Quang Hải: Khép lại năm vàng cùng Quả bóng Vàng?

20/12/2018 11:56 (GMT+7)

Thể Thao 247 - Danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam vô cùng danh giá hiện vẫn chưa được công bố, tuy nhiên đến lúc này hẳn nhiều người đã đoán ra được chủ nhân của nó.

VIDEO: 1 năm khó tin của BĐVN qua góc nhìn của người Hàn Quốc

Quang Hải: Khi giá trị dần được khẳng định

Năm 2014, khi NHM cả nước còn đang ngất ngây với cảm xúc mà lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... đem lại, không nhiều người để ý đến sự tồn tại của Quang Hải, cầu thủ năm đó mới 17 tuổi. Quang Hải vẫn ở đó, trong đội hình đội tuyển U19 Việt Nam thi đấu giải U19 Đông Nam Á.

Những tưởng cái bóng quá lớn của lứa Công Phượng sẽ lấn át Quang Hải thì sau 4 năm, cầu thủ nhỏ con ấy đã dần khẳng định được tên tuổi của mình. Khởi đầu là chiến tích đưa Việt Nam giành quyền tham dự VCK World Cup U20 năm 2017 tại Hàn Quốc.

hai con

Năm 2016, HLV Hoàng Anh Tuấn trao cơ hội cho Nguyễn Quang Hải dự U19 châu Á. Những gì mà cầu thủ này thể hiện đã thuyết phục chiến lược gia Khánh Hòa một cách trên cả mong đợi. Không sai khi nói rằng Quang Hải là báu vật được phát hiện và rèn giũa bởi đôi tay HLV Hoàng Anh Tuấn và chiến lược gia Jurgen Gede.

Tầm ảnh hưởng của Quang Hải thể hiện rất rõ: Anh góp thi đấu trọn vẹn 3 trận vòng bảng, có mặt ở tất cả các điểm nóng trên sân để kiến thiết lối chơi, góp 1 kiến tạo trong trận hòa 1-1 trước U19 UAE để góp công đưa U19 Việt Nam vượt qua vòng bảng U19 châu Á, trước khi cùng đồng đội có trận thắng lịch sử trước U19 Bahrain để vào bán kết, qua đó giành quyền dự World Cup U20.

quang hai 2

Năm 2018, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, các đội tuyển Quốc gia của Việt Nam gặt hái được rất nhiều thành công mà đa phần trong số đó có tầm ảnh hưởng rất lớn của Nguyễn Quang Hải. Như thường lệ, Hải 'con' tự khẳng định tầm quan trọng của mình ở giải giao hữu M150 Cup với những siêu phẩm bàn thắng, trước khi được HLV người Hàn tin tưởng trao cho suất đá chính tại các trận đấu ở U23 châu Á.

Tại đây, anh đã ghi rất nhiều bàn thắng quan trọng trong hành trình đưa Việt Nam giành ngôi vị Á quân lần đầu tiên trong lịch sử, trong số đó phải kể đến 2 cú sút 'cầu vồng' đẳng cấp ở các trận bán kết gặp Qatar và chung kết gặp Uzbekistan.

quang hai 1

Dù chỉ là một cầu thủ nhỏ con, nhưng Quang Hải không tỏ ra yếu thế trước mọi đối thủ to cao của châu lục nhờ tố chất kỹ thuật thiên bẩm. Quang Hải đã về nhì ở giải thưởng Vua phá lưới U23 châu Á, góp phần chắp bút cho HLV Park Hang Seo viết ra một trang mới cho lịch sử bóng đá Việt Nam.

Nhưng có vẻ ý trời vẫn chưa muốn sự thành công của Bóng đá Việt Nam dừng lại, Asiad và AFF Cup 2018, đội tuyển Olymlic Việt Nam và ĐTQG Việt Nam tiếp tục trình làng phong độ đầy thuyết phục, và xuất hiện trong mỗi trận thắng ấy vẫn là dáng dấp đôi chân không thể lẫn đi đâu được của Nguyễn Quang Hải.

quang hai

Ở AFF Cup vừa qua, Quang Hải thi đấu có phần thầm lặng hơn, anh phải lùi sâu hơn, ghi bàn ít hơn, kiến thiết nhiều hơn, nhưng không thể phủ nhận được tầm ảnh hưởng của cầu thủ được mệnh danh là 'Messi mới của Việt Nam' này. Ra sân trong hầu hết các trận đấu của ĐTVN tại AFF Cup, Quang Hải đã để lại dấu ấn với cú sút phạt đẹp mắt vào lưới ĐT Lào và 2 bàn thắng vào lưới Campuchia và Philippines.

Hải 'con' không có đối thủ!

Trong danh sách rút gọn giải thưởng Quả bóng vàng (gồm Anh Đức, Quang Hải, Đình Trọng, Văn Đức và Công Phượng), đối thủ nặng ký nhất với Quang Hải có lẽ là người đồng đội của anh ở CLB Hà Nội - Trần Đình Trọng.

Trọng 'sơ vin' hiện đang được giới chuyên môn đánh giá là trung vệ hay nhất của ĐT Việt Nam khi mới chỉ 21 tuổi, với nhiều pha tranh chấp mang thương hiệu 'Fabio Cannavaro', Đình Trọng là lá chắn thép của hàng phòng ngự ĐTVN.

dinh trong

Ở giải U23 châu Á, Trần Đình Trọng cùng với Duy Mạnh, Tiến Dũng đã trở thành bộ 3 phòng ngự cực kì ăn ý, khiến cho bức tường phòng ngự của ĐTVN gần như 'bất khả chiến bại'. Kế đến là Asiad 18 và đặc biệt là AFF Cup, những cú cản phá của Đình Trọng đã đem lại rất nhiều cảm xúc cho NHM, nhưng bấy nhiêu thôi là chưa đủ so với những gì mà Quang Hải thể hiện.

Xét cho cùng, 5 cái tên cuối cùng thuộc danh sách rút gọn đều rất xứng đáng với những nỗ lực của mình, nhưng người xứng đáng đoạt danh hiệu QBV nhất phải là Nguyễn Quang Hải nhờ nỗ lực không biết mệt mỏi và những khoảnh khắc tỏa sáng làm thay đổi lịch sử.

Ngọc Bảo
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 20.12.2018