Quảng cáo

Công Phượng, Văn Hậu và câu chuyện về sự chờ đợi

Thứ sáu, 11/10/2019 16:42 PM (GMT+7)

Công Phượng và Văn Hậu đều đang kiên nhẫn chờ đợi cơ hội trong màu áo của CLB, nhưng điều đó lại ảnh hưởng trực tiếp đến ĐTQG Việt Nam.

VIDEO: Siêu phẩm của Quang Hải vào lưới Malaysia (Nguồn: Next Sports)

ĐT Việt Nam đã giành được 3 điểm trọn vẹn đầu tiên ở vòng loại World Cup 2022 sau chiến thắng trước Malaysia. Người đã tỏa sáng một lần nữa lại là Nguyễn Quang Hải với cú dứt điểm thực sự đẳng cấp, nhưng có 2 cái tên khác cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của người hâm mộ trong trận đấu hôm qua, đó là Nguyễn Công Phượng và Đoàn Văn Hậu - những người trở về phục vụ ĐTQG khi đang chơi bóng ở châu Âu.

Công Phượng và Văn Hậu đã thể hiện như thế nào trước Malaysia? Xét một cách công bằng, cả hai đều đã tuân thủ chặt chẽ chiến thuật và đóng vai trò quan trọng trong lối chơi có tính tổ chức rất cao của HLV Park Hang-seo. Văn Hậu vẫn chơi chắc chắn bên hành lang trái và đã khóa chặt được ngòi nổ nguy hiểm Sumareh. Trong khi đó, Công Phượng vào một ngày được xếp đá tiền đạo cắm đã luôn nỗ lực di chuyển tạo khoảng trống, thu hút hậu vệ đối phương. Không quá khi cho rằng chỉ riêng sự có mặt của Công Phượng trên sân cũng đã khiến hàng thủ của Malaysia luôn phải ở trong trạng thái đề phòng.

Công PhượngThế nhưng, chứng kiến màn trình diễn của Văn Hậu và Công Phượng trong trận đấu vừa rồi, người hâm mộ vẫn cảm thấy "thiêu thiếu". Văn Hậu không có được sự sắc sảo nhất định trong những tình huống hỗ trợ tấn công, còn cảm giác bóng của Công Phượng thì là một thứ gì đó thực sự xa xỉ.

Có lẽ không cần phải nói thêm về tài năng của Công Phượng - một chàng trai, ở lứa tuổi 19, đã làm sống lại tình yêu bóng đá vốn đã nguội lạnh của cả một dân tộc. Thế nhưng, những gì diễn ra sau cái tuổi 19 ấy lại quá nhiều trắc trở. Khi Công Phượng được bầu Đức và HAGL tạo điều kiện cho sang Nhật Bản thi đấu (Mito Hollyhock), người ta vẫn coi đó là quãng thời gian quý giá để nâng cao trình độ và tích lũy kinh nghiệm ở một môi trường bóng đá phát triển. Nhưng đến 2 chuyến "du học" sau này, thật khó để nói rằng Công Phượng đã đạt được một điều gì đó đáng kể.

Công Phượng

Ở Incheon United trước đây và Sint-Truiden hiện tại, Công Phượng đã và đang phải đánh đổi thời gian ra sân thi đấu để được luyện tập và học hỏi mỗi ngày trong một môi trường đẳng cấp thế giới. Đây có phải là một sự đánh đổi khôn ngoan? Chẳng ai có thể khẳng định được, nhưng có một điều rất dễ dàng để nhận ra: quãng thời gian quá dài không được thi đấu (thậm chí liên tục không có tên trong danh sách đăng ký) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảm giác bóng của tiền đạo người Nghệ An. Trong 63 phút trên sân Mỹ Đình, Công Phượng đã có nhiều tình huống xử lý bóng hỏng một cách khá... vụng về hay chuyền sai nhịp với các đồng đội xung quanh.

Công Phượng

Phải thừa nhận rằng khoảng cách giữa trình độ của một cầu thủ Đông Nam Á và giải VĐQG Bỉ vẫn còn là rất lớn và HLV Marc Brys của Sint-Truiden có lý của ông khi chưa đặt niềm tin vào Công Phượng. Người hâm mộ vẫn luôn dành những lời động viên Công Phượng hãy tiếp tục nỗ lực tập luyện và kiên nhẫn chờ đợi đến thời cơ của mình. Có điều, chẳng ai biết sự chờ đợi ấy sẽ kéo dài bao lâu và sẽ dẫn đến kết quả gì. Ở tuổi 25, dù sớm hay muộn, Công Phượng cũng sẽ phải đưa ra một trong những quyết định lớn nhất của cuộc đời mình: tiếp tục chờ đợi hay quay về để tìm lại cảm giác thi đấu một cách thường xuyên.

Nhìn vào trường hợp của Công Phượng, người ta sẽ có những lo lắng nhất định cho Văn Hậu - người đã chuyển tới Hà Lan để đầu quân cho SC Heerenveen. Trong 1 tháng đầu tiên ở xứ sở hoa Tulip, Văn Hậu đã có 3 trận liên tiếp được góp mặt trong danh sách đăng ký thi đấu. Đây là dấu hiệu hết sức đáng mừng với một tân binh chưa tròn 21 tuổi. Khoảng thời gian này sẽ vô cùng quý báu để cầu thủ người Thái Bình có thể "hít thở" bầu không khí của một trong những nền bóng đá hàng đầu thế giới.

Văn HậuNhưng tính về đường dài, dĩ nhiên Văn Hậu, dù ít hay nhiều, vẫn cần phải được ra sân. Trong một đội bóng, vị trí hậu vệ sẽ có ít sự cạnh tranh hơn (so với các vị trí khác trên hàng công), nhưng nó lại đòi hỏi sự ổn định cao hơn. Chính vì vậy, khi mà Lucas Woudenberg (hậu vệ trái của Heerenveen) vẫn đang hoàn thành tốt nhiệm vụ thì cơ hội chưa thể đến ngay lập tức với cầu thủ trẻ người Việt Nam.

Sự chờ đợi trên đất Hà Lan mới chỉ bắt đầu, và Văn Hậu chắc chắn cũng sẽ trải qua khoàn thời gian không hề "dễ chịu" giống như người đàn anh Công Phượng. Dưới con mắt của giới chuyên môn, Văn Hậu hội tụ đủ các yếu tố để có thể thành công ở châu Âu (từ thể hình, thể lực đến kỹ năng và tư duy chơi bóng). Văn Hậu cũng trẻ hơn Công Phượng và anh vẫn còn đủ thời gian để cho phép bản thân được chờ đợi. Xét cho cùng, bản thân sự chờ đợi không hề tệ. Nó chỉ tồi tệ nếu những gì chúng ta thu lại được không xứng đáng với sự chờ đợi ấy.

Văn Hậu

Việc Công Phượng và Văn Hậu không được ra sân thường xuyên thì những người chịu thiệt nhất lại chính là... HLV Park Hang-seo. Là 2 cái tên vẫn luôn chiếm trọn được niềm tin của ông thầy người Hàn Quốc, những vấn đề về phong độ của Công Phượng và Văn Hậu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ĐTQG Việt Nam (và nó cũng đã ít nhiều được nhìn thấy qua trận đấu với Malaysia). Nhưng nễu nhìn dưới một góc độ khác, như cách nói của BLV Vũ Quang Huy, thì đây chính là những vấn đề "đáng mừng" của một nền bóng đá đang có bước chuyển mình thực sự mạnh mẽ.

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT