Quảng cáo

Nguyễn Trần Duy Nhất: "SEA Games và ONE Championship rất khác nhau"

Thứ bảy, 02/11/2019 10:03 AM (GMT+7)

Với tư cách là một khán giả theo dõi võ thuật, bạn đã bao giờ tự hỏi rằng thi đấu Muay Thái tại đấu trường ONE Championship có khác biệt gì so với việc thượng đài tại đấu trường quen thuộc SEA Games? Giờ đây, chúng ta đã có câu trả lời từ ngôi sao kỳ cựu làng Muay Nguyễn Trần Duy Nhất.

VIDEO: Pha ra đòn chí mạng của Nguyễn Trần Duy Nhất với đối thủ Malaysia

Cách đây không lâu, ONE Championship đã công bố trận đấu tiếp theo của võ sĩ hàng đầu làng Muay Việt, Nguyễn Trần Duy Nhất tại đấu trường võ thuật tổng hợp lớn nhất thế giới.

Theo đó, Nguyễn Trần Duy Nhất sẽ đối đầu với nhà vô địch Muay Thái Yuta Watanabe tại nhà thi đấu Singapore Indoor Stadium, Singapore vào ngày 22 tháng 11 trong sự kiện ONE: EDGE OF GREATNESS. Ngay sau đó, Duy Nhất cũng sẽ phải chuẩn bị để có thành tích tốt nhất tại SEA Games 30 vào tháng 12, khi anh và VĐV Nguyễn Tăng Quyền của Hà Nội góp sức trong nội dung biểu diễn Muay Boran.

Rất tiếc nuối vì không thể tham dự nội dung đối kháng tại SEA Games do chủ nhà Philippines không tổ chức hạng cân 60kg dành cho Muay, Nguyễn Trần Duy Nhất đã ngồi lại và chia sẻ về những trải nghiệm của anh khi thượng đài ở 2 đấu trường: ONE Championship và SEA Games cho những khán giả tò mò.

Nguyễn Trần Duy Nhất, ONE Championship, SEA Games 30, Muay Thái, SEA Games

“Việc chuẩn bị cho một trận đấu tại ONE Championship và một trận đấu tại SEA Games rất khác nhau, mỗi cái lại có một khó khăn riêng,” Duy Nhất nhận định.

“Ở ONE, vì là một sàn đấu chuyên nghiệp nên chỉ đấu một trận một đêm, có bao nhiêu sức lực mình sẽ dồn hết, cháy hết trong một đêm đó thôi. Ở SEA Games thi đấu theo luật nghiệp dư, một hạng cân sẽ bao gồm rất nhiều võ sĩ từ các nước. Thi đấu vòng loại xong đến bán kết, chung kết, phải đánh liên tục mỗi đêm. Cho nên mình phải cố gắng không bị chấn thương, duy trì trạng thái tốt nhất, để khi vào vòng trong còn giữ được phong độ lấy huy chương vàng”.

“Để có được một chiến thắng, thể lực, kỹ thuật và bản lĩnh, không nên thiếu bất cứ điều gì. Với VĐV thể thao, nhất là võ đối kháng, thể lực là nhân tố quan trọng nhất. Thứ hai sẽ đến quá trình tập luyện và kinh nghiệm thi đấu, càng nhiều sẽ càng có nhiều phản xạ chính xác hơn, áp dụng vào trong thi đấu tốt hơn. Thứ ba nữa, thì là tâm lý của chính mình. Bước lên sàn đài mình nên thoải mái tâm lý, tự tin, bình tĩnh để xử lý từng tình huống, nhờ đó sẽ chiếm được ưu thế. Còn nếu bối rối, mình sẽ mất lợi thế rất nhiều!”

Không chỉ nêu ra sự khác biệt đáng kể về chiến lược chuẩn bị thể lực trước trận đấu, Nguyễn Trần Duy Nhất còn chỉ ra những điểm đặc sắc rất riêng biệt trong kỹ thuật của các võ sĩ thượng đài.

“So sánh với thi đấu Muay Thái truyền thống, thi đấu Muay ở ONE có những điểm đặc sắc rất riêng. Ở ONE, việc ôm sát đối thủ để đâm gối (clinch) hạn chế hơn, các võ sĩ cũng thường dùng các đòn đấm đá tầm xa hơn. Khi áp sát, các VĐV chỉ dùng 1, 2 đòn gối thôi, sau đó họ lại tách nhau ra rồi,” Duy Nhất cho biết.

“Việc sử dụng găng xỏ ngón thay vì găng Muay Thái đã tạo ra một sự khác biệt lớn. Găng xỏ ngón tạo sát thương lớn hơn găng Muay, đòn đấm rất nặng. Những cú đấm nặng ấy sẽ là rào chắn rất hiệu quả trước những võ sĩ chỉ chăm chăm tiếp cận để ôm đâm gối như những trận Muay Thái truyền thống.”

Nguyễn Trần Duy Nhất, ONE Championship, SEA Games 30, Muay Thái, SEA Games

“Nhờ hạn chế bớt những pha ôm khóa, có thể nói việc chơi Muay Thái bằng găng MMA đã giúp cho võ sĩ có thể chơi Muay Thái với nhiều pha đôi công bắt mắt hơn. Rõ ràng những trận đấu nhiều cú đấm, cú đá rõ nét sẽ dễ xem hơn cho các khán giả không thuần Muay Thái. Có vậy, ONE mới thành công trong việc đem những trận đối kháng Muay Thái ra biểu diễn bên ngoài Thái Lan.”

“Một lợi thế của ONE là có thể tổ chức các trận đấu ở nhiều môn võ thuật, từ MMA, Muay Thái cho tới Kickboxing. So với UFC, cũng là một giải đấu rất nổi tiếng nhưng chỉ đánh MMA thì ONE thu hút được nhiều võ sĩ nổi tiếng hơn. Nếu ONE có thể tổ chức cả Boxing nữa, thì có lẽ độ phủ sóng của ONE sẽ còn lớn hơn bây giờ nhiều."

Được thử sức ở một sân chơi đa dạng như ONE Championship, Nguyễn Trần Duy Nhất tất nhiên cũng rất tò mò về môn võ tổng hợp MMA – môn thể thao dù còn khá mới mẻ nhưng đã thu hút được sự chú ý của đông đảo cộng đồng võ thuật trong nước.

“Nhất cũng muốn thử sức với MMA, để tập thêm khóa siết, để biết khi rơi vào tình huống địa chiến phải đối phó như thế nào. Cái đó thì phải học trước, khi nào đủ tự tin thì mình sẽ thử đấu. MMA là một bộ môn đang thu hút được nhiều sự chú ý trên thế giới và cũng là một thử thách khó,” Duy Nhất chia sẻ.

Author Thethao247.vn Ngọc Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng