Quảng cáo

Zidane, Brazil và những khoảnh khắc đáng nhớ nhất World Cup

Thứ hai, 28/05/2018 20:52 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Mỗi kỳ World Cup trôi qua đều để lại những phút giây đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Hãy cùng điểm lại một vài ký ức không thể nào quên ấy.

Tây Đức 1974: “Thánh Johan” và cú xoay người kinh điển

Không nhiều cầu thủ trong lịch sử bóng đá thế giới có được những pha xử lý được đặt tên theo tên mình, nhưng Johan Cruyff là một trong số những cái tên vĩ đại đó. Phút thứ 23 trận đấu với Thụy Điển ở vòng bảng, trong một pha bóng diễn ra bên phía cánh trái, Cruyff dường như không có nhiều sự lựa chọn khi đang phải quay lưng về phía cầu môn đối phương, trước sức ép từ hậu vệ Thụy Điển mà đồng đội thì ở quá xa. Nhưng đây cũng chính là lúc huyền thoại người Hà Lan đã khiến cả thế giới phải trầm trồ với pha xử lý kỹ thuật của mình. Một cú gạt bóng bằng chân trái rồi mềm mại xoay người và Jan Olsson – hậu vệ cánh phải của Thụy Điển đã bị bỏ lại đầy bất lực.

World Cup, World Cup 2018, Đức, Anh, Hà Lan, Ý, Pháp, Brazil, Argentina

Dù sau đó không thể lên ngôi vô địch vì thất bại trước đội bóng của Franz Beckenbauer và Gerd Muller ở trận chung kết nhưng Hà Lan của Johan Cruyff với lối chơi tấn công tổng lực đã để lại dấu ấn khó quên trong ký ức nhiều tín đồ túc cầu giáo.

Espana 1982: Màn ăn mừng của Marco Tardelli

Nếu có một hình ảnh nào có thể miêu tả những cảm xúc tột độ mà bóng đá mang lại thì đó chắc chắn phải là pha ăn mừng của Tardelli sau khi ghi bàn vào lưới đội tuyển Tây Đức. Từ pha trả ngược của Gaetano Scirea, Tardelli đã có khoảng trống phía bên ngoài vòng cấm. Cú sút của cầu thủ mang áo số 14 đã khiến thủ thành Schumacher đứng chôn chân. Tardelli sau đó đã có màn ăn mừng với niềm hạnh phúc khôn xiết. Anh chạy về phía ban huấn luyện, đôi mắt ngấn lệ rực sáng, miệng gào thét và liên tục tạ ơn Chúa. Bàn thắng này cùng với các pha lập công của Paolo Rossi và Altobelli đã giúp đội tuyển áo thiên thanh có lần thứ ba giành được chiếc cup vàng danh giá.

World Cup, World Cup 2018, Đức, Anh, Hà Lan, Ý, Pháp, Brazil, Argentina

Mexico 1986: Maradona và cú đúp vào lưới đội tuyển Anh

Trận tứ kết giữa Anh và Argentina năm 1986 đã chứng kiến hai pha ghi bàn để đời của Diego Maradona. Đầu tiên là bàn thắng mà chúng ta vẫn quen thuộc với cái tên “Bàn tay của Chúa”. Pha phá bóng vụng về của hậu vệ Steve Hodge đã đưa trái bóng rơi vào khu vực nguy hiểm trong vòng cấm. Thủ thành Peter Shilton đã lao ra chuẩn bị cho một cú đấm bóng. Nhưng Maradona đã nhanh hơn, lặng lẽ thoát xuống, bật nhảy và đưa bóng vào lưới… bằng tay. Trọng tài người Tunisia Ali Bin Nasser và các đồng nghiệp đã không thể quan sát rõ tình huống và đã công nhận bàn thắng bất chấp sự phản đối kịch liệt từ phía người Anh.

World Cup, World Cup 2018, Đức, Anh, Hà Lan, Ý, Pháp, Brazil, Argentina

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Chỉ bốn phút sau tình huống gây tranh cãi, “Cậu bé vàng” đã thực hiện một pha dẫn bóng từ giữa sân, vượt qua 5 cầu thủ của đội tuyển Anh, lừa qua nốt Peter Shilton rồi đưa bóng vào lưới. Tất cả chỉ diễn ra trong vỏn vẹn mười giây. Bàn thắng này đã được coi là “bàn thắng của thế kỷ”. Argentina đánh bại Anh ở tứ kết, và sau này lần lượt vượt qua Bỉ và Tây Đức để lên ngôi vô địch.

Italia 1990: Giọt nước mắt của Gazza

Trận bán kết World Cup được tổ chức trên đất nước hình chiếc ủng là cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển Anh và Tây Đức. Trận đấu diễn ra rất căng thẳng và trong một tình huống truy cản với Thomas Berthold bên phía Tây Đức, Paul Gascoigne đã phải nhận một chiếc thẻ vàng từ trọng tài người Brazil Jose Roberto Wright. Tấm thẻ đồng nghĩa với việc Gazza sẽ phải vắng mặt trong trận đấu tiếp theo nếu người Anh đi tiếp. Hiểu được điều này, cầu thủ vốn nổi tiếng với tính khí ngổ ngáo bật khóc nức nở như một đứa trẻ.

Sau cùng, đội tuyển Anh cũng không thể đi tiếp vì thất bại trên chấm 11 mét và cũng thua nốt trận tranh hạng ba với chủ nhà Italia. Nhưng những giọt nước mắt của World Cup trên đất Ý cũng đánh dấu sự đi xuống trong sự nghiệp của Gazza. Chứng nghiện rượu và những vấn đề bạo lực khiến người ta dần quên đi Paul Gascoigne như là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá Anh trong thập niên 90 thế kỷ trước.

Đức 2006: Zidane và Materazzi

Dù đã kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế sau Euro 2004, Zidane vẫn quyết định trở lại đội tuyển quốc gia Pháp để tham dự kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ. Quyết định này chẳng khác nào sự trở lại của một người anh hùng và trên thực tế, anh cũng là người góp công cực lớn đưa Pháp vượt qua vòng loại và giành vé đến Đức.

Đội tuyển Pháp với đầu tàu Zidane đã vượt qua những đối thủ sừng sỏ ở vòng knockout để gặp các cầu thủ Ý trong trận chung kết. Zidane chính là người mở tỉ số sau cú sút phạt đền thành công nhưng Materazzi cũng đã đánh đầu gỡ hòa cho người Ý. Trận đấu diễn ra căng thẳng đến cả hai hiệp phụ. Phút 110, trong một tình huống lời qua tiếng lại với chính Materazzi, Zidane không giữ được bình tĩnh và đã húc đầu thẳng vào ngực trung vệ mang áo số 23. Bị truất quyền thi đấu, Zidane lặng lẽ bước qua chiếc cup vàng và đi vào đường hầm. Mất đi người thủ lĩnh, đội tuyển Pháp đã không tránh khỏi thất bại sau loạt luân lưu may rủi.

 

 

Brazil 2014: Thảm họa dành cho đội chủ nhà

Xấu hổ, nhục nhã, thảm hại, cơn ác mộng,… Rất nhiều từ ngữ với ý nghĩa tiêu cực đã được các CĐV Brazil sử dụng để miêu tả trận thua trước đội tuyển Đức. Xét một cách công bằng, các vũ công Samba đã có một kỳ World Cup không đến nỗi nào, cho đến khi học chạm trán Đức ở bán kết. Ngay cả khi thiếu vắng ngôi sao số một Neymar vì chấn thương thì dù trong những suy nghĩ điên rồ nhất, không một người Brazil nào có thể tưởng tượng ra đội bóng của họ có thể thất bại ê chề đến mức ấy.

Trận đấu trên SVĐ Estadio Mineirao đã kết thúc chỉ sau 30 phút bóng lăn. Các bàn thắng liên tiếp của Muller, Kroos, Klose và Khedira đã đẩy 11 cầu thủ Brazil xuống vực thẳm. Hai bàn của Schurrrle trong nửa sau của trận đấu chỉ như xát thêm muối vào vết thương đang há miệng của đội bóng vàng xanh. Thất bại với tỉ số chung cuộc 1 – 7, đất nước của “vua bóng đá” Pele đã phải trải qua trận thua đậm nhất kể từ năm 1920. Đội tuyển Đức sau này cũng đánh bại thêm một đại diện khác của Nam Mỹ là Argentina để lên ngôi vô địch.

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT