Quảng cáo

Khai mạc World Cup 2018: Có nên kỳ vọng vào đội chủ nhà?

Thứ năm, 14/06/2018 16:02 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Chỉ còn vài giờ nữa, trận đấu khai mạc World Cup 2018. Đội tuyển Nga sẽ đối mặt với thử thách đầu tiên mang tên Ả Rập Xê Út.

Một đội chủ nhà yếu ớt

Cựu danh thủ bóng đá Nga Andrei Kanchelskis, người có thời là cầu thủ chạy cánh hàng đầu trong màu áo Manchester United, gần đây đã khẳng định rằng đội hình ĐT Nga tham dự World Cup 2018 là đội hình tệ nhất mà anh từng biết tới: "Ngày trước, bóng đá Liên Xô được tổ chức tốt hơn. Sau khi Liên Xô tan rã thì bóng đá Nga đi xuống. Bây giờ, ai cũng nói rằng đây là đội tuyển Nga yếu nhất từng có. Tôi cũng thấy vậy. Có những vấn đề trong nội bộ. Có những cầu thủ giỏi nhưng không muốn khoác áo đội tuyển vì bất đồng với HLV".

Nói đây là đội tuyển Nga yếu nhất cũng không sai vì thực tế, họ đang xếp ở vị trí thứ 70 trên BXH FIFA, thấp nhất trong các đội góp mặt ở World Cup 2018 (dưới cả... Panama). Tất nhiên, vị trí thấp như vậy là do Nga là đội chủ nhà nên không phải tham gia vòng loại. Việc chủ yếu thi đấu giao hữu trong hai năm nay đã ảnh hưởng ít nhiều đến thứ hạng của họ. Nhưng nếu bỏ qua BXH FIFA, kết quả trong các giải đấu quốc tế của ĐT Nga cũng chẳng khá khẩm gì. Họ không thể góp mặt ở Nam Phi năm 2010. Ở Euro 2012, World Cup 2014 và Euro 2016, các cầu thủ Nga đều phải ra về ngay sau vòng bảng với vỏn vẹn chỉ 1 trận thắng.

Fyodor Smolov

Thật sự, Nga là một đội bóng yếu. Nếu phải chỉ ra cái tên nào đáng chú ý nhất trong đội hình của họ hiện tại, chắc chỉ có thủ thành Igor Akinfeev và tiền đạo Fyodor Smolov là đạt đến tầm cỡ quốc tế. Còn lại đa phần các tuyển thủ quốc gia Nga đều thi đấu ở trong nước. Khi một đội bóng không thể dựa vào các cá nhân thì để thành công, họ cần một HLV tầm cỡ. HLV trưởng hiện tại là ông Stanislav Cherchesov không phải là nhân vật như thế. Ông chưa bao giờ nắm quyền ở một CLB danh tiếng hoặc làm việc ở một môi trường bóng đá đẳng cấp thế giới.

Yếu nhưng không thất bại

Tổng thống Nga Putin từng nói: "Thật không may khi ĐT Nga không thành công lắm trong thời gian gần đây". Lời nói này như một cách để vị nguyên thủ quốc gia giảm bớt áp lực cho ĐTQG nước này trước kỳ vọng của người hâm mộ.

Đáng nói hơn, kỷ luật lại đang là một vấn đề không nhỏ trong nội bộ đội tuyển Nga. Một cựu danh thủ khác là Vagiz Khidiyatullin đã ra nhược điểm lớn của bóng đá Nga: các cầu thủ Nga bây giờ có tính kỷ luật không cao. Đây là khác biệt lớn nhất so với đội tuyển Liên Xô ngày xưa. Nga thất bại ê chề ở EURO 2016 và khi ấy, hơn 1 triệu người dân Nga đã ký tên kêu gọi giới “giải tán ĐTQG Nga”, khi báo chí phanh phui rằng nhiều tuyển thủ mải lo vui chơi ở Monte Carlo hơn là tập trung thi đấu.

Nga

 

Rõ ràng, "yếu" và "thất bại" là hai từ có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Nga có thể yếu nhưng họ sẽ cố gắng để không thất bại như những giải đấu quốc tế gần đây. Nếu nhìn vào câu chuyện cổ tích Iceland ở Euro 2016, người dân xứ sở Bạch Dương hoàn toàn có lý do để hy vọng vào một kỳ World Cup thành công. Nằm chung bảng với Uruguay, Ai Cập và Ả Rập Xê Út, việc vượt qua vòng bảng với vị trí thứ 2 không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Một chiến thắng trong trận khai mạc trước Ả Rập Xê Út sẽ là sự khởi đầu mà cả nước Nga mong chờ. Tuy so với thế giới, bóng đá Nga đang lạc hậu về cả hệ thống chiến thuật, tư duy chơi bóng lẫn chất lượng cầu thủ, nhưng chỉ cần thực sự đoàn kết, họ vẫn có thể làm nên chuyện.

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT