Quảng cáo

Linh hồn tuyến giữa ĐT Việt Nam: Tuấn Anh và phần còn lại

Thứ năm, 29/08/2019 14:00 PM (GMT+7)

ĐT Việt Nam đã hội quân với những cầu thủ HLV Park Hang Seo ưng ý nhất, nhưng cái tên nào ở hàng tiền vệ vẫn luôn là câu hỏi khiến truyền thông phải đau đầu.

Trong danh sách tập trung 27 cầu thủ của HLV Park Hang Seo, xuất hiện khá nhiều cái tên mới ở các tuyến. Tuy nhiên hàng tiền vệ không phải là nơi của sự thử nghiệm dù ở đây, ông Park chưa bao giờ đặt niềm tin hoàn toàn vào một ai.

Trong danh sách của ông Park, các cầu thủ có thể chơi ở vị trí hàng tiền vệ bao gồm Quang Hải, Đức Huy, Hùng Dũng, Huy Hùng, Xuân Trường và Tuấn Anh. Trong số này có lẽ cầu thủ được chờ đợi nhất là Tuấn Anh, người mới thi đấu đều đặn trong vòng 6 tháng trở lại đây.

Tại sao có thể đặt niềm tin vào Tuấn Anh, đôi chân pha lê của bóng đá Việt Nam? Đó là câu hỏi mà nhiều ngưới đặt ra nếu ai đó dành niềm tin yêu với Tuấn Anh. Trong số 6 tiền vệ kể trên, nếu ai từng theo dõi sự nghiệp của từng người, chắc hẳn họ sẽ khó mà không chọn cho Tuấn Anh là tiền vệ hay nhất mà bóng đá Việt Nam hiện tại sản sinh ra.

Đầu tiên phải kể tới kỹ năng cá nhân. Quang Hải vẫn luôn được biết tới là cầu thủ khéo léo nhất Việt Nam hiện nay, tuy nhiên ông Park hiểu việc kéo Quang Hải lùi sâu trong sơ đồ 2 tiền vệ là sự phí phạm cực lớn. Quang Hải hay nhất khi được đá cao, chơi tự do và là nguồn sáng tạo của đội. Đó chính xác là những gì mà Quang Hải làm được ở CLB Hà Nội hay ở ĐTQG tại Asian Cup 2019, xa hơn là VCK U23 châu Á 2018.

Quang Hải khéo léo nhưng ít khi anh lạm dụng kỹ thuật đi bóng hoặc cũng có thể anh đi bóng không quá giỏi nên buộc phải chơi ít chạm. Nhưng Tuấn Anh thì khác, không phải ngẫu nhiên NHM luôn ví Tuấn Anh với tiền vệ Luka Modric của Croatia. Nhìn Modric đá như thế nào, Tuấn Anh chơi như vậy. Đôi chân khéo léo, cơ thể uyển chuyển với trái bóng và đặc biệt là kỹ năng rê bóng thoát pressing thuộc hạng hiếm có khó tìm.

Ông Park luôn ao ước tìm ra một tiền vệ toàn năng trong sơ đồ của ông. Người có thể làm tất cả mọi việc từ tranh chấp, cầm bóng, phân phối bóng và điều tiết lối chơi. Thực sự ở Việt Nam lúc này nếu không có yếu tố chấn thương, Tuấn Anh là người duy nhất làm được tất cả điều trên.

Đã chỉ ra những kỹ năng tấn công của Tuấn Anh, còn kỹ năng phòng thủ thì sao? Nói Tuấn Anh yếu tranh chấp là nhận định sai lầm. Còn nhớ trong màu áo U19 Việt Nam, Tuấn Anh và Xuân Trường tạo nên cặp tiền vệ trung tâm. Xuân Trường là người hỗ trợ tấn công với khả năng chuyền bóng chính xác đến từng centimet. Nhưng Xuân Trường rất "lười" tranh bóng, anh chủ yếu thủ thế và phán đoán tình huống. Nhiệm vụ tranh chấp được giao cho Tuấn Anh, người lại rất nhạy cảm với các chấn thương. Mong rằng với bác sĩ Choi Ju Young trong đội, Tuấn Anh sẽ thoát khỏi ám ảnh đó.

Ngoài kỹ năng cá nhân điêu luyện, điều thứ hai mà NHM có thể trông chờ Tuấn Anh sẽ vươn lên trở thành linh hồn nơi tuyến giữa của ĐT Việt Nam, đó chính là HLV Park Hang Seo.

Ai cũng biết ông Park là người giàu tình cảm nhưng khó tính trong công việc. Ông đòi hỏi cầu thủ phải chuẩn chỉ nhất trong từng đường bóng, từng tình huống trên sân. Nếu theo dõi các buổi tập của ĐTVN, ông Park từng mất rất nhiều thời gian để nắn chỉnh Công Phượng, người đá tiền đạo cắm nhưng hay có thiên hướng lùi xuống nhận bóng. Công Phượng đã thay đổi thế nào thì màn trình diễn ở Asian Cup đã nói lên điều đó.

Khâu chọn người cũng vô cùng khắt khe khi ở V-League có rất nhiều tiền vệ trung tâm chơi rất hay mùa này như Hoàng Thịnh, Văn Thuận hay Khắc Ngọc đều bị ông ngó lơ trong mỗi đợt tập trung.

Trong khi đấy Tuấn Anh vượt qua tất cả để giành một suất trên đội tuyển. Rõ ràng ông Park nhìn thấy một điều gì đó ở Tuấn Anh mà bất chấp tất cả lời dị nghị, điền tên anh vào danh sách cuối cùng.

Trong những lần lên thăm Pleiku khi Tuấn Anh còn chấn thương, ông Park luôn tìm đến cầu thủ này đầu tiên để hỏi thăm tình trạng sức khỏe. Và ở mùa này khi đã trở lại, dù chưa chơi ở đẳng cấp cao nhất, ông Park vẫn gọi Tuấn Anh lên tuyển. Tại King's Cup 2019, dù chỉ làm việc với chàng "Nhô" ít ngày nhưng ông "liều" mình khi đưa Tuấn Anh đá chính trong trận đấu mang tính danh dự với Thái Lan.

Và quả nhiên Tuấn Anh đã đáp lại niềm tin của ông thầy bằng màn trình diễn ấn tượng. Những pha xử lý của Tuấn Anh khiến tiền vệ đang chơi ở Nhật Bản Thitipan Puangchan phải vất vả mới theo kịp.

Tuy nhiên 60 phút của Tuấn Anh ở trận đấu ấy trong màu áo đội tuyển là quá ít ỏi so với khoảng thời gian dài đằng đẵng mà NHM đã chờ đợi. NHM mong muốn chàng trai này sẽ làm được hơn thế trong 90 phút tới đây để chứng minh anh đã thực sự trở lại.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT