Quảng cáo

World Cup 2018: Bi kịch của những tifosi

Thứ sáu, 04/05/2018 19:10 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Lần đầu tiên sau 60 năm những người Italy mới phải ngồi nhà làm khán giả cho một kì World Cup. Đó là tấn bi kịch cho một nền bóng đá, một nỗi đau không chỉ riêng người Ý.

> Lịch thi đấu World Cup 2018

Tấn bi kịch của Azzurri có lẽ bắt đầu từ sau VCK EURO 2016. Italia chơi rất hay với tài cầm quân của HLV Antonio Conte tại kì EURO năm ấy, họ băng băng đi qua các trận vòng bảng, tứ kết và chỉ chịu thua ĐT Đức trên chấm penalty cân não. Khi Conte rời khỏi chiếc ghế HLV trưởng của ĐT Italy, Italia đã không còn là chính mình.

Dưới trướng của HLV Ventura, Azzurri đang từ vị thế của một kẻ mạnh bỗng chốc trở thành những gã hề. Minh chứng là sự kiện mùng 2/9/2017, Italia đã thua 0-3 trước Tây Ban Nha tại trận đấu lượt về vòng loại World Cup khu vực châu Âu diễn ra trên sân Bernabeu. Một trận đấu với ba bàn thua không một bàn gỡ ấy thực sự là một trò hề trong mắt các tifosy bởi Italia không đáng thua như vậy. Trận thua đó là sự khởi đầu cho một chuỗi trận nhạt nhòa của Italy trước Macedonia và Albani.

đt italy

Italia đứng thứ 2 ở bảng G với 23 điểm, kém 5 điểm so với Tây Ban Nha và buộc phải đá play-off với Thụy Điển để tranh tấm vé vớt tới Nga mùa hè này. Với sơ đồ chiến thuật 4-2-4, những cầu thủ già cỗi đã không thể giúp cho Italia giành chiến thắng tại trận đấu lượt đi, nơi Thụy Điển thắng với tỷ số tối thiểu 1-0. Trở lại quê nhà, Azzurri tiếp tục biến nỗi thất vọng trở thành nỗi đau nhục nhã khi không thể ghi nổi một bàn. Qua đó nhường luôn tấm vé đến Nga cho Thụy Điển.

Sân vận động Giuseppe Meazza hôm 13/11/2017 đã bị biến thành một nấm mồ chôn mất niềm hy vọng của hàng vạn con người có mặt ngày hôm ấy. Báo chí thì đổ lỗi cho HLV Ventura, NHM thì đổ lỗi cho cả nền bóng đá. Đó là nỗi đau mà không một ai có thể nguôi ngoai khi mà ĐT Italia chỉ cần ghi được ít nhất một bàn để kéo lại hy vọng, nhưng họ đã không làm được.

ventura, italia, world cup 2018

Tấn bi kịch rõ nét đã xuất hiện khi Daniele De Rossi bất đồng và nổi cáu với quyết định dùng người khó hiểu của HLV Ventura. Ông tung De Rossi vào sân trong bối cảnh Italia đang cần một bàn thắng, trong khi trên băng ghế dự bị lúc ấy vẫn còn đó Lorenzo Insigne, Zappacosta hay Eder – những cầu thủ có khả năng đột biến và đang chơi cực hay ở câu lạc bộ. Ông đổi sơ đồ chiến thuật từ 4-2-4 sang 3-5-2 do sức ép của dư luận. Sơ đồ 3-5-2 gượng ép, bảo thủ của ông không biết làm gì ngoài tạt cánh đánh đầu để ghi được bàn vào lưới ĐT Thụy Điển thi đấu quyết tâm và tập trung cao độ. Italia vốn không thiếu tài năng, nhưng Ventura lại không biết sử dụng những tài năng đó.

Trong số những cầu thủ Italia đổ gục xuống ngày hôm đó, có lẽ đau khổ nhất vẫn là Gianluigi Buffon. Chàng cận vệ già đã bắt đầu sự nghiệp World Cup của mình bằng một trận play-off và cũng chính tại Moscow, Nga. Có lẽ Buffon đã có một suy nghĩ lãng mạn, kiểu "ta đã khởi đầu chuyện tình tại Moscow, và sẽ kết thúc nó tại Moscow ". Nhưng đời không như là mơ, Buffon trở thành chứng nhân của một thảm họa mang tầm quốc gia.

buffon, world cup 2018

Gọi Buffon là chứng nhân, bởi anh không thể làm bất cứ việc gì để ngăn thảm họa diễn ra. Anh là một thủ môn, là người được sinh ra để sửa chữa những sai lầm của người khác, nhưng lại bất lực trước một thảm họa mà với chính anh, nó đi quá tầm. Khi màu thiên thanh huyền thoại không được xuất hiện tại đại hội bóng đá, đó cũng là lúc Chàng cận vệ già nói lời giã từ sự nghiệp quốc tế theo cái cách đau đớn nhất.

Author Thethao247.vn Bảo Ngọc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT