Quảng cáo

ĐT Thái Lan đã tìm ra cách khắc chế lối đá của HLV Park Hang Seo?

Thứ sáu, 26/07/2019 17:11 PM (GMT+7)

Với HLV Nishino, Thái Lan có thể sử dụng sơ đồ chiến thuật mới và đó có thể là "khắc tinh" với ĐT Việt Nam của HLV Park Hang Seo.

Mới đây trên trang chủ của ĐT Thái Lan (Changsuek) đã đăng một tấm hình ngầm tiết lộ chiến thuật mới dưới thời HLV Nishino.

Trước đây ĐT Thái Lan thường sử dụng đội hình 3-4-3 hoặc 3-4-1-2 tương tự đội tuyển Việt Nam. Nhưng đây là sơ đồ mà ông Nishino ít khi sử dụng mà thường là 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 giống như cách Nhật Bản đã áp dụng ở World Cup 2018.

Sơ đồ mà HLV Nishino có thể sử dụng này giống như cách chơi mà HLV Kiatisuk áp dụng cho Thái Lan khi còn làm HLV trưởng. Với sơ đồ này, Thái Lan sẽ tận dụng tối đa khả năng của các cầu thủ trong đội hình, đặc biệt là Chanathip Songkrasin, người chơi số 10 cực kỳ xuất sắc.

Việc Thái Lan chơi với sơ đồ gồm 3 mũi công thực sự là bài toàn mà HLV Park Hang Seo cần lưu tâm. Dưới thời HLV người Hàn Quốc, ĐT Việt Nam hầu như chỉ chơi với sơ đồ 3 hậu vệ cùng 2 cầu thủ đá biên lên xuống hỗ trợ công-thủ.

Mà với những nhà chuyên môn, sơ đồ 3 hậu vệ sẽ rất kỵ sơ đồ 4-3-3 bởi theo như lời Johan Cruyff (huyền thoại bóng đá Hà Lan và thế giới) từng nói, trong thập niên 80 ông thường sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ cho Ajax Amsterdam. Tuy nhiên những năm về sau, các đối thủ đã phát hiện ra cách đá này và hóa giải bằng cách sắp xếp sơ đồ 3 mũi công.

"Những năm về sau, các đối thủ bắt đầu phát hiện ra mánh khoé chiến thuật này và họ quyết định trở lại với hệ thống có 3 tiền đạo. Trong hệ thống này, thường thì sẽ luôn có 1 trung phong và 2 tiền đạo cánh. Điều đó khiến bạn cũng phải sử dụng trở lại hệ thống có 4 hậu vệ để đương đầu trước họ", trích lời Johan Cruyff.

Ví dụ về phát biểu của Johan Cruyff cũng chính là bài toán mà HLV Park Hang Seo phải đối mặt. ĐT Việt Nam chơi với 3 trung vệ và chống chọi là với 3 tiền đạo đối phương là quá nguy hiểm. Nếu 2 cầu thủ chạy cánh kéo về để trở thành sơ đồ 5 hậu vệ, ĐT Việt Nam sẽ có quá nhiều người cho hệ thống phòng thủ. Khi đó khả năng tấn công sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Một điều nữa là sơ đồ 4-3-3 của HLV Nishino sẽ có tới 3 tiền vệ trung tâm và thực sự là thiêt thòi khi sơ đồ của ông Park chỉ có 2 tiền vệ ở giữa sân. Sơ đồ 3 hậu vệ dường như đang cho thấy những vấn đề của nó nếu đối mặt với các đội bóng chơi tấn công sử dụng 4-3-3.

Trên thế giới ngày nay, các đội bóng lớn thường áp dụng 4-3-3 để chơi bóng bởi nó tạo ra sự cân bằng trong cả 3 tuyến. Đồng thời sơ đồ này tạo ra nhiều lớp đội hình giúp các đội bóng dễ dàng triển khai tấn công, và số cầu thủ tấn công lớn cũng giúp ý đồ pressing tầm cao của các HLV dễ dàng thực hiện hơn. Nếu ai theo dõi những đội bóng lớn như Liverpool, Man City hay Barcelona sẽ dễ dàng nhìn thấy điều này. Và trong các cuộc đối đầu với các CLB trên, MU-đội bóng thường sử dụng 3 hậu vệ ở các trận đấu lớn gặp rất nhiều khó khăn.

Với HLV Nishino có kinh nghiệm và đẳng cấp, ĐT Thái Lan sẽ trở thành đối trọng thực sự với Việt Nam. Và một lần nữa sẽ đặt ra thử thách cho HLV Park Hang Seo trong việc vượt qua đối thủ này ở vòng loại World Cup 2022 tới.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT