Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

Phan Văn Đức: “Người đóng thế” đã trở thành khó thay thế!

03/02/2019 08:40:00 (GMT+7)Phong Hoàng

Thể Thao 247 - Tưởng như tấm vé vớt chỉ làm Văn Đức loé sáng phút chốc rồi thôi, nhưng bằng tài năng cùng sự nỗ lực của mình, Đức ‘cọt’ từ “người đóng thế” đã trở thành nhân tố khó thay thế dưới thời HLV Park Hang-seo.

Trước năm 2018, không nhiều người hâm mộ biết đến cái tên Phan Văn Đức. Chỉ đến khi HLV Park Hang Seo triệu tập thi đấu giải U23 Châu Á theo dạng “vé vớt”, người ta mới bắt đầu để ý đến anh. Với một cầu thủ trẻ, nắm thật tốt cơ hội được trao sẽ giúp sự nghiệp sáng sủa hơn rất nhiều. Phan Văn Đức biết mình phải làm gì.

Tại VCK U23 Châu Á 2018, HLV Park Hang-seo chỉ dùng Phan Văn Đức với vai trò dự bị. Nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ để cầu thủ SLNA thể hiện được tài năng và sự nỗ lực của mình. Văn Đức là mẫu cầu thủ đa năng, có thể đá cánh trái, cánh phải, trung lộ mà vẫn tạo ra được sự nguy hiểm. Lối chơi đa năng đó là một điểm cộng trong mắt của HLV người Hàn Quốc.

phan văn đức, dtvn, hlv park hang seo, u23 chau a, asiad, asian cup, aff cup

Cách chơi của Văn Đức không cầu kì, hoa mỹ như Công Phượng, anh luôn đơn giản hóa mỗi khi có bóng trong chân. Đá ít chạm, đơn giản nhưng hiệu quả là một phần giúp lối chơi của ông Park xây dựng cho tuyển Việt Nam nhanh gọn và trực diện hơn hẳn.

Nhìn cách mà Văn Đức thi đấu trên sân, người hâm mộ luôn thấy được sự năng nổ của Đức “cọt”. Ẩn mình dưới vóc dáng mỏng cơm ấy lại là nguồn năng lượng vô tận, thứ vũ khí khiến hàng thủ đối phương mệt nhoài mỗi khi phải đối đầu. Nhìn vào Phan Văn Đức, người ta thấy anh như hiện thân cho những “chiến binh sao Vàng”: nhiệt huyết, tận tụy, chiến đấu không biết mệt mỏi trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tại AFF Cup 2018, bên cạnh 4 lần dọn cỗ cho các đồng đội lập công, Đức cũng trực tiếp xé lưới đối thủ 2 bàn thắng. Trong đó, bàn thắng vào lưới Philippines ở trận bán kết lượt đi là tình huống điển hình cho lối chơi ông Park hướng đến: phản công nhanh gọn và trực diện. Đức chạy chỗ thông minh và gọn gàng đưa bóng vào lưới đối thủ. Bản năng của một sát thủ đã được Phan Văn Đức thể hiện ở pha bóng ấy. Bắt đầu từ giải đấu này cho đến Asian Cup tại UAE, Đức luôn được tin tưởng trong đội hình chính.

Chỉ là cái tên nhỏ bé khi được “ăn cơm tuyển” cùng với Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, … nhưng việc đứng “chung mâm” với các ngôi sao đó càng làm Đức khao khát thể hiện bản thân. Đức đi lên từng bước một, chinh phục cái nhìn của ông Park Hang Seo bằng nỗ lực của bản thân.

phan văn đức, dtvn, hlv park hang seo, u23 chau a, asiad, asian cup, aff cup

Trong bóng đá, có những sự thiệt thòi mà một vài cá nhân phải chấp nhận, khi mà mọi sự chú ý đều đổ dồn vào những người trực tiếp mang về chiến thắng cho đội nhà. Để thành công, trong tập thể cần lắm những người hùng thầm lặng, biết hi sinh làm bệ phóng cho những người khác tỏa sáng. Đôi khi đâu phải cần có mặt trên bảng điện tử mới gọi là xuất sắc? Với Đức, thắng lợi của cả tập thể là điều quan trọng nhất nên Đức luôn chấp nhận nhường sân khấu chính cho các đồng đội xung quanh.

Hào quang thường được hướng đến các cầu thủ ghi bàn. Nhưng Phan Văn Đức lại biết cách lên tiếng theo phong cách của bản thân mình: cần mẫn, miệt mài làm tốt phần việc của mình như một chú ong thợ. Để rồi cầu thủ trẻ của SLNA cũng có được sự ghi nhận của mọi người bằng việc được vinh danh là QBĐ VN 2018.

Rõ ràng trong 1 năm qua, Phan Văn Đức là cái tên có bước tiến thần tốc nhất trong đội hình  Việt Nam. Tất nhiên, bản thân cầu thủ này vẫn phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Từ vai trò của “một kép phụ” rồi trở thành “kép chính” là cả một hành trình dài của sự nỗ lực và phấn đấu. Tương lai rộng mở, điều Đức “cọt” cần làm lúc này là giữ đôi chân trên mặt đất, tiếp tục thể hiện như những gì anh đã làm sau VCK U23 châu Á. Đó mới là Phan Văn Đức mà NHM muốn thấy ở chàng trai trẻ tuổi này.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn