Thethao247.vn
  • zalo

Lịch sử AFF Cup: Thái Lan mạnh nhất, Indonesia "đen" nhất, Việt Nam nhiều HCĐ nhất

18/09/2018 17:10:00 (GMT+7) Thế Trung

Thể Thao 247 - Trong lịch sử giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, Thái Lan vẫn là đội tuyển thống trị, trong khi đó Indonesia chưa thể một lần lên ngôi dù đã góp mặt tại 5 trận chung kết.

Giải bóng đá AFF Cup là sân chơi cao nhất ở cấp độ ĐTQG khu vực Đông Nam Á. Cũng giống như các giải đấu mang tầm khu vực trên thế giới, kể từ khi thành lập, chiếc cúp vô địch AFF Cup luôn là niềm khao khát của bất cứ đội tuyển nào.

>>> Công Phượng đứng thứ hai trong danh sách tiền đạo nội xuất sắc nhất

>>> Bùi Tiến Dũng được "để dành" cho AFF Cup

Lịch sử 22 năm của giải vô địch Đông Nam Á đã chứng kiến sự thống trị của bóng đá Thái Lan khi ĐTQG của xứ Chùa Vàng đã có 5 lần nâng cao chiếc cúp vàng danh giá, trong đó có những lần lên ngôi liên tiếp như 2000 - 2002, và 2014 - 2016. Không những vậy, giải đấu này cũng là sân khấu của rất nhiều tài năng lớn, những nhân vật xuất chúng của bóng đá Thái Lan như Kiatisak, Worrawoot Srimaka, Teerasil Dangda hay gần đây là Chanathip Songkrasin.

TháiTuy có lịch sử hào hùng như vậy nhưng đến AFF Suzuki Cup 2018, ĐT Thái Lan lại đang đứng trước rất nhiều sự ngờ vực. HLV Milovan Rajevac đã thống nhất với LĐBĐ Thái Lan là sẽ không triệu tập 4 ngôi sao sáng nhất của bóng đá nước này tham dự giải vô địch Đông Nam Á để dành chỗ cho những gương mặt mới, tạo tiền đề cho Asian Cup 2019. Chính vì vậy, sức mạnh thực sự của những nhà ĐKVĐ đang bị đặt dấu hỏi lớn.

>>> Bại tướng của Việt Nam được bóng đá Thái Lan tri ân

Trong khi Thái Lan là đội chiến thắng trong nhiều trận chung kết nhất, thì ngược lại, Indonesia lại là đội tuyển... toàn thua trong các trận chung kết AFF Cup. Từ trước đến nay, họ đã 5 lần góp mặt trong những trận đấu cuối cùng của giải, nhưng lại chưa được một lần nếm mùi vị của chiến thắng (2000, 2002, 2004, 2010, 2016). Trong số 5 thất bại ấy, có tới 3 lần là trước ĐT Thái Lan.

IndoTrước AFF Cup 2018, ĐTQG Indonesia đã trải qua liên tiếp những câu chuyện rắc rối xung quanh vấn đề chấm dứt hay tiếp tục hợp đồng với HLV trưởng Luis Milla. Chiến lược gia người Tây Ban Nha sau một kỳ ASIAD 2018 được cho là thất bại khi không thể đưa Indonesia vào tới bán kết đã trở lại quê hương và cắt mọi liên lạc với LĐBĐ Indonesia (PSSI). PSSI cũng đã có ý định chấm dứt hợp đồng, nhưng đến tối ngày 17/9, HLV Luis Milla đã liên lạc lại và rất nhiều khả năng sẽ có một bản hợp đồng mới được ký kết.

Thái Lan vô địch nhiều nhất, Indonesia là "vua về nhì", còn Việt Nam lại là đội tuyển có số lần xếp thứ ba nhiều nhất lịch sử AFF Cup. Chúng ta đã có tới 6 lần nhận tấm HCĐ ở giải vô địch Đông Nam Á (1996, 2002, 2007, 2010, 2014 và 2016). Dù vậy, các cầu thủ Việt Nam dưới thời Henrique Calisto cũng đã có được 1 lần lên ngôi vô địch vào năm 2008, sau hai lượt trận chung kết kịch tính nghẹt thở với Thái Lan.

VNĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo cũng đang hướng đến ngôi vô địch ở AFF Cup 2018. Sau những thành công vang dội ở VCK U23 Châu Á và ASIAD 2018, người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng vào chiến lược gia người Hàn Quốc cùng các cầu thủ sẽ tạo nên thêm những giây phút hạnh phúc khó quên nữa vào cuối năm nay.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn