Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

Bóng đá Việt Nam 2018 – “Rồng vàng” xưng vương!

02/01/2019 22:38:00 (GMT+7)Nam Hoàng

Thể Thao 247 - Không thể đòi hỏi điều gì tốt hơn ở năm 2018 này nếu là những người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Đây là một năm tuyệt vời, bắt đầu từ giải vô địch U23 châu Á đến chức vô địch AFF Cup cuối năm.

VIDEO: Hành trình gây chấn động châu Á của Việt Nam tại Asian Cup 2007

Việt Nam sẽ bước vào kỳ Asian Cup trong vài ngày tới đây và mang trong mình hy vọng bước tiếp vào vòng knock-out. Hãy cùng nhìn lại một năm đáng nhớ của bóng đá Việt Nam.

Trên đỉnh Đông Nam Á

Sau thành công ở các giải châu Lục với đội U23 và Olympic, HLV trưởng Park Hang-Seo đến với AFF Suzuki Cup mới kỳ vọng sẽ giành được chức vô địch. Sau 10 năm ròng chờ đợi với nhiều những thất bại đáng quên, đây là giải đấu mà tất cả những người hâm mộ cũng như cầu thủ đều tự tin vào chiến thắng cuối cùng.

Nòng cốt đội bóng là những tài năng trẻ như Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu và Phan Văn Đức, kết hợp với kinh nghiệm của các cựu binh như Nguyễn Anh Đức, Quế Ngọc Hải, Việt Nam như dường như không thể bị ngăn cản.

Sử dụng sơ đồ 3-4-3 một cách linh hoạt, chiến lược gia người Hàn Quốc đã cùng Việt Nam dẫn đầu bảng đấu mà không để thua một trận nào. Những chú “rồng vàng” ghi được 8 bàn thắng sau 4 trận đấu và đặc biệt hơn là không để thủng lưới một lần nào. Việt Nam kết thúc trận bán kết một cách đầy thuyết phục khi đánh bại Philippines trong cả hai lượt trận với tổng tỉ số 4-2.

Việt Nam, Quang Hải, Anh Đức, Văn Lâm, Văn Đức, Công Phượng

Việt Nam bước vào trận bán kết lượt đi trên SVĐ Bukit Jalil ở Kuala Lumpur. Trước áp lực từ 90.000 khán giả, đội khách đã không hề nao núng và vươn lên dẫn trước với hai bàn thắng. Bộ đôi tiền vệ Huy Hùng và Đức Huy thay nhau ghi bàn chỉ trong 3 phút từ 22 đến 25. Tuy không thể giữ cho mình một chiến thắng nhưng đó cũng là một lợi thế quá lớn trước trận lượt về.

Bàn thắng duy nhất của tiền đạo lão tướng Anh Đức là đủ để Việt Nam đoạt được chức vô địch AFF Suzuki Cup một cách thuyết phục. Lên ngôi với 8 trận bất bại và đang nắm giữ chuỗi trận bất bại dài nhất bóng đá thế giới, Việt Nam kết thúc năm 2018 một cách hoàng kim.

Thế hệ trẻ tuyệt vời

Bóng đá trẻ Việt Nam trải qua một năm nhiều cảm xúc với những kết quả khác nhau ở các cấp độ U23, U19 và U16.

U23 Việt Nam là sự bắt đầu cho một năm tuyệt vời. Đội tuyển trẻ này đến với Trung Quốc với rất ít sự kỳ vọng cùng HLV Park Hang-Seo đang bị nghi ngờ. Tuy nhiên, những gì diễn ra tiếp theo là một trong những chương đáng nhớ trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Với lối chơi kỉ luật và sắc sảo Việt Nam đi tiếp ở một bảng đấu bao gồm Hàn Quốc, Úc và Syria.

Đoàn quân áo đỏ kiên cường giành chiến thắng 2 lần trên chấm luân lưu trước hai đại diện đến từ Tây Á là Iraq và Qatar. Trong trận chung kết phủ đầy tuyết trắng ở Thường Châu, Uzbekistan chỉ có thể chiến thắng trong những phút thi đấu cuối cùng.

Hình ảnh Nguyễn Quang Hải và đội bóng ăn mừng trong tuyết rơi dày đặc tại Thường Châu sẽ mãi mãi khắc sâu vào trái tim của những người yêu bóng đá Việt Nam!

Việt Nam, Quang Hải, Anh Đức, Văn Lâm, Văn Đức, Công Phượng

Sau kì tích đó, đội bóng viết tiếp những trang sử của mình ở đại hội thể thao châu Á Asian Games 2018 tại Indonesia. “Rồng vàng” đạt vị trí thứ 4 chung cuộc ở giải đấu này sau khi để thua trận bán kết trước ngôi sao Son Heung-min cùng đội tuyển Hàn Quốc. Trước đó họ đánh bại Bahrain và Syria ở hai vòng knockout trước đó.

Tuy nhiên, sự tương phản về màn trình diễn giữa U23 và các đội trẻ hơn đã tạo ra nhiều sự lo lắng cho người hâm mộ. Các cầu thủ U19 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng ở giải vô địch Đông Nam Á AFF U19 Championship. Họ chỉ đứng thứ 3 sau Indonesia và Thái Lan. Đến giải vô địch châu Á AFC U19 họ cũng gây thất vọng khi thua cả 3 trận đấu trước Úc, Hàn Quốc và Jordan.

Mọi thứ cũng không tốt hơn ở cấp độ U16, đội bóng cũng không thể vào vòng knockout của AFF U16 Championship và xếp cuối bảng ở Asian cup U16.

V-League hấp dẫn trở lại

Năm 2018, giải bóng đá quốc gia Việt Nam có những bước phát triển thú vị khi có ban lãnh đạo mới của VPF.

Điều đáng nói nhất là sự trở lại các khán giả trên các SVĐ cả nước sau những thành tích của lứa cầu thủ trẻ. Chính nhờ sự ủng hộ này, các CLB đã bắt đầu những đầu tư phát triển những mối quan hệ với người hâm mộ thông qua các chiến dịch rõ ràng và qua mạng xã hội.

Việt Nam, Quang Hải, Anh Đức, Văn Lâm, Văn Đức, Công Phượng

CLB Hà Nội tỏ ra vượt trội so với phần còn lại của giải đấu với sự kết hợp của nhóm cầu thủ nội nổi bật và các nhân tố ngoại quốc xuất sắc. Tuy nhiên, giải đấu vẫn còn những hạt sạn bởi một số sai lầm đáng trách của đội ngũ trọng tài khiến người hâm mộ chỉ trích.

Hướng tới 2019

Sau một năm tương đối hoàn hảo, 2019 hứa hẹn sẽ là một năm nữa tràn đầy lạc quan đối với bóng đá Việt Nam.

Những chú “rồng vàng” sẽ bắt đầu bằng việc tham gia AFC Asian Cup 2019 tại UAE. Giải đấu sẽ khởi tranh từ ngày 5/1. HLV Park Hang-Seo tin rằng vẫn có chút ngoài tầm đối với Việt Nam vào lúc này khi họ nằm chung bảng với Iraq, Iran và Yemen. Chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn tập trung phát triển lứa cầu thủ trẻ tài năng có trong đội hình.

Ở đấu trường quốc nội, chắc chắn những thành công gần đây của các cấp độ đội tuyển sẽ mang khán giả đến với V-League nhiều hơn nữa. Với sự đầu tư nhiều hơn từ các đội, giải đấu được dự báo sẽ có sự cạnh tranh lớn hơn trong năm nay.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn