Thethao247.vn
  • zalo

Fox Sports: Niềm tin dũng cảm của HLV Park có thể giúp VN tạo thêm cơn địa chấn

26/11/2018 09:06:00 (GMT+7)Ngọc Bảo

Thể Thao 247 - Cây viết Gabriel Tan của tờ FOX Sports một lần nữa tin rằng, huấn luyện viên trưởng ĐT Việt Nam Park Hang Seo xứng đáng nhận được thành quả với việc đặt niềm tin vào thế hệ trẻ tại AFF Suzuki Cup 2018.

VIDEO: Buổi nói chuyện của phóng viên Thethao247.vn và nhà báo Scott McIntyre

Thethao247 xin lược dịch bài viết của tờ Fox Sports Asia đến với độc giả:

Đối với một người được biết đến rộng rãi nhờ thành tích lịch sử cách đây 16 năm (trợ lý cho HLV Hiddink dẫn dắt ĐT Hàn Quốc lần đầu tiên vào bán kết World Cup 2002, Park Hang-seo đã lại một lần nữa gây ấn tượng trong vai trò là nhà cầm quân.

fox

Tháng 9 năm 2017, khi Park được công bố là huấn luyện viên mới của đội tuyển Việt Nam, đã có rất nhiều hoài nghi mà mọi người nơi đây dành cho ông. Bởi khi ấy, HLV Park chỉ được biết đến nhiều với vai trò trợ lý cho HLV Guus Hiddink, hơn là quãng thời gian làm HLV cho các CLB K League như Jeonnam Dragons, Gyeongnam FC và Sangju Sangmu.

Ở tuổi 59, Park không còn là một huấn luyện viên trẻ nhưng chỉ hơn một năm phụ trách 'Những chú Rồng Vàng', ông đã trình làng một chiến tích ấn tượng với dàn cầu thủ trẻ.

Vào thứ Bảy vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã trở thành đội đầu tiên lọt vào vòng bán kết AFF Suzuki Cup 2018 bằng cách giành ngôi nhất bảng A sau chiến thắng 3-0 trước Campuchia.

fox 2

Ấy thế mà trong một đội hình gồm 23 cầu thủ, có tới tận 15 trong số đó chỉ mới bằng hoặc nhỏ hơn 23 tuổi!.

Để so sánh, Malaysia - một đội bóng khác của bảng A cũng vừa vào bán kết lại chỉ có 8 người hoặc thậm chí là nhà ĐKVĐ Thái Lan, với một màn trình diễn ấn tượng kể từ đầu giải lại chỉ có 3 người là nhỏ hơn hoặc bằng 23 tuổi.

Giải năm nay, chỉ có Lào và Đông Timor có rất nhiều cầu thủ từ 23 tuổi trở xuống và không ngạc nhiên khi cả hai đội này đều bị loại từ vòng bảng.

dtvn

Tuy nhiên, đối với một đội bóng được cho là ƯCV cho chức vô địch, việc đội tuyển Việt Nam tranh tài với dàn cầu thủ trẻ măng như vậy là điều gì đó quá lạ lẫm và đặc biệt.

Mặc dù trong danh sách dự giải lần này, Việt Nam vẫn có sự hiện diện của đội trưởng Nguyễn Văn Quyết, trung vệ Quế Ngọc Hải và tiền đạo Nguyễn Anh Đức, nhưng những cầu thủ trẻ lại thể hiện tầm ảnh hưởng quan trọng nhất trong hành trình của ĐT Việt Nam thể hiện qua việc gặt hái những thành công gần đây ở cấp độ U23.

Nguyễn Quang Hải tiếp tục nâng cao danh tiếng của cậu ấy sau mỗi trận đấu, Nguyễn Công Phượng và Lương Xuân Trường đều thể hiện được vai trò của mình, trong khi đó - ở hàng phòng ngự - Trần Đình Trọng và Đỗ Duy Mạnh lại thi đấu với sự chững chạc hơn cả độ tuổi thật của họ.

van quyet

Nhưng sự tự tin mà họ sở hữu phải đến từ đâu đó... mà ở đây nhiều khả năng chính là đức tin của HLV trưởng đặt vào họ.

Và, ấn tượng hơn, HLV Park đã không ngần ngại gì khi tung ra nhiều tài năng chưa được thử nghiệm vào hôm thứ Bảy vừa rồi.

Dẫu biết rằng Việt Nam sẽ đánh bại Campuchia trên sân nhà nhưng đây vẫn là một trận đấu có áp lực phải thắng để đảm bảo tấm vé vào bán kết, nhưng chiến lược gia người Hàn lại không hề tỏ ra quá cẩn trọng đến mức không dám đặt niềm tin vào những cầu thủ chưa từng được ra sân trước đó, ở đây là Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Phong Hồng Duy.

park

Dù rằng Anh Đức và Văn Quyết nhiều khả năng sẽ xuất phát trở lại trong đội hình thi đấu vòng bán kết, HLV Park có thể làm như vậy nhưng điều khiến Việt Nam trở nên đáng sợ chính là việc ở trên băng ghế dự bị vẫn luôn có những con người luôn khao khát và sẵn sàng vào sân khi được trao cơ hội.

Với một ‘thế hệ Vàng’ như hiện tại, bóng đá Việt Nam phải tìm cách tận dụng tối đa cơ hội hiếm có này để chuẩn bị hướng tới việc tham dự World Cup trong tương lai, hoặc ít nhất là Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

Thực tế là Những chú rồng Vàng đã có một điều kiện quan trọng - người lãnh đạo giỏi, người không ngại đặt niềm tin của mình vào thế hệ cầu thủ trẻ tài năng để hướng đến thành công trong tương lai.

Tuy nhiên, trước mắt họ là 4 trận đấu để tiến tới ngôi vương AFF Cup thứ hai trong lịch sử và với chức vô địch này, Việt Nam sẽ chứng minh được rằng họ đủ tiềm lực để hướng đến một cơn địa chấn nữa tại giải đấu lớn nhất châu lục - AFC Asian Cup 2019 trong tháng Giêng.

Theo FOX Sports Asia

Số lượng các cầu thủ dưới 23 tuổi của các đội dự AFF Cup:
VIỆT NAM: 15/23 (65,2%)
MALAYSIA: 7/23 (30,4%)
MYANMAR: 15/23 (65,2%)
CAMPUCHIA: 10/23 (43,5%)
LÀO: 17/23 (73,9%)
THÁI LAN: 3/23 (13,0%)
PHILIPPINES: 4/23 (17,4%)
SINGAPORE: 5/23 (21,7%)
INDONESIA: 13/23 (56,5%)
TIMOR-LESTE: 20/23 (87,0%)
Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn