Ủy ban Thể thao Nevada thông qua bộ luật thống nhất mới của MMA

Thứ tư, 14/11/2018 10:08 AM (GMT+7)
A A+

Ngoài những tranh cãi về các tình tiết xử phạt hoặc các tình huống khó xác định, bộ luật thống nhất mới mà Ủy ban Thể thao Nevada (NSAC) đề xuất đã có những thay đổi phù hợp hơn với tình hình mới của làng MMA Bắc Mỹ.

Một bộ luật thống nhất cho MMA vốn là điều gây tranh cãi từ lâu, bởi ở mỗi bang, các quy định thi đấu của MMA lại có đôi chút khác biệt và việc này thậm chí có ảnh hưởng trực tiếp tới trận đấu của các võ sĩ.

Mới đây, Ủy ban Thể thao Nevada (NSAC) - nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện lớn của các giải đấu MMA hàng đầu Bắc Mỹ (bao gồm UFC) đã thông qua một bộ luật mới cho môn thể thao này. Và thông tin về quy định "võ sĩ trong tư thế dưới sàn" (grounded fighter) vốn gây nhiều tranh cãi cũng được thay đổi.

Theo đó, các võ sĩ khi sẽ được xác định là trong tư thế "dưới sàn" một khi có điểm tựa khác ngoài hai bàn chân ở trên sàn đấu (quy tắc 3 điểm chạm đất). Khác với quy định trước đây mà Liên Đoàn Boxing và Thể thao Đối kháng (ABC) đã thông qua năm 2016, khi võ sĩ được tính là "dưới sàn" chỉ khi có 4 điểm chạm đất.

bộ luật MMA thống nhất, nsac đưa ra bộ luật mma thống nhất,

Sự khác biệt này đến từ quan điểm của hai tổ chức, bởi một khi võ sĩ được tính là "dưới sàn", thì những đòn chân vào vùng đầu sẽ bị cấm hoàn toàn. Và ABC cho rằng một số võ sĩ cố tình để 1 tay chạm sàn và tiếp cận đối thủ, điều này sẽ làm giảm nhịp độ trận đấu và khiến đây thành một mánh khóe của các võ sĩ chuyên sử dụng vật/khóa để tiếp cận các đối thủ có đòn chân tốt.

Tuy nhiên, NSAC lại cho rằng việc để 4 điểm chạm sàn (hai chân, hai tay) sẽ đưa võ sĩ vào trong tình trạng nguy hiểm khi không thể phòng thủ.

"Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với việc hai chân, hai bàn tay chạm đất mới tính một võ sĩ vào tư thế dưới sàn." - Chủ tịch Bob Bennett của NSAC khẳng định trong buổi công bố - "Chỉ cần một điểm chạm đất ngoài hai bàn chân, sẽ được tính là tư thế dưới sàn (grounded). Bởi chúng tôi cho rằng như thế là quá nguy hiểm một khi võ sĩ đặt cả 2 tay xuống sàn, họ gần như không thể phòng thủ khỏi những đòn đánh khác."

bộ luật MMA thống nhất, nsac đưa ra bộ luật mma thống nhất,

Vì thế, NSAC quyết định sử dụng bộ luật 3 điểm chạm sàn cũ với lập luận đảm bảo an toàn cho các võ sĩ, như vậy, những chiêu trò chạm tay xuống sàn để ngăn các đòn đá và o vùng đầu vẫn sẽ hợp pháp dưới quan điểm của cơ quan này. Dễ hiểu hơn, đó là các quy định của NSAC sẽ "chặt" hơn ABC về giới hạn sử dụng đòn chân vào vùng đầu.

Một điểm đáng chú ý khác là NSAC sẽ xem xét lại việc gọi đây là bộ luật "thống nhất" để có thể linh hoạt thay đổi cho từng vùng ở thị trường Bắc Mỹ, nơi các bộ luật MMA vốn khác nhau ở từng quốc gia, hay thậm chí là từng bang. Tất nhiên, vẫn trên quan điểm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho võ sĩ.

bộ luật MMA thống nhất, nsac đưa ra bộ luật mma thống nhất,

Ngoài điều luật xác định tư thế dưới sàn, những luật cấm khác như cấm các đòn đá gót chân vào thận cũng được loại bỏ - hay việc trọng tài có quyền trừ điểm một võ sĩ nếu cố tình chọc tay vào mắt đối thủ cũng được xem xét trong bộ luật mới này.

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bộ luật MMA thống nhất nsac đưa ra bộ luật mma thống nhất =
Xem thêm
TIN NỔI BẬT