Quảng cáo

Nelson Mandela và những di sản để lại với bóng đá

Thứ tư, 18/07/2018 15:45 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Hôm nay (18/7) là kỷ niệm 100 năm ngày sinh Tổng thống Nelson Mandela, một con người vĩ đại thay đổi sứ mệnh thế giới.

Nelson Mandela là ai?

Nelson Mandela sinh ngày 18/7/1918 – 5/ 12/ 2013 là Tổng thống Nam Phi từ năm 1994 đến 1999, và là tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu. Trước khi trở thành tổng thống, Mandela là nhà hoạt động chống chủ nghĩa apartheid (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc)

Vào năm 1962 ông bị bắt giữ và bị buộc tội phá hoại chính trị cùng các tội danh khác, và bị tuyên án tù chung thân. Mandela đã trải qua 27 năm trong lao tù, phần lớn thời gian là ở tại Đảo Robben.

Sau khi được trả tự do vào ngày 11 tháng 2 năm 1990, Mandela đã lãnh đạo đảng của ông trong cuộc thương nghị để tiến tới một nền dân chủ đa sắc tộc vào năm 1994. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình từ năm 1994 đến 1999, Mandela thường ưu tiên cho vấn đề hòa giải dân tộc.

Năm 1993, Nelson Mandela giành giải thưởng Nobel hòa bình vì những nỗ lực trong cuộc chiến chống phân biệt biệt chủng tộc và hòa giải dân tộc.

Di sản mà Nelson Mandela để lại cho bóng đá

Không chỉ để lại di sản trên phương diện xã hội, Nelson Mandela còn tạo dấu ấn trong lĩnh vực thể thao, trong đó có bóng đá.

world-cup-nelson-mandela

Ông là người có công lớn đưa World Cup 2010 về Nam Phi. Lần đầu tiên trong suốt 80 năm lịch sử, giải đấu được tổ chức ở một quốc gia châu Phi. Chủ tịch FIFA thời điểm đó, ông Sepp Blatter đã cho Nam Phi điểm 9 trên 10 cho cách thức đăng cai World Cup của đất nước này, và ông nói rằng người dân châu Phi đã chứng tỏ rằng họ cỏ khả năng tổ chức những cuộc tranh tài lớn ở tấm mức như vậy.

Ông Sepp Blatter còn khen ngời Mandela như kiến trúc sư trưởng của giải đấu năm đó:

“Mandela thực sự là kiến trúc sư trưởng cho World Cup, sự có mặt và cam kết của ông đã đảm bảo cho một giải đấu thành công. Giờ thì giải vô địch thế giới lần đầu tiên được tổ chức ở châu Phi đã trở thành sự thật.”

Sau khi để mất World Cup 2006 vào tay Đức, ủy ban tổ chức World Cup Nam Phi đã trở lại mạnh mẽ dưới sự ủng hộ của Mandela để đưa World Cup 2010 về châu Phi.

Sân Port Elizabeth, nơi tổ chức các trận đấu tại World Cup 2010 đã đổi tên thành Nelson Mandela.

Trước khi trận chung kết World Cup 2010 bắt đầu, Nelson Mandela đi xuống sân trên một chiếc xe lăn và vẫy tay chào thế giới. Cuộc đời ông là đầy rẫy những hi sinh sinh mất mát, nhưng di sản mà ông để lại vẫn còn lưu giữ mãi trong lịch sử nhân loại. World Cup 2010 là một trong những di sản đẹp nhất mà Nelson Mandela để lại cho thế giới này.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT