Quảng cáo

Bóng đá Việt Nam đang tồn tại 'lỗ hổng' lớn?

Thứ sáu, 08/05/2020 12:02 PM (GMT+7)
A A+

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, bóng đá Việt Nam cần quyết liệt hoàn thiện trong khâu đào tạo trẻ để đạt những thành công lâu bền trong tương lai.

Thái Lan đá tiki-taka trước mặt cầu thủ Việt Nam - nguồn: VTV

Bóng đá Việt Nam đang hưởng thành quả nhất định nhờ chiến lược đào tạo trẻ dài hơi xuyên suốt hơn một thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên đâu đó trong chiến lược đào trẻ ấy vẫn còn rất nhiều lỗ hổng và sự thiếu đồng bộ, dẫn đến việc chưa phát huy hết nội lực của nền bóng đá nước nhà.

Trong bài phỏng vấn với Thể thao văn hóa, chuyên gia Đoàn Minh Xương chỉ ra vấn đề căn bản trong công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam:

"Khách quan để đánh giá, nhìn nhận nếu nhìn về thành tích đã qua của các cấp độ đội tuyển, có thể thể thấy rằng kết quả có được đến từ quá trình tích lũy, chăm bẵm của công tác đào tạo trẻ. Chỉ có điều, sản phẩm đó không được nằm trong một dây chuyền sản xuất chung nhất, có hệ thống, nó chỉ đến từ mỗi địa phương hay các trung tâm khác nhau."

Ngoài ra chuyên gia Đoàn Minh Xương còn đề cao những công tác bổ trợ như dinh dưỡng, y tế để tạo ra lứa cầu thủ toàn diện từ chuyên môn cho đến thể hình, tầm vóc và sức bền.

Điều nữa mà ông Đoàn Minh Xương nhắc tới là yếu tố then chốt, con người. Muốn làm căn cơ, bóng đá Việt Nam cần tạo ra môi trường chơi bóng phổ biến, đó là bóng đá phong trào, bóng đá học đường. Từ nguồn lực lớn đó, các nhà tuyển trạch sẽ tuyển chọn, đào tạo, sàng lọc và cọ xát. Cuối cùng mới có được sản phẩm ưng ý nhất.

Cuối cùng trước khi kết thúc câu chuyện, ông Đoàn Minh Xương chỉ ra điều căn bản để tạo nên những cầu thủ giỏi, đó là phải có thầy giỏi.

"Hãy nhìn từ việc chuyên gia Jurgen Gede chia tay công việc cũng như VFF đang đi tìm con người mới cho tiêu chí này sẽ thấy rất rõ câu chuyện cần giải quyết. Không chỉ cầu thủ được tuyển chọn, chúng ta phải tạo ra được người quản lý, đào tạo giỏi, theo đúng quy chuẩn từ chuyên gia, HLV, bác sĩ cùng các đội ngũ bổ trợ các vấn đề liên quan. Thêm vào đó, không chỉ chuyên môn đơn thuần, cầu thủ trẻ phải được bồi dưỡng, quan tâm đến khía cạnh văn hóa, đạo đức một cách nghiêm túc nhất".

>>Xem thêm: GĐKT Gede từng đưa ra lời 'tiên tri' đặc biệt về Văn Hậu

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng đá việt nam đoàn minh xương
Xem thêm
TIN NỔI BẬT