Thethao247.vn
  • zalo

Tiết lộ bí quyết thành công của các nhân tố Hà Nội ở ĐTVN

04/12/2018 09:54:00 (GMT+7) Thế Trung

Thể Thao 247 - HLV Phạm Minh Đức mới đây đã có những chia sẻ về phương pháp đào tạo của CLB Hà Nội để tạo ra những cầu thủ có vai trò vô cùng quan trọng ở ĐTQG Việt Nam hiện tại.

VIDEO: HLV Eriksson thừa nhận sức mạnh của ĐT Việt Nam

Trong đội hình ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, các cầu thủ đến từ CLB Hà Nội luôn có một chỗ đứng không thể thay thế. Hơn nữa, những cầu thủ quan trọng được gọi từ đội bóng thủ đô còn trải đều ở cả 3 tuyến: hàng hậu vệ có Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu, tuyến giữa có Hùng Dũng, Đức Huy, và trên hàng công là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam hiện tại Nguyễn Quang Hải.

Không phải ngẫu nhiên mà CLB Hà Nội lại sở hữu và cung cấp một dàn cầu thủ chất lượng và đồng đều như vậy ở cả 3 tuyến cho ĐTQG Việt Nam. Theo HLV Phạm Minh Đức - người đang nắm giữ cương vị HLV trưởng của CLB Hà Nội B - để có được lứa cầu thủ như vậy, cần phải có một chiến lược đào tạo dài hơi cộng thêm yếu tố may mắn.

"Họ đều là những cầu thủ tốt nhất của một lứa. Hùng Dũng trưởng thành từ lứa 1993. Đến lứa cầu thủ sinh năm 1995 hiện tại chỉ còn Đức Huy, 1996 có Duy Mạnh. Quang Hải và Đình Trọng là những cầu thủ tốt nhất của lứa 1997 mới tham dự U20 World Cup. Trong khi Đoàn Văn Hậu sinh năm 1999 và đã thi đấu ở đội tuyển quốc gia, thì những cầu thủ bằng tuổi đang ở giải hạng Nhất.

Đình Trọng

Mỗi một lứa, chúng tôi tuyển chọn nhiều cầu thủ, đầu tư rất nhiều tiền bạc và công sức đào tạo. Bất cứ 'lò' nào cũng thế thôi. Lứa Công Phượng của HAGL cũng vậy thôi. Để nói là thành công hay không thì tôi cho rằng đó chưa phải là thành công của CLB Hà Nội. Trong số bao nhiêu cầu thủ trẻ đầu vào chỉ chọn được 1-2 người mỗi lứa".

HLV Phạm Minh Đức cũng cho biế thêm, để đào tạo ra cầu thủ giỏi thì mỗi CLB cần phải có định hướng, tư duy bóng đá đúng đắn. Với riêng CLB Hà Nội, sự đa năng của các cầu thủ luôn là yếu tố được chú trọng.

"Chúng tôi trang bị cho các cháu biết chơi ở nhiều vị trí. Ở đội tuổi 17-18, mỗi cầu thủ đều được hướng đến việc làm quen với chiến thuật cá nhân của từng vị trí trên sân, với từng sơ đồ cụ thể. Trung vệ phải biết chơi với sơ đồ 2 trung vệ, 3 trung vệ. Tiền vệ với 2 hoặc 3 tiền vệ trung tâm. Có những lúc chơi 3 hậu vệ hoặc 4 hậu vệ. Các em hàng tấn công phải làm sao khi chơi với 3 tiền đạo, 2 tiền đạo thậm chí là 1 trung phong duy nhất.

Văn Hậu

Như trường hợp của Văn Hậu khi ở đội trẻ đá tiền vệ trung tâm nhưng theo thời gian được kéo về trung vệ lệch trái và giờ là hậu vệ trái. Không khó để giải thích vì sao em ấy có kỹ năng tấn công tốt như vậy, bởi khi là tiền vệ trung tâm, Hậu đã biết tư duy làm cách nào để tấn công hiệu quả".

Cũng theo ông Đức, một yếu tố quan trọng khác để cầu thủ trẻ thành công đó là họ phải được trao niềm tin và cơ hội. Những "viên ngọc thô" của Hà Nội đã được đôn lên đội 1 thi đấu bên cạnh các đàn anh từ sớm, tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn do được làm việc cùng nhiều HLV khác nhau. Chính vì vậy, dù mới ở độ tuổi 22, 23 nhưng những Đình Trọng, Duy Mạnh hay Quang Hải đã chơi bóng rất chững chạc và bản lĩnh.

Quang Hải

Ở ĐTQG hiện tại, HLV Park Hang-seo cũng là một người luôn đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Ông từng phát biểu sau trận bán kết lượt đi: "Tôi luôn tin vào các cầu thủ của mình. Tôi tin rằng mình đang có trong tay những cầu thủ tốt nhất VN và họ đã chơi tuyệt vời trong tất cả các trận đấu". Hy vọng, với nòng cốt là lứa cầu thủ U23 đầy tài năng, chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ hoàn thành giấc mơ lần thứ 2 lên ngôi tại AFF Cup cho bóng đá Việt Nam.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn