Quảng cáo

Công Phượng đang vướng vào bài toán chưa có lời giải ở Incheon

Thứ bảy, 20/04/2019 14:29 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Công Phượng vẫn đang rất vất vả đi tìm một vị trí chính thức trong đội hình Incheon United. Nhưng một trong những vấn đề của Công Phượng là anh quá đa dạng.

10 cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Tính ở tất cả các trận đấu thuộc hệ thống giải vô địch Hàn Quốc, Công Phượng đã 6 lần được ra sân trong màu áo Incheon United. Dù đã có những thời điểm tạo nên dấu ấn trong lối chơi của Incheon nhưng cần nhìn nhận một cách khách quan, Công Phượng chưa đóng góp được điều gì trong lối chơi của đội bóng Hàn Quốc.

Xét trên phương diện của một cầu thủ tấn công, Công Phượng chưa có một bàn thắng hay một pha kiến tạo nào. Đồng ý rằng Incheon sử dụng lối chơi bóng dài khiến Công Phượng gặp khó khăn trong việc hòa nhập. Nhưng cũng cần nói Công Phượng không phải cầu thủ mạnh trong khả năng chia bài và cầm chịch trận đấu, vì vậy HLV không thể thay đổi cách chơi theo một cầu thủ.

Một trong những điểm nữa mà các HLV của Incheon là Jorn Andersen trước đây hay Lim Joong Yon bây giờ đều gặp khó khăn trong cách sử dụng Công Phượng, đó là vị trí thi đấu của anh. Trước khi đem Công Phượng tới Incheon, HLV Andersen nhắm anh là phương án dự phòng cho trung phong chủ lực Mugosa.

Thế nhưng sau một thời gian làm việc với cầu thủ này, HLV Andersen phải thay đổi cái nhìn của mình. Thường thì ông Andersen sử dụng sơ đồ 4-3-3 yêu thích, nhưng khi Phượng vào sân, ông buộc phải rút một tiền vệ trung tâm và xoay sang sơ đồ 4-2-3-1 với Công Phượng là một số 10.

Ở trận đấu ra sân chính thức gặp Jeonbuk, Công Phượng chơi cao nhất trên hàng công và hoàn toàn tịt ngòi trước các hậu vệ lực lưỡng của đối phương. Còn ở trận đấu với Ulsan, trận đấu cuối cùng anh được chơi dưới sự dẫn dắt của HLV người Na Uy, anh vào sân thay thế 1 tiền vệ trung tâm là Lee Jeong Bin và đá bên cánh trái của đội.

Sự đa dạng trong lối chơi của Công Phượng được BHL Incheon tận dụng khá nhiều khi là phương án dự bị chiến lược cho nhiều vị trí. Thế nhưng như người xưa có câu "một nghề cho chín còn hơn chín nghề". Đá tròn vai nhiều vị trí nhưng không vị trí nào Công Phượng thực sự xuất sắc.

Lối chơi của Công Phượng là thích cầm bóng rê rắt, tự mình đột phá. Trong khi vị trí số 10 cần một cầu thủ toàn diện với cách chơi đơn giản, khả năng bao quát không gian tốt. Đây lại không phải điểm mạnh của tiền đạo thuộc học viện HAGL JMG.

Còn chơi cao nhất trên hàng công, Phượng không đủ chiều cao, sức mạnh tì đè để làm tường và cũng ít khi chạy chỗ nhận các đường chọc khe, chuyền vượt tuyến của đồng đội. Chơi bên cánh, Công Phượng cũng chưa đủ thể lực để lên xuống tham gia phòng ngự, đặc biệt là anh yếu ở kỹ năng tranh chấp tay đôi - một yêu cầu khắt khe với cầu thủ tấn công trong bóng đá hiện nay.

Không phải ngẫu nhiên mà trên ĐTQG, nếu có sự xuất hiện của Anh Đức thì HLV Park Hang Seo xếp Phượng là phương án dự bị cho bộ ba Anh Đức - Văn Đức - Quang Hải. Điểm mạnh của Công Phượng là khả năng bùng nổ khi vào sân từ băng ghế dự bị hơn là được đá chính. Bởi khi ấy lối chơi lắt léo của anh sẽ làm khổ hàng thủ đã mệt mỏi của đối phương. Tuy nhiên ở một giải đấu cấp độ cao như K-League, các hậu vệ lại sở hữu nền tảng thể lực sung mãn cũng như sự tập trung cao độ trong suốt cả trận đấu.

HLV Lim Joong Yong cũng nói ông chưa biết vị trí nào thích hợp với Công Phượng dù trước đó ông làm việc với cầu thủ này trên phượng diện là trợ lý HLV Andersen trong thời gian khá dài. Nếu không tìm được vị trí ổn định cũng như chơi theo cách hiện tại, có lẽ không chỉ sự nghiệp ở Incheon mà con đường sau này của Công Phượng vẫn còn lắm gập ghềnh và chông gai.

>>HLV Incheon chỉ ra điểm yếu của Công Phượng

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Công Phượng Incheon United K-League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT