Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

Park Hang-seo: Từ HLV hạng ba đến người làm nên lịch sử BĐVN

31/12/2018 15:50:00 (GMT+7)Thế Trung

Thể Thao 247 - Có lẽ, chẳng ai có thể ngờ một HLV gần như "vô danh", thất bại với một đội bóng hạng 3 ở Hàn Quốc lại có thể đạt được những thành công liên tiếp như vậy.

VIDEO: Hành trình giành chức vô địch AFF Cup 2018 đầy cảm xúc của ĐTVN

Ngày 11/10/2017, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đưa ra một quyết định mà về sau này, người ta sẽ mãi nhớ nó như một trong những cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, đó là ký hợp đồng với HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo.

Mối lương duyên giữa HLV Park Hang-seo và ĐT Việt Nam cũng hình thành theo một cách mà ít ai chờ đợi. Thất bại nặng nề ở SEA Games 29 đã đẩy bóng đá Việt Nam vào một cuộc khủng hoảng thực sự. HLV Hữu Thắng từ chức và VFF buộc phải gấp rút tìm ra một người thuyền trưởng mới. Theo lời của HLV Mai Đức Chung - Phó Chủ tịch hội đồng HLV quốc gia, VFF chọn ra được 5 ứng cử viên và ông Park Hang-seo chỉ là người xếp thứ 2. Phải đến khi ứng cử viên số 1 là một chiến lược gia người Nhật Bản từ chối, cơ hội mới đến với ông Park.

Ban đầu, quyết định bổ nhiệm HLV Park Hang-seo cũng không nhận được nhiều sự ủng hộ. Với một bản lý lịch không mấy ấn tượng, rất nhiều người ở VFF lúc đó đã tỏ ra hoài nghi về năng lực của chiến lược gia người Hàn Quốc. Nhưng rồi từng bước một, HLV sinh năm 1959 không những đã chứng minh được tài năng của mình, mà ông còn đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với tư cách là một trong những HLV thành công nhất.

Park HLV Park Hang-seo trong ngày ra mắt bóng đá Việt Nam

14 tháng không phải là quãng thời gian quá dài, nhưng nó lại là đủ để ông Park ghi dấu ấn đậm nét của mình với bóng đá Việt Nam. Tất cả bắt đầu từ VCK U23 Châu Á, nơi ông Park cùng các cầu thủ trẻ đã "không kèn không trống" hành quân sang Thường Châu giá rét. Chưa bao giờ người ta nhìn thấy sự người hâm mộ lại thờ ơ như vậy với nền bóng đá nước nhà. Thế nhưng từ trận mở màn với Hàn Quốc, đến chiến thắng lịch sử trước Australia, và sau đó lần lượt là vào đến bán kết, chung kết, HLV Park Hang-seo cùng U23 Việt Nam đã mang tình yêu bóng đá trở lại với dải đất hình chữ S. Không ai có thể quên được cái không khí rạo rực, sôi sục và tự hào của 90 triệu trái tim Việt Nam khi chứng kiến những Quang Hải, Xuân Trường, Văn Thanh hay Tiến Dũng ra sân và liên tiếp tạo ra những cột mốc lịch sử mới cho bóng đá Việt Nam trên đấu trường châu lục.

U23 U23 Châu Á là một hành trình kỳ diệu

Ở giải đấu U23 ấy, người ta đã nhìn thấy một U23 Việt Nam hoàn toàn khác. Với vị thế một đội bóng nhỏ, chúng ta lần đầu tiên áp dụng sơ đồ phòng ngự 3 hậu vệ và chờ đợi vào những đợt phản công sắc bén. Và chiến thuật này đã chứng tỏ được sự hiệu quả tuyệt vời. Không chỉ đặt dấu ấn trong chiến thuật, HLV Park Hang-seo cùng những cộng sự người Hàn Quốc của mình còn có vai trò quan trọng trong việc cải thiện thể lực và tinh thần của các cầu thủ Việt Nam. Chưa bao giờ người ta lại nhìn thấy một ĐT Việt Nam bản lĩnh và lì lợm đến như thế dù phải trải qua 3 trận đấu liên tiếp thi đấu đủ 120 phút.

U23 Rất nhều tài năng đã tỏa sáng rực rỡ ở giải đấu này

Thành công ở VCK U23 Châu Á chính là tiền đề để HLV Park Hang-seo và ĐT Olympic Việt Nam hướng đến những mục tiêu ở ASIAD 2018. Vẫn với nòng cốt là những tuyển thủ U23, HLV Park Hang-seo tiếp tục đưa cái tên Việt Nam một lần nữa xuất hiện trên bản đồ bóng đá châu lục. Dù vị trí thứ 4 ở ASIAD còn để lại đôi chút tiếc nuối, nhưng từ đó, rất nhiều người đã bắt đầu nhìn thấy niềm hy vọng vào một thế hệ cầu thủ trẻ trung với tài năng xuất sắc để có thể hoàn thành giấc mơ lần thứ hai đưa bóng đá Việt Nam lên ngôi tại AFF Cup.

Và sau 10 năm dài đằng đẵng chờ đợi, giấc mơ ấy cũng được ông Park và các cầu thủ biến thành sự thật. Vẫn với một lối chơi khoa học, kỷ luật, ĐT Việt Nam bước từng bước chắc chắn đến với chiếc cúp vàng danh giá. Người ta sẽ còn nhắc nhiều tới sự biến ảo trong chiến thuật, về những "quân bài tẩy", về sự kỷ luật và những biện pháp tâm lý mà HLV Park Hang-seo áp dụng với các học trò, nhưng điều quan trọng nhất chính là niềm tin to lớn mà ông đã mang lại cho các cầu thủ và cả người hâm mộ về tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà.

ĐTVN ĐT Việt Nam và màn trình diễn thuyết phục để mang về chức vô địch AFF Cup 2018

Có lẽ, chẳng ai có thể ngờ một HLV gần như "vô danh", thất bại với một đội bóng hạng 3 ở Hàn Quốc lại có thể đạt được những thành công liên tiếp như vậy. Không quá khi nói rằng chỉ trong vòng hơn 1 năm, ông Park đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của bóng đá Việt Nam. Ông biến một ĐT với vô số những vấn đề nội bộ trở thành một gia đình đoàn kết, mạnh mẽ, mỗi cá nhân đều biết chiến đấu vì tập thể. Ông biến những cầu thủ trẻ, những "viên ngọc thô" như Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu,... trở thành những chiến binh quả cảm, bản lĩnh vững vàng dù phải đối đầu với bất cứ đối thủ nào. Và hơn hết, ông đã làm ngọn lửa tình yêu của người hâm mộ bóng đá Việt Nam bùng cháy trở lại với những đêm không ngủ trong men say chiến thắng.

Park Sẽ rất nhiều người hy vọng ông Park gắn bó lâu dài với bóng đá Việt Nam

Ở thời điểm này, bản hợp đồng của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam là vấn đề đang được quan tâm hơn cả. Nhưng rồi có lẽ mọi chuyện cũng sẽ đâu vào đấy. Vì LĐBĐ Việt Nam chắc chắn hiểu rằng không dễ dàng để tìm được người thầy tâm huyết và "hợp" với nền bóng đá vốn rất kén HLV ngoại như Việt Nam.

Trước mắt ông Park và ĐT Việt Nam là Asian Cup 2019 - giải đấu tầm cỡ lớn nhất Châu Á. Với những thành công đã đạt được trong năm qua, chẳng có lý do gì để chiến lược gia người Hàn Quốc và lứa cầu thủ trẻ tài năng của Việt Nam không hướng đến những cột mốc đáng nhớ tiếp theo và thêm một lần đưa Việt Nam xuất hiện trên bản đồ bóng đá châu lục.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn