Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

'Người quen cũ' của U23 Việt Nam bị nghi gian lận tại Asian Cup

31/01/2019 17:42:00 (GMT+7) Ngọc Bảo

Thể Thao 247 - Hai cầu thủ nổi tiếng của đội tuyển Qatar là Almoez Ali và Bassam Al-Rawi đang được AFC mở cuộc điều tra về hành vi gian lận quốc tịch.

CĐV chủ nhà qua khích ném vật lạ vào cầu thủ Qatar

Đầu năm 2018, Almoez Ali và Bassam Al-Rawi của đội tuyển U23 Qatar đã ngậm ngùi chia tay VCK U23 châu Á sau trận thua trước U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo. Một năm sau, bộ đôi này đã trở thành trụ cột của ĐTQG Qatar ở Asian Cup 2019.

Almoez Ali hiện đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 10 bàn thắng. Trong khi đó, Bassam Al-Rawi chính là người đá quả phạt quyết định giúp Qatar vượt qua vòng 1/8 trước Iraq. Trước mắt bộ đôi này đang là trận chung kết nơi Qatar đối đầu đội tuyển Nhật Bản.

qatar 1 'Người quen cũ' của U23 Việt Nam đang đối mặt với án phạt gian lận quốc tịch. Ảnh: AFC

Lúc này, cả hai đang đối mặt với nghi án gian lận giấy tờ để thi đấu cho ĐT Qatar. Nhà báo người Úc Scott McIntyre đã đưa ra những câu hỏi về tính hợp lệ khi khoác áo ĐT Qatar của Ali và Bassam Al-Rawi, dựa trên điều 7 quy định của FIFA.

Cụ thể, điều luật này quy định cầu thủ nhập tịch chỉ được khoác áo ĐTQG nơi anh ta nhập tịch nếu thỏa mãn 1 trong các điều kiện sau:

- Sinh ra tại lãnh thổ thuộc LĐBĐ nơi nhận quốc tịch mới.

- Có bố hoặc mẹ ruột sinh ra tại lãnh thổ thuộc LĐBĐ nơi nhận quốc tịch mới.

- Có ông hoặc bà sinh ra tại lãnh thổ thuộc LĐBĐ nơi nhận quốc tịch mới.

- Sinh sống ít nhất 5 năm liên tục kể từ khi tròn 18 tuổi tại lãnh thổ thuộc LĐBĐ nơi nhận quốc tịch mới.

Theo Scott McIntyre, Almoez Ali và Bassam Al-Rawi đều không sinh ra tại Qatar. Ali sinh tại Sudan, còn Al-Rawi sinh ở Iraq. Đáng chú ý, Bassam Al-Rawi còn là con của Hisham Al-Rawi, cựu tuyển thủ Iraq. Khi ghi bàn loại Iraq và ăn mừng, hậu vệ này nhận không ít chỉ trích.

Ngoài ra, Scott McIntyre cũng cho rằng cả 2 cầu thủ trên đều chưa tích lũy đủ 5 năm sinh sống tại Qatar liên tục nếu tính từ khi tròn 18. Đó là còn chưa tính thời gian Almoez Ali cũng như Bassam Al-Rawi "du học" trong màu áo các đội bóng nước ngoài.

scott Nhà báo Úc đã xác nhận thông tin AFC chấp nhận đơn kiện từ phía UAE

Ý kiến của Scott McIntyre được đa số CĐV UAE ủng hộ. Theo diễn biến mới nhất, LĐBĐ châu Á đã chấp nhận đơn khiếu nại từ phía UAE về trường hợp của Almoez Ali và Bassam Al-Rawi. Dù sớm hay muộn, nhất định sẽ có án phạt từ AFC đối với đội tuyển Qatar.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn