những võ sĩ đến từ Lào, Thái Lan, Campuchia hay cả những tay box Tây Phương khét tiếng.

Một ví dụ điển hình nhất của làng võ cổ truyền khi ra thế giới ngày nay là “No.1” Nguyễn Trần Duy Nhất, võ sĩ đang thi đấu tại hạng Flyweight Muay Thái ở ONE Championship. Theo học Tấn Gia Quyền từ nhỏ, được xem là truyền nhân đời thứ 4 của võ phái có xuất phát từ Quảng Ngãi, Duy Nhất đã ứng dụng các kĩ thuật của Tấn Gia Quyền linh hoạt khi thi đấu Muay Thái.

Nguyen Tran Duy Nhat

Trái với các kĩ thuật gối chỏ tầm gần trong tư thế ôm ghì, Nguyễn Trần Duy Nhất cho biết Tấn Gia Quyền thường tìm cách đánh chặn gối chỏ ngay từ lúc bắt đầu áp sát. Phối hợp cùng các đòn đánh ngã, phá trụ, kĩ thuật gối chỏ mà Duy Nhất học được từ Tấn Gia Quyền giúp anh tránh đối đầu trực diện các võ sĩ vượt trội về thể hình và khả năng càn quét.

Với khả năng hội nhập và thích nghi cao, Võ cổ truyền Việt Nam hoàn toàn có thể tìm ra những cái nhân tài năng như Nguyễn Trần Duy Nhất. Và không chỉ võ đài Muay Thái, từ Kickboxing cho tới võ tổng hợp, cơ hội để Võ cổ truyền ghi dấu ấn trên các võ đài quốc tế không hề kém cạnh bất kì môn võ hiện đại nào đang thịnh hành.

VIDEO: Nguyễn Trần Duy Nhất thắng knock-out tại ONE Championship

Author Thethao247.vn Triệu Mẫn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
võ thuật võ thuật Việt Nam ONE Championship Nguyễn Trần Duy Nhất
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo