Thethao247.vn
  • zalo

Mưu lược tài tình của HLV Park khi yêu cầu Ngọc Hải ép cân

07/11/2018 16:05:00 (GMT+7)Ngọc Bảo

Thể Thao 247 - HLV Park Hang Seo đã đưa NHM Việt Nam đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, rất có thể ông sẽ còn tiếp tục làm vậy khi vào sâu tại AFF Cup năm nay.

VIDEO: Quế Ngọc Hải mặc áo phao dày, quyết ép cân trước AFF Cup

'Mưu sâu' của thầy Park

Ngày mai (8/11), Việt Nam sẽ bước vào trận đấu mở màn chiến dịch AFF Cup 2018 gặp ĐT Lào. Về cơ bản, lúc này toàn bộ các phương án chiến thuật và nhân sự của đội tuyển Việt Nam đã được BHL chốt xong. Tuy nhiên, trong thâm tâm, ông Park đang 'ủ mưu' cho một kế hoạch mang tính đột phá có thể gây bất ngờ cho tất cả các đối thủ của mình.

Còn nhớ phát biểu trước truyền thông lần cuối tại Việt Nam trước ngày lên đường sang Lào, ông Park Hang Seo rất tự tin tuyên bố: 'Tôi đã chốt xong phương án cho hậu vệ cánh phải. Đó là Hoàng, Trọng Hoàng. Ngoài ra, Văn Đức sẽ luôn sẵn sàng vào sân'. Ông Park Hang Seo đã tự tin nói với truyền thông như vậy. Nhưng sự thật lại là điều ẩn chứa đằng sau câu chuyện ông thầy người Hàn yêu cầu Ngọc Hải giảm cân.

ngoc hai 1 Ẩn sau câu chuyện Ngọc Hải giảm cân là cả một bài toán tầm xa của thầy Park

Trong quá trình tập huấn, thầy Park đã thử các phương án thay thế Văn Thanh từ Trọng Hoàng, Văn Đức hay trước đó là Văn Thành. Tuy nhiên, phương án cuối có thể là Quế Ngọc Hải mà không phải Hoàng 'bò', bởi đó chỉ là phép tính đường gần. Nếu muốn đi xa, hậu vệ cánh phải phải là Ngọc Hải.

Căn cứ vào sức mạnh của các đối thủ ở vòng bảng, khi đá với Lào hay Campuchia, có thể khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam chưa bị thử thách lớn, HLV Park Hang Seo sẽ sử dụng Trọng Hoàng như đã tuyên bố. Nhưng nếu muốn đi xa, rõ ràng ông Park cần cân chỉnh. So với Trọng Hoàng hay Văn Đức, Ngọc Hải đương nhiên là sự đảm bảo lớn cho khả năng phòng ngự, thay vì những cầu thủ trái sở trường như Trọng Hoàng, Văn Đức.

hoang bo Trọng Hoàng thực chất chỉ là một phương án phụ cho vị trí hậu vệ cánh phải

Đó chính là lý do mà ông yêu cầu Ngọc Hải phải ép cân để chuẩn bị cho phương án đường dài. Muốn đá hậu vệ cánh như ngày xưa, Quế Ngọc Hải buộc phải giảm cân để đảm bảo không bị đối phương cho 'hít khói' mỗi khi đua tốc nơi hành lang cánh. Trung vệ của SLNA chính là phương án 'ngầm' mà HLV Park chuẩn bị để Việt Nam sẵn sàng đấu Thái Lan, Indonesia hay thậm chí là Philippines ở bán kết. Đó là lý do vì sao thầy Park rất tự tin khi 'tung hỏa mù' truyền thông bằng Trọng Hoàng hay Văn Đức.

Nhìn ra châu Âu, trung vệ lừng danh Sergio Ramos khi còn đá hậu vệ cánh cho Sevilla hay thời gian đầu khoác áo Real Madrid chỉ dám để cân nặng của mình dao động trong khoảng 70-72 kg. Tuy nhiên, khi dần chuyển vào vị trí trung vệ, anh mới cần phải tăng cân để đảm bảo sức mạnh mỗi khi tranh chấp 1 vs 1. Nhìn vào Ngọc Hải, trung vệ của ĐTVN đang cần phải làm điều ngược lại.

Thủ môn, ông sẽ chọn ai?

park 1 Ông Park luôn đưa ra những quyết định không ai lường trước được, khiến cho AFF Cup trở nên vô cùng thú vị

Sau khi loại thủ môn Văn Cường, khung thành ĐTVN lúc này có 3 cái tên xứng đáng nhất: Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Tuấn Mạnh. Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại ở trong một tình thế 'éo le' tới mức đáng tự hào như vậy. Tự hào vì 3 thủ môn đều có năng lực, éo le bởi thầy Park sẽ rất đau đầu khi phải chọn người sẽ bắt chính, bởi vị trí thủ môn là vị trí ít cần phải thay đổi khi vào giải.

Theo nhiều chuyên gia và người hâm mộ, lúc này Đặng Văn Lâm là cái tên được cân nhắc nhất cho vị trí gác đền chính của ĐT Việt Nam. Sau Lâm là Tiến Dũng, còn lại, thủ môn Tuấn Mạnh ít được chú ý hơn cả, vì không nổi tiếng như 2 đồng nghiệp.

tuan manh Tuấn Mạnh rất có thể sẽ là đòn bất ngờ của thầy Park Hang Seo

Trong suốt quá trình chuẩn bị, dường như Tuấn Mạnh chỉ được xếp là kép phụ cho Bùi Tiến Dũng và Đặng Văn Lâm, nhất là khi Đặng Văn Lâm đã phải nhường suất bắt ở ASIAD 18 cho người đàn em FLC Thanh Hóa.

Khi mà năng lực, trình độ của 3 thủ môn mà thầy Park có trong tay đang ngang ngửa nhau về trình độ, kẻ tám lạng người nửa cân, vị chiến lược gia người Hàn rất có thể sẽ chọn người... có tâm lý ổn nhất. Xét về điểm này, có vẻ như Đặng Văn Lâm và Tuấn Mạnh đang nhỉnh hơn. Tiến Dũng sau những sai lầm ở V-League đang bị yếu thế hơn trong cuộc cạnh tranh này.

Liệu rằng, ông Park có chọn Văn Lâm như nhiều người phỏng đoán, hay ông sẽ gây bất ngờ bằng việc trao niềm tin cho Tiến Dũng hay Tuấn Mạnh?. Hãy cùng chờ xem!.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn