Quảng cáo

World Cup 2018: Bóng đá đâu phải trò chơi một người

Thứ tư, 20/06/2018 17:47 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Loạt trận đầu tiên vòng bảng World Cup 2018 đã chứng kiến không ít bất ngờ thú vị. Điểm chung của những bất ngờ này chính là việc những cái tên được kỳ vọng nhất đều không thể tỏa sáng.

>>> Xem lịch thi đấu World Cup 2018 TẠI ĐÂY

Hãy bắt đầu bằng hình ảnh Lionel Messi loay hoay cầm bóng giữa vòng vây 3, 4 cầu thủ Iceland. Đó là những gì đã diễn ra trong suốt trận đấu giữa Argentina và đại diện vùng Bắc Âu. Tiếp nối câu chuyện cổ tích thời hiện đại từ Euro 2016 trên đất Pháp, Iceland tiếp tục tạo ra bất ngờ ở kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử nền bóng đá quốc gia nhỏ bé này. Chẳng ai ngờ, những bác sĩ, đạo diễn, công nhân,... đi đá bóng lại có thể khiến thiên tài bóng đá Messi câm lặng bằng thứ bóng đá đầy kỷ luật như thế.

MESSI

Bóng đá Argentina chưa khi nào thiếu những cá nhân kiệt xuất. Tuy nhiên, ĐTQG nước này đang mắc một căn bệnh nan y mang tên "hội chứng phụ thuộc Messi". Khi Messi tỏa sáng, Argentina sẽ chiến thắng còn nếu không, kết quả thế nào chắc cũng đã rõ. Từ lâu, Lionel Messi đã là cái tên lớn nhất ở đội tuyển, trách nhiệm buộc phải tỏa sáng và mang về chiến thắng rõ ràng dồn hết lên đôi vai của "El Pulga". Những cầu thủ khác có lẽ vì vậy mà dần có "thói quen" ỷ lại vào người đội trưởng. Nghe thì thật điên rồ nhưng trong trận hòa với Iceland, chắc chỉ trừ bắt gôn và hậu vệ, Messi đã phải làm tất cả mọi việc. Một mình anh cầm bóng, đi bóng, dứt diểm, lùi sâu lấy bóng, kiến thiết lối chơi,... Có thể Messi đến từ một hành tinh khác, nhưng anh vẫn cần phải những đồng đội để chiến thắng.

Câu chuyện về Lionel Messi đơn độc ở đội tuyển chưa qua thì cơn địa chấn khác đã đến. ĐKVĐ Đức thất bại ngay trong trận mở màn trước Mexico. Ở đó người ta đã không thể tìm thấy hình ảnh "cỗ xe tăng" lì lợm quen thuộc. Đức không giống như Argentina. Họ không phụ thuộc vào cá nhân nào cụ thể. Nhưng màn trình diễn vừa rồi của thầy trò HLV Joachim Low cho thấy đây không phải là một đội bóng mà là 11 con người chạy trên sân và chơi bóng theo cách của riêng mình.

Đức

Thời điểm này, khó có nền bóng đá nào nhiều tài năng được bằng bóng đá Đức. Ngay cả một cầu thủ như Leroy Sane, người đã có mùa giải xuất sắc trong màu áo Man City, cũng đành ngậm ngùi ngồi xem World Cup qua truyền hình. Thế nhưng, họ lại đang thiếu một trung phong đẳng cấp, một địa chỉ tin cậy để trở thành điểm đến cuối cùng của mỗi pha bóng. Timo Werner còn quá non nớt, Mario Gomez thì đã qua thời đỉnh cao từ lâu. Joachim Low chắc hẳn đang ước ao có trong tay một Miroslav Klose, Jurgen Klinsmann hay Gerd Muller. Không tìm được hướng giải quyết cho các pha tấn công, tiền vệ Đức đành phải lúng túng đưa bóng qua lại ở giữa sân. Chưa kể, ông Joachim Low đưa vào quá nhiều người thi đấu cùng một vị trí nên giẫm chân nhau là điều không thể tránh khỏi. Có người còn nói đùa rằng ông đang vận hành chiến thuật 2-8-0. Quả thật, trên sân Luzhniki hôm ấy, người ta đã nhìn thấy một ĐT Đức "hỗn loạn" đến không ngờ.

Nhưng sự thất vọng (hay bất ngờ) vẫn chưa dừng lại. Brazil bước vào World Cup 2018 với tư cách là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Với một đội hình chất lượng, các CĐV Samba tin rằng họ sẽ vượt qua được nỗi tủi hổ 4 năm về trước để có lần thứ 6 nâng cao chiếc cúp vàng thế giới.

neymar

Lòng khát khao vô địch đang hừng hực của đội bóng vàng xanh đã bị dội một gáo nước lạnh ngay trong ngày đầu ra quân. Coutinho đã tỏa sáng với cú sút xa tuyệt đẹp, nhưng Neymar lại chìm nghỉm. Anh chơi tệ đến mức rất nhiều nhà bình luận, chuyên gia bóng đá ở chính quê nhà Brazil đã lên tiếng chỉ trích anh ngay trên sóng truyền hình quốc gia. Câu chuyện cả trận đấu của Neymar chỉ gói gọn trong 3 hành động: Neymar giữ bóng, bị phạm lỗi và mất bóng. HLV Tite và các cầu thủ khác dường như cũng bị cái bóng quá lớn của Neymar làm ảnh hưởng. Ông không muốn thay Neymar, nhưng giữ anh trên sân cũng chẳng mang lại hiệu quả gì ngoài việc biến Neymar trở thành cầu thủ đầu tiên sau 20 năm bị phạm lỗi 10 lần trong một trận đấu.

"Anh ấy chơi quá cá nhân và đó là lý do vì sao Neymar bị phạm lỗi nhiều. Vấn đề là Neymar dường như quên mất các đồng đội xung quanh và anh ấy giữ bóng quá lâu. Nếu chỉ chơi như vậy thì quả là thứ bóng đá tầm thường. Thật khó hiểu là Tite không trao cơ hội thi đấu cho Douglas Costa", BLV Osvaldo Pascoal của kênh Fox Sport Brazil gay gắt nhận xét.

 

Xét cho cùng, bóng đá vẫn là trò chơi tập thể của 11 con người. Một cá nhân xuất chúng sẽ tạo ra sự đột biến nhưng không thể nào đưa đội bóng đến ngôi vị vô địch.

>>> Xem lịch thi đấu World Cup 2018 TẠI ĐÂY

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT