Thethao247.vn
  • zalo

Ông đã làm thế nào vậy, Park Hang-seo?

18/12/2018 13:24:00 (GMT+7)Thế Trung

Thể Thao 247 - Chỉ hơn 1 năm sau khi ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng, ông Park Hang-seo đã làm được điều trong 10 năm qua vẫn luôn là một giấc mơ mà ĐT Việt Nam không thể chạm tới.

VIDEO: Hành trình giành chức vô địch AFF Cup 2018 đầy cảm xúc của ĐTVN

Khi vị trọng tài người Iran Alireza Faghani cất hồi còi kết thúc trận đấu chung kết lượt về giữa Việt Nam và Malaysia cũng là lúc SVĐ quốc gia Mỹ Đình bùng nổ với niềm vui sướng tột cùng. Giấc mơ phải chờ đợi 10 năm dài đằng đẵng cuối cùng cũng đã trở thành hiện thực. Trong giây phút mà các cầu thủ bắt đầu màn ăn mừng đã bị dồn nén bấy lâu, thủ thành Đặng Văn Lâm ôm lấy khung gỗ và khóc nức nở, còn 4 vạn CĐV như phát điên trên các khán đài tràn ngập sắc đỏ thì HLV Park Hang-seo cũng không còn kìm nén được những cảm xúc của mình. Ông nhảy cẫng lên, đưa 2 tay lên trời, ôm đầu rồi lại ôm chầm lấy những người cộng sự. Những giọt nước mắt hạnh phúc cũng đã rơi trên gương mặt của chiến lược gia người Hàn Quốc. Có lẽ ông cũng hiểu rằng cái tên Park Hang-seo đã thêm một lần đi vào lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Sau 2 lần "lỡ dở" ở những giải đấu dành cho các lứa tuổi trẻ, người ta đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào AFF Cup 2018, vào chu kỳ 10 năm và trên tất cả là một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng sẽ đưa Việt Nam trở lại với vị thế số 1 Đông Nam Á.

Sự kỳ vọng lớn lao ấy cuối cùng cũng được đền đáp bằng cái kết ngọt ngào. Chỉ hơn 1 năm sau khi ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng, HLV Park Hang-seo đã làm được điều trong 10 năm qua vẫn luôn là một giấc mơ mà ĐT Việt Nam không thể chạm tới. Nếu xét đến chức vô địch AFF Cup và những thành công liên tiếp mà bóng đá Việt Nam đạt được với khoảng thời gian 14 tháng tại vị (tính đến lúc này), hẳn nhiều người sẽ phải đặt ra câu hỏi: "Ông đã làm thế nào vậy, Park Hang-seo?"

Park HLV Park Hang-seo nâng cao chiếc cúp vô địch AFF Cup 2018 (Ảnh: Zing.vn)Ông đã làm thế nào khi luôn tạo ra bất ngờ cho các đối thủ trong từng trận đấu? Có một điều mà giới chuyên môn trong nước và quốc tế coi là "nhiệm vụ bất khả thi", đó là bắt bài HLV Park Hang-seo. Trong bất kỳ hoàn cảnh hay thời điểm nào, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng biết cách khiến đối phương phải "ngỡ ngàng". Bên cạnh những quyết định thay người hiệu quả đã trở thành thương hiệu, trải qua 8 trận đấu của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018, ông Park đã sử dụng tới 8 đội hình khác nhau. Cái tài của ông còn là ở chỗ, dù ra sân với đội hình như thế nào, ĐT Việt Nam cũng giữ được sự ổn định cần thiết. Tiêu biểu nhất đó là cặp tiền vệ trung tâm. Lần lượt Quang Hải, Xuân Trường, Hùng Dũng, Đức Huy rồi Huy Hùng, tất cả đều được sử dụng và hầu như ai cũng hoàn thành nhiệm vụ. Điều đó cho thấy HLV Park Hang-seo luôn tỉnh táo trong việc lựa chọn nhân sự cho từng đối thủ, vừa tạo cơ hội cho nhiều cầu thủ được thi đấu, vừa cất được những quân bài quan trọng cho những trận đấu mang tính chất sống còn.

ĐTVN Cách sử dụng nhân sự của ông Park luôn khiến người ta phải bất ngờÔng đã làm thế nào để biến ĐT Việt Nam từ trước tới nay luôn tự hào với lối đá kiểm soát bóng, ban bật nhỏ, lấy tấn công làm lẽ sống trở thành một đội bóng phòng ngự phản công hiện đại và hiệu quả bậc nhất khu vực? Lối chơi đó không những giúp chúng ta được chạm tay vào chiếc cúp vàng danh giá, trở thành ĐTQG có chuỗi trận bất bại dài nhất thế giới, mà dường như còn sản sinh ra một lứa hậu vệ trẻ xuất chúng. Có thể kể tới Trần Đình Trọng, người từng rất thất vọng vì tấm thẻ đỏ phải nhận ở U20 World Cup năm 2017 nay đã trưởng thành vượt bậc. Điềm tĩnh, thông minh và quyết đoán. Ở tuổi 21, người ta đã nhìn thấy ở chàng trai này bóng dáng của một người thủ lĩnh trong tương lai.

Đình Trọng Đình Trọng - một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của AFF Cup 2018Hay như Quế Ngọc Hải, cái tên từng gây lo lắng rất nhiều về sự nóng nảy và lối chơi quyết liệt đến mức thô bạo. Nhưng khi nhận được sự tin tưởng của ông Park, trung vệ người Nghệ An đã trở thành người đội trưởng mẫu mực. Anh vẫn chơi quyết liệt, nhưng là sự quyết liệt kèm theo cả lạnh lùng và khôn ngoan. Ngoài tiết chế bản thân, "Hải Quế" còn biết cách hạ nhiệt những cái đầu nóng của đồng đội và kêu gọi anh em giữ sự tập trung tối đa. Cần biết rằng, trong trận chung kết lượt về, khi cả hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam (bao gồm cả thủ môn Văn Lâm) phải nhận thẻ vàng, Quế Ngọc Hải chính là người duy nhất không phải nhận án phạt từ vị trọng tài Tây Á.

Hải QUế Quế Ngọc Hải đã trở thành người đội trưởng mẫu mựcVà quan trọng hơn cả, ông đã làm thế nào để biến một ĐT Việt Nam vốn luôn gặp vấn đề về nội bộ trở thành một tập thể đoàn kết? Nhắc đến ĐT Việt Nam hiện tại, người ta đều nghĩ ngay tới hình ảnh của một gia đình thực sự. Những người đàn anh như Văn Quyết, Anh Đức luôn nhận được sự tôn trọng, nhưng họ cũng rất gần gũi, thân thiết với lứa đàn em trẻ tuổi. Bầu không khí của toàn đội lúc nào cũng tràn ngập thứ năng lượng tích cực. Ông Park với sự ân cần và chân thành của mình đã mang đến tình cảm thầy trò mà người ta đã không nhìn thấy kể từ thời của HLV Calisto.

ĐTVN Hình ảnh một ĐT Việt Nam luôn đoàn kết

Thân mật, vui vẻ như vậy nhưng sự cạnh tranh chưa bao giờ thiếu trong đoàn quân của HLV Park Hang-seo. Chỉ có điều đó là sự cạnh tranh công bằng, sòng phẳng giữa các cầu thủ. Họ cạnh tranh với nhau bằng sự khát khao thể hiện mình và khát khao cống hiến cho Tổ quốc. Khi tất cả đã cùng nhìn về một hướng, sự cạnh tranh ấy đã giúp họ tiến bộ qua từng ngày, từng trận đấu. Và cùng với nhau, họ đã hoàn thành mục tiêu cao cả nhất, đó là đưa lá cờ đỏ sao vàng một lần nữa tung bay trên đỉnh cao của bóng đá Đông Nam Á.

ĐTVN Lá cờ đỏ sao vàng lại tung bay trong vinh quang chiến thắng (Ảnh: Zing.vn)Giờ đây, với vị thế là nhà tân vô địch của Đông Nam Á, ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã sẵn sàng hướng đến những mục tiêu lớn lao hơn, mà trước mắt là giải đấu mang tầm châu lục Asian Cup. Hy vọng, trong tương lai, trong niềm vui hân hoan của một chiến tích vang dội nào đó chắc chắn sẽ tới, người ta sẽ lại đặt ra câu hỏi: "Ông đã làm thế nào vậy, Park Hang-seo?"

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn