Làn sóng cầu thủ Việt xuất ngoại: Lời chào hàng đến các châu lục

09/02/2019 07:00 (GMT+7)

Thể Thao 247 - Làn sóng cầu thủ Việt Nam xuất ngoại chưa bao giờ rầm rộ như lúc này. Một tín hiệu vui và nói lên nhiều điều sau những thành công đã gặt được trong thời gian qua.

Một kì Asian Cup 2019 thành công và trước đó tạo nên kì tích ở các giải U23 châu Á và Asiad 2018, các tuyển thủ Việt Nam đang nhận được nhiều sự chú ý của các bạn bè ngoài châu lục.

Việt Nam ngẩng cao đầu rời Asian Cup sau khi có trận đấu quả cảm và kiên cường trước Nhật Bản. Có ai ngờ rằng, một đội tuyển ở 1 khu vực “ao làng” Đông Nam Á lại có thể chơi sòng phẳng và nhiều lần khiến đội bóng giàu thành tích nhất Châu Á phải vất vả đến thế.  Rất nhiều tờ báo từ ĐNÁ hay thậm chí là cả Châu Á đều dành lời khen cho chúng ta và khẳng định đội tuyển Việt Nam đang có một bước tiến dài trên đấu trường châu lục.

cong phuong, dang van lam, kleague, incheon, thai league, xuan truong

Như một lẽ tất nhiên, các tuyển thủ Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều câu lạc bộ ở các giải đấu khác nhau. Asian Cup chưa khép lại, thông tin Đặng Văn Lâm gia nhập Muangthong United liên tục xuất hiện trên các tờ báo. Công Phượng, Xuân Trường, Văn Đức được các đội bóng ở Hàn Quốc, Nhật Bản ngỏ lời mời. Thậm chí, Quang Hải và Văn Hậu còn được mời sang La Liga để tập luyện và dự khán một vài trận đấu tại đây. Hẳn ai cũng biết, La Liga là giải đấu có sự hiện diện của 2 gã khổng lồ của bóng đá thế giới là Barcelona và Real Madrid.

Văn Lâm đã chính thức mang áo số 1 của Muangthong United để ra mắt Thái League ở mùa giải tới. Công Phương cũng kí bản hợp đồng cho mượn thời hạn 1 năm với Incheon United. Sau Xuân Trường, Công Phượng là cầu thủ Việt Nam thứ 2 khoác áo đội bóng Hàn Quốc. Những thông tin liên quan đến các cầu thủ còn lại dù chưa được chính thức nhưng đó chỉ còn là vấn đề thời gian.

cong phuong, dang van lam, kleague, incheon, thai league, xuan truong

Thực trạng này chứng tỏ một sự thật đẳng cấp của các cầu thủ Việt Nam đã đủ sức chinh chiến ở các giải đấu khác có chất lượng cao hơn V.League. Không còn là một đội tuyển Việt Nam run sợ khi gặp Thái Lan, Malaysia. Không còn là những cầu thủ Việt Nam kém bản lĩnh, yếu chuyên môn luôn gây thất vọng cho NHM. Việt Nam đang là “anh cả” của ĐNÁ và là tấm gương cho các đội tuyển trong khu vực phải ngưỡng mộ.

Việc các cầu thủ của chúng ta ra nước ngoài thi đấu đem lại rất nhiều lợi ích, không chỉ cho chính họ mà còn cho cả nền bóng đá Việt Nam. Thi đấu ở Nhật Bản, Hàn Quốc giúp cho họ cọ xát trong những môi trường có đẳng cấp cao hơn. Sự chuyên nghiệp, tân tiền ở đó là cơ hội cho tuyển thủ Việt Nam nâng tầm bản thân. Ngoài ra, những kinh nghiệm thực tiễn của các cầu thủ xuất ngoại sẽ là một gợi ý cho VFF có thêm ý tưởng phát triển bóng đá nước nhà.

Việt Nam đang có lứa cầu thủ trẻ trung và đầy tài năng. Chưa bao giờ làn sóng xuất ngoại lại kéo đến một lần nhiều như vậy ở bóng đá Việt Nam. Sau các giải đấu châu Á ở cấp đội tuyển, những tuyển thủ của chúng ta có nhiệm vụ chứng minh tài năng của họ với các câu lạc bộ nước ngoài.

Hi vọng lần xuất ngoại này, các tuyển thủ chúng ta không đơn giản là đi ‘du học', mà phải khẳng định bản thân với vai trò là nhân tố chủ chốt của đội bóng. Để rồi sau này, khi Việt Nam thi đấu ngang ngửa thậm chí áp đảo tuyển Nhật Bản, tất cả mọi người không coi đó là bất ngờ nữa. Lúc ấy, đó là điều rất bình thường thôi!

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 09.02.2019