Quảng cáo

Nghịch lý của BĐVN với ĐNÁ và thế giới: 3 tuần liệu có đủ?

Thứ bảy, 02/06/2018 09:35 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Sau thành công của đội tuyển U23 tại VCK U23 châu Á hồi đầu năm, bóng đá Việt Nam còn hai nhiệm vụ quan trọng trong năm nay, và gần nhất là ASIAD 2018 diễn ra vào tháng 8 tới.

Nhằm chuẩn bị cho giải đấu quan trọng trên đất Indonesia, VFF đã chốt ngày tập trung cho đội tuyển Olympic Việt Nam (U23 + 3 cầu thủ quá tuổi). Theo đó, đội tuyển sẽ hội quân vào ngày 23/7 và sẽ có khoảng 3 tuần để chuẩn bị trước giải đấu.

Trong thời gian qua, HLV Park Hang-seo đã liên tục có mặt trên các sân bóng cả nước để theo dõi và kiểm chứng phong độ của các cầu thủ nhằm chuẩn bị cho chiến dịch ASIAD này. Tuy vất vả nhưng ông thầy người Hàn Quốc cũng đã đón nhận nhiều tin vui khi các cầu thủ nòng cốt trong đội hình U23 như Công Phượng, Xuân Trường, Phan Văn Đức, Văn Toàn, Tiến Linh,… đều đang có phong độ tốt.

U23 VN

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra bây giờ là liệu trong 3 tuần, HLV Park Hang-seo có thể lắp ghép được một đội hình như ý hay không? Nên nhớ trận đấu cuối cùng mà các cầu thủ chơi chung với nhau là trận chung kết gặp U23 Uzbekistan.

Tính đến ngày tập trung 23/7 thì gần đã gần 6 tháng trôi qua với rất nhiều thay đổi. Sau nửa mùa giải thi đấu ở V-League cùng các CLB chủ quản, thể lực chính là vấn đề được quan tâm đầu tiên. Mùa này, rất nhiều HLV ở giải quốc nội đã than phiền vì lịch thi đấu quá dày đặc. Mật độ 3 – 4 ngày/ trận rất dễ làm các cầu thủ hụt hơi, không thể đảm bảo thể lực cho một chặng đường dài. Thể lực không đảm bảo sẽ khiến phong độ không ổn định, đặc biệt là với các cầu thủ trẻ.

Hơn nữa, việc không thi đấu cùng nhau trong một khoảng thời gian dài cũng khiến sự ăn ý trong lối chơi của các học trò HLV Park Hang-seo bị ảnh hưởng ít nhiều. Có thể họ chơi tốt trong màu áo CLB, nhưng lên đội tuyển, liệu những cầu thủ ấy thể hòa chung vào lối chơi tập thể hay không sẽ là một dấu hỏi lớn.

U23 Vn

Phải nhắc lại, tất cả những gì ông Park Hang-seo có chỉ là vỏn vẹn 3 tuần chuẩn bị trước giải đấu, không hơn không kém. Nhìn sang bên phía các đối thủ khác ở cùng khu vực như U23 Thái Lan hay U23 Indonesia, họ đều có được sự chuẩn bị dài hạn hơn.

Đây cũng là khoảng thời gian mà các ĐTQG tập trung, đồng nghĩa với việc những trận giao hữu quốc tế sẽ diễn ra. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là số ít những quốc gia "nói không" với đợt tập trung của FIFA.

V-League vẫn tiếp tục diễn ra, thậm chí với mật độ dày đặc. Đây có thể nói là một nghịch lý kỳ lạ của Việt Nam. Thái Lan, Indonesia và nhiều nước khác ở Đông Nam Á đều có những trận đấu giao hữu như những gì mà các đội tuyển ở châu Âu đang có ở thời điểm này. Thậm chí Thái Lan còn đá giao hữu với đối thủ khá chất lượng là ĐTQG Trung Quốc.

Không có giao hữu quốc tế, các CLB chủ quản sẽ được hưởng lợi từ sự toàn tâm toàn ý của các cầu thủ. Tuy nhiên, mặt trái của việc này là nó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến đội tuyển quốc gia. HLV Park Hang-seo không có cơ hội để lắp ghép đội hình, xây dựng một lối chơi phù hợp nhất với những con người hiện tại. Thầy trò HLV người Hàn Quốc sẽ có một giải đấu giao hữu ngay trên sân nhà với các đối thủ U23 Uzbekistan, U23 Oman, và có thể là Barcelona B. Nhưng giải đấu đó chỉ cách ngày ASIAD khởi tranh 2 tuần. Ngay cả khi các cá nhân được lựa chọn dựa trên phong độ thì với một lịch tập trung gấp gáp như thế này, chẳng có gì đảm bảo họ có thể tạo thành một tập thể kết dính.

Không tìm thấy trận đấu nào.

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan