Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

Xuân Trường và Hồng Duy chứng minh điều gì cho HLV Park?

12/01/2019 16:10:00 (GMT+7)Văn Hải

Thể Thao 247 - Mỗi trận đấu của ĐT Việt Nam lại là màn thử thách tài tiên đoán của NHM Việt Nam về đội hình thi đấu mà ông Park Hang Seo sẽ sử dụng. Và có những quyết định của ông khiến nhiều người tỏ ra thực sự lạ lẫm như việc Xuân Trường và Hồng Duy được thi đấu chính ở trận đấu vừa rồi.

VIDEO: Highlight Olympic Việt Nam 4-1 Olympic Iran

Tại sao trong 11 cầu thủ ĐTVN, tác giả bài viết này chỉ nhắc đến 2 cái tên Xuân Trường và Hồng Duy? Bởi Xuân Trường và Hồng Duy là hai cầu thủ ít được sử dụng trong suốt kỳ AFF Cup vừa qua. Đồng thời họ chơi ở những vị trí trọng yếu trong sơ đồ mà ông Park đang sử dụng. Ngoài ra tại những vị trí đó còn rất nhiều cái tên khác mà theo NHM lẫn các chuyên gia nghĩ sẽ làm tốt hơn họ. Vậy chúng ta cần phân tích về hiệu quả mà Xuân Trường và Hồng Duy đã làm ở trận đấu ra quân với Iraq.

Hãy cùng quay lại trận đấu ngày 8/1. Trước giờ thi đấu 2 tiếng, đội hình xuất phát của ĐTVN được công bố với 2 cái tên khá bất ngờ, thực chất là 3 bao gồm Hồng Duy, Xuân Trường và Công Phượng.

asian cup, xuân trường, hồng duy, đt việt nam

Trường hợp của Công Phượng có thể hiểu là Anh Đức không tham dự giải đấu lần này nhưng với Hồng Duy và Xuân Trường lại là câu chuyện khác. Tại AFF Cup, ngoài trận đấu với Campuchia thì Hồng Duy không được đá chính thêm một lần nào nữa. Trong khi Xuân Trường tốt hơn người đồng đội với hai lần có tên trong ĐH xuất phát. Nhưng cũng bị thầy Park rút ra ở các trận đấu ấy vì không đạt yêu cầu.

Và khi tiếp đón đối thủ mạnh như Iraq với mục tiêu ít nhất giành 1 điểm, chắc chắn suy nghĩ đầu tiên của NHM lóe lên rằng ĐTVN cần chơi phòng thủ với những cầu thủ mạnh mẽ và có thể hình tại những vị trí trọng yếu ở hàng thủ. Nhưng ông Park biết cách làm bất ngờ khi tung Hồng Duy và Xuân Trường vào sân ngay từ đầu. Ông không giấu diếm ý định chơi tấn công phủ đầu đối thủ.

Diễn biến thế trận ngày hôm ấy đã nói lên tất cả. ĐT Việt Nam chơi chủ động, triển khai tấn công mạch lạc và thoát pressing hiệu quả trước đối thủ. Những điểm tích cực ấy có đóng góp cực lớn của hai cầu thủ Xuân Trường và Hồng Duy.

Như đã thấy ở AFF Cup, ĐT Việt Nam thường chơi tấn công biên với sự tham gia của các các cầu thủ chạy cánh nhưng trong trận đấu với Iraq, ĐT Việt Nam sử dụng lối chơi khó hơn và đương nhiên gây rối loạn hơn cho đối thủ đó là khả năng tấn công trung lộ. Có thêm Xuân Trường và Hồng Duy, ông Park dễ dàng thực hiện ý đồ của mình.

Niềm tin mà ông Park đặt vào 2 cầu thủ này đã phát huy hiệu quả, đặc biệt là Hồng Duy khi chính anh là người khởi nguồn cho 2 bàn thắng của ĐT Việt Nam.

Chúng ta hãy phân tích bàn thắng đầu tiên của ĐT Việt Nam:

Ở tình huống này, Xuân Trường và Hùng Dùng đẩy lên rất cao nhằm kéo hai tiền vệ trung tâm của Iraq lùi xuống. Nhờ sự di chuyển thông minh này đã tạo khoảng trống rất lớn giữa 3 cầu thủ tấn công của Iraq với 2 tiền vệ trung tâm. Quang Hải (khoanh vàng) thông minh lùi về rất sâu chiếm lĩnh khoảng trống và nhận bóng từ Duy Mạnh.

Có một nguyên tắc quan trọng trong tấn công. Đó là nếu bạn muốn phá vỡ một hệ thống phòng thủ thì cách duy nhất là đưa trái bóng vào giữa hệ thống phòng thủ ấy nhằm tạo sự rối loạn cho hàng phòng ngự đối phương. Và các cầu thủ Việt Nam lẫn Iraq dĩ nhiên hiểu rất rõ điều này.

Quang Hải sau khi nhận bóng ngay lập tức xoay trụ tìm khoảng trống đưa bóng lên. Xuân Trường, Hùng Dũng và Văn Đức đã chiếm lĩnh các vị trí giữa hàng thủ và tiền vệ Iraq. Ngay lập tức các cầu thủ Iraq co đội hình lại khiến Quang Hải phải đẩy quả bóng ra biên cho Hồng Duy (khoanh vàng).

Bóng đến chân Hồng Duy và tưởng như pha triển khai tấn công rơi vào bế tắc thì sự nhạy bén của cầu thủ HAGL mới phát huy ở đây. Ở đây Hồng Duy có 2 lựa chọn khả dĩ và an toàn hơn là chuyền về hoặc câu bổng lên cho Văn Đức đang chỉ tay xin bóng phía trên. Nhưng anh chàng này táo bạo đưa bóng thẳng đến vị trí của Hùng Dùng (khoanh vàng) khiến khối phòng thủ của Iraq có sự xáo trộn.

Hùng Dũng nhận bóng khiến 3 cầu thủ Iran xung quanh anh hướng sự chú ý đến cầu thủ này. Anh nhanh chóng đẩy bóng xuống cho Văn Đức đang lùi lại hỗ trợ người đồng đội.

Pha xử lý của Văn Đức thực sự đáng khen khi anh đỡ bóng xoay người chỉ trong 1 chạm và đẩy quả bóng qua hai chân hậu vệ kèm mình. Và cần chú ý hơn khi chính việc quả bóng bị đưa vào trong khối phòng ngự khiến hàng thủ Iraq mất tập trung. Cầu thủ số 8 đang kèm Quang Hải như bị hút vào pha xử lý của Văn Đức mà quên đi pha băng lên hỗ trợ của Quang Hải ngay phía sau.

Việc nhanh hơn một nhịp giúp Quang Hải vượt lên cầu thủ số 8 và thực hiện đường chuyền đầy cảm giác. Cần dành lời khen cho Công Phượng với vị trí đứng hợp lý. Cách Công Phượng chọn vị trí đã ghim 2 cầu thủ Iraq lại và tạo khoảng trống rất lớn cho các đồng đội phối hợp.

Đây cũng là điều lạ trong cách chơi của Công Phượng bởi anh vốn là cầu thủ thích hỗ trợ và không mấy khi băng lên nhận các đường chọc khe. Việc Công Phượng thay đổi cách chơi đến từ những buổi tập của ĐTVN khi ông Park liên tục nhắc nhở, uốn nắn trong cách di chuyển của anh. Và như tất cả đã biết dù Công Phượng chưa chạm được vào bóng nhưng áp lực mà anh tạo ra khiến cầu thủ Iraq lúng túng đá phản lưới nhà.

 

Chúng ta tiếp tục phân tích bàn thắng thứ hai:

Lại là tình huống xuất phát từ bên cánh trái, Hồng Duy rất nhanh phát hiện ra Quang Hải đứng giữa trong khối phòng thủ của Iraq. Bóng lập tức được đưa đến vị trí này.

Toàn bộ hàng thủ Iraq bị hút về tình huống đập nhả của Hồng Duy và Quang Hải tạo khoảng trống vô cùng lớn cho Trọng Hoàng đang băng lên bên cánh phải. Và sau đó, Trọng Hoàng đã xử lý tốt góp công lớn mang về bàn thắng dẫn 2-1 cho ĐT Việt Nam.

 

Một tình huống rất nổi bật suýt chút nữa mang về bàn thắng thứ cho ĐT Việt Nam diễn ra ở phút 36:

Xuân Trường lùi về xuống nhận bóng triển khai từ hàng thủ. Nhận thấy Hồng Duy đang băng lên bên cánh trái, Xuân Trường phát huy tầm quan sát và lợi thế chuyền dài đưa bóng đến vị trí người đồng đội.

Hồng Duy khéo léo thoát khỏi sự truy cản của hậu vệ Iraq, nhả quả bóng lại cho Xuân Trường ở vị trí thuận lợi.

Và trước một rừng cầu thủ Iraq trước mặt, Xuân Trường mạnh dạn tỉa bóng cho Quang Hải.

Quang Hải rất nhanh chuyền bóng cho Văn Đức, đồng thời Công Phượng đứng giữa đã phát hiện ra khoảng trống trước mặt và di chuyển ngay lập tức.

Văn Đức chọc khe thuận lợi với đà băng của Công Phượng và nếu như hậu vệ Iraq không có pha xoài người xuất sắc để chạm nhẹ vào bóng thì Công Phượng đã có một tình huống đối mặt ghi bàn mười mươi.

3 tình huống trên là ví dụ tiêu biểu cho những đóng góp rõ ràng mà Xuân Trường và Hồng Duy mang lại. Chúng ta thường hay chú ý đến cầu thủ ghi bàn, cầu thủ kiến tạo hay những pha đi bóng đẹp mắt mà thường quên đi người lên ý tưởng, khởi đầu cho những bàn thắng ấy. Và không quá khi Xuân Trường và Hồng Duy đã làm xuất sắc nhiệm vụ của mình trên mặt trận tấn công.

Điều này cũng giải thích vì sao ông Park lại sử dụng họ trong một trận cầu quan trọng mang tính then chốt đến cơ hội vượt qua vòng bảng của ĐT Việt Nam. ĐT Việt Nam ở trận đấu với Iraq chơi khác hoàn toàn với Đt Việt Nam ở những giải đấu trước đây. Mà như lời HLV Đặng Phương Nam đã nhận xét sau trận đấu này:

"Tôi hài lòng với cách chúng ta thi đấu sòng phẳng với họ, cách chúng ta mạnh dạn tấn công. Chúng ta có 5-6 tình huống tấn công rõ nét về phía khung thành đối phương, khác hoàn toàn với cách chúng ta tấn công ở U23 châu Á. Lúc đó chúng ta chỉ tấn công theo tình huống, phản công, tình huống cố định rồi rút về. Còn trận đấu với Iraq, chúng ta cầm bóng triển khai đĩnh đạc, những tình huống tấn công trung lộ rất hay."

Những đóng góp lớn của Hồng Duy lẫn Xuân Trường chưa chắc đã giúp họ có tên trong đội hình xuất phát với Iran. Nhưng sự có mặt của họ mang lại giá trị nhất định trong cách chơi của đội tuyển. Vì vậy chúng ta hãy tôn trọng đóng góp của bất cứ cá nhân nào cũng như ủng hộ nhiệt thành nhất những quyết định của HLV Park Hang Seo. Bởi không ai khác, chính ông là người trực tiếp làm việc với các cầu thủ hàng ngày và hiểu họ hơn bất cứ ai cả.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn