Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

VAR áp dụng trong những trường hợp nào ở trận Việt Nam - Nhật Bản?

24/01/2019 10:56:00 (GMT+7) Ngọc Bảo

Thể Thao 247 - Kể từ vòng tứ kết Asian Cup 2019, trợ lý trọng tài video (VAR) sẽ được áp dụng tại các trận đấu nhưng không phải lúc nào trọng tài chính cũng cần đến VAR.

VIDEO: Màn trình diễn tuyệt hay của Trọng Hoàng, Ngọc Hải, Hùng Dũng

Asian Cup 2019 lần đầu tiên sử dụng công nghệ VAR, nhưng chỉ áp dụng cho các trận đấu từ vòng tứ kết trở đi. Trận đấu đầu tiên của giải đấu năm nay được trải nghiệm hệ thống này chính là trận tứ kết giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Sự xuất hiện của VAR sẽ giúp trọng tài chính điều khiển trận đấu nắm bắt được chính xác những tình huống nóng xảy ra trên sân, để từ đó đưa ra quyết định công bằng và minh bạch. Vậy những tình huống như thế nào trong trận Việt Nam v- Nhật Bản được phép sử dụng VAR?.

>>> Link xem trực tiếp Việt Nam vs Nhật Bản tại đây <<<

var1

Trước hết, cần hiểu rằng 'VAR' là tổ trợ lý trọng tài video, không phải là một loại hình máy móc hay công nghệ đưa ra quyết định. VAR là viết tắt của 'Video Assistant Referee', có nghĩa là "Trọng tài video".

Họ không ngồi ở từng sân, mà làm việc ở phòng Vận hành Video theo dõi trận đấu từ xa qua hệ thống camera dày đặc của SVĐ. VAR không đưa ra quyết định. Những quyết định cuối cùng thuộc về trọng tài chính điều khiển trận đấu.

Những trường hợp trọng tài chính cần đến sự trợ giúp của VAR:

- Quyết định công nhận hay không công nhận bàn thắng

Nếu như cầu thủ của một trong hai đội bóng (Ví dụ như Việt Nam hoặc Nhật Bản) ghi bàn vào lưới đối phương mà trước đó, cầu thủ ghi bàn bị cho là đã phạm lỗi thì trọng tài chính sẽ yêu cầu VAR. Tương tự với trường hợp bóng lăn qua vạch vôi hay cầu thủ bị cho là bị việt vị.

- Quyết định thổi penalty

Nếu cầu thủ tấn công phạm lỗi hoặc bị phạm lỗi trong vòng cấm đối phương mà trọng tài chính gặp khó khăn trong việc nhận diện lỗi, VAR sẽ được cần đến. Nếu nhận thấy điểm phạm lỗi nằm trong khu vực cấm địa, trọng tài sẽ quyết định thổi phạt đền. Tương tự với việc hậu vệ để bóng chạm tay trong vòng cấm.

var2

- Quyết định thẻ đỏ trực tiếp

Chỉ khi trọng tài chính cân nhắc có nên rút thẻ đỏ trực tiếp với một lỗi phức tạp, VAR sẽ được sử dụng. Các trường hợp thẻ vàng thứ hai trọng tài tự quyết định mà không thông qua VAR. Những tình huống nhạy cảm cần đến VAR để xử phạt thẻ đỏ trực tiếp bao gồm: Cầu thủ có hành vi xoạc bóng thô bạo, có hành vi cố ý ngăn cản bàn thắng, khạc nhổ, cắn, cấu... và các hành vi công kích đối thủ sử dụng ngôn ngữ hành vi.

- Nhận dạng nhầm lỗi

Trong trường hợp trọng tài chính đưa ra quyết định được nghi ngờ là sai lầm, nhầm lẫn thì VAR sẽ vào cuộc để trả lại sự công bằng cho trận đấu.

Trọng tài người Úc Christopher Beath sẽ là trợ lý trọng tài video đầu tiên tại Asian Cup trong khi hai trợ lý của anh là Muhammad Taqi Bin Jahari người Singapore và Paolo Valeri người Ý. Bộ ba sẽ giám sát trận tứ kết đầu tiên của giải đấu giữa Việt Nam vs Nhật Bản.

Trọng tài chính điều khiển trận đấu là người duy nhất có quyền đưa ra quyết định cuối cùng, các cầu thủ, BHL không có quyền khiếu nại, gây áp lực lên trọng tài về việc sử dụng VAR. Trận đấu giữa Việt Nam vs Nhật Bản sẽ diễn ra lúc 20h00 hôm nay (24/1) theo giờ Việt Nam và được trực tiếp trên Thethao247.vn.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn